Dữ liệu cũ
Thứ tư, 02/12/2015, 07:10 AM

Bộ trưởng Hà Hùng Cường: “Có quyền chuyển đổi giới tính nhưng chưa được thực hiện”

(NTD) - Với 339/446 đại biểu tham gia tán thành, sáng 24/11, Quốc hội chính thức công nhận tính hợp pháp của việc chuyển đổi giới tính Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, do chưa có luật chuyên ngành cụ thể nên việc chuyển giới đến thời điểm này vẫn chưa được phép.

Ha-Hung-Cuong_ECBR
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trao đổi với báo chí sáng 25/11

 Lý giải về việc luật đã thừa nhận nhưng vẫn chưa cho phép chuyển đổi giới tính, Bộ trưởng Hà Hùng Cường phân tích: “Bộ luật Dân sự là luật nền của tất cả những luật liên quan đến quan hệ dân sự, kinh tế, thương mại, gia đình nói chung. Lần này, Quốc hội biểu quyết thông qua là bước tiến vô cùng quan trọng. Nhưng Bộ luật không thể đi giải quyết những vấn đề cụ thể như điều kiện, cách thức chuyển giới, ai có quyền được chuyển giới, kỹ thuật chuyển giới, chăm sóc sức khoẻ người chuyển giới... Đó là cả vấn đề lớn, là đối tượng điều chỉnh của luật riêng”. Theo Bộ trưởng, cần những quy định, điều kiện cụ thể về chuyên môn, kỹ thuật, y học... để bảo đảm sức khoẻ của người được chuyển giới. Ngoài ra, cần phải có những quy định hạn chế về độ tuổi, điều kiện của người được chuyển giới, đồng thời nâng cao nhận thức về giới tính của thanh, thiếu niên để tránh trường hợp “rủ nhau chuyển giới theo phong trào”, gây rối loạn xã hội.

“Hiện nay, quyền đã được thừa nhận, nhưng thực thi quyền thì còn phải chờ luật. Điều này phụ thuộc vào chương trình xây dựng pháp luật của nhiệm kỳ QH khóa XIV tới. Dự kiến vào tháng 7/2016, Quốc hội sẽ họp bàn về chương trình xây dựng pháp luật. Chắc chắn nếu bộ chuyên ngành không đề xuất, Bộ Tư pháp cũng sẽ đề xuất xây dựng Luật về chuyển đổi giới tính, bởi nếu không thì quyền chuyển đổi giới tính quy định trong Bộ luật dân sự (sửa đổi) vẫn sẽ là… quyền treo” Bộ trưởng cho biết.

Giới đồng tính ăn mừng

642072
 
cong-dong-lgbt-mung-roi-nuoc-mat-cam-on-quoc-hoi-h
Các bạn trẻ mang những thông điệp cảm ơn quốc hội.

 Tuy vẫn chỉ là “hợp pháp trên giấy”, nhưng việc Bộ luật Dân sự Việt Nam thừa nhận quyền chuyển giới vẫn được cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) trong nước cùng đông đảo dư luận ủng hộ như một bước tiến trong việc tôn trọng quyền con người, dù chỉ là quyền lợi của một nhóm thiểu số, đặc biệt khi trong khu vực châu Á cũng rất ít nước công nhận quyền này. Ngay sau khi nhận được tin vui vào chiều 24/11, các bạn trẻ đồng tính cũng như dị tính cùng gia đình của họ đã đăng những lời cám ơn, những tin nhắn, những bài viết rất cảm động trên các trang mạng xã hội để tỏ lòng biết ơn đến các đại biểu Quốc hội. Thậm chí, một nhóm các bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBT tại Hà Nội đã cùng những người ủng hộ đón đoàn xe của đại biểu Quốc hội để giơ cao những băng rôn mang thông điệp cảm ơn Quốc hội. Tại các thành phố lớn khác, các bạn trẻ LGBT cũng đã tập trung ở nhiều địa điểm nổi tiếng để cùng chụp ảnh lưu niệm, diễu hành, ăn mừng "ngày đi vào lịch sử", tại Hà Nội: Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục; tại Đà Nẵng: đuôi Cầu Rồng, phố đi bộ Bạch Đằng; tại TP.HCM: phố đi bộ Nguyễn Huệ. Các bạn trẻ tham gia dòng sự kiện cùng nhau quán triệt giữ thái độ hòa nhã, thân thiện, giữ trật tự chung, không xả rác bừa bãi, mặc những trang phục đẹp, kín đáo, văn minh.

“Không có từ nào để diễn tả niềm vui của chúng em trong lúc này. Trước đó, em chưa bao giờ nghĩ rằng đề xuất về công nhận quyền chuyển giới sẽ được thông qua. Em cứ nghĩ sẽ còn phải mất rất nhiều năm nữa. Nên khi được bạn thông báo, em đã không kìm chế được mà ôm chầm lấy bố mẹ và nói trong nước mắt: “Bố mẹ ơi, cuối cùng con cũng được là chính mình rồi”, Lê Vy, một người chuyển giới nữ ở TP.HCM xúc động chia sẻ.

hang-ngan-nguoi_5_UPPZ
Cộng đồng LGBT Sài Gòn mừng ngày trọng đại tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Quyết định cũng được giới văn nghệ sĩ trong nước đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt là những cá nhân đã công khai chuyển giới từ lâu. Khanh Chi Lâm chia sẻ sự vui mừng của mình: "Sau khi nghe tin được Nhà nước công nhận việc chuyển đổi giới tính, tôi rất vui và hạnh phúc. Tôi vui đến nỗi bật khóc ngon lành, vì ước mơ được pháp luật thừa nhận bấy lâu đã thành hiện thực. Tôi cảm ơn các bác lãnh đạo đã đồng cảm, thấu hiểu và chia sẻ cho tôi cũng như rất nhiều người chuyển giới khác". “Nữ ca sĩ” cũng cho biết đã sẵn sàng cho việc thay đổi giấy tờ sang đúng giới tính hiện nay: “Việc này giúp tôi được sống thoải mái hơn, nhất là khi tiến đến hôn nhân”. Ca sĩ Hương Giang Idol cũng chia sẻ cô đã cùng bạn trai và gia đình hai bên đặt một chuyến du lịch nước ngoài để ăn mừng sự kiện này. “Xin cảm ơn Quốc hội đã tạo cơ hội cho cộng đồng người chuyển giới có được một cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Đây thực sự là một phép màu cho những người chuyển giới như tôi”, Hương Giang nói.


Vương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.