Thứ ba, 19/09/2023, 10:22 AM

Bộ Tài Chính nói gì về kiến nghị thay đổi cách thu phí bảo trì đường bộ qua xăng, dầu?

Ngay sau khi nhận được kiến nghị về việc thay đổi cách thu phí bảo trì đường bộ từ cử tri tỉnh Quảng Ninh, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời về vấn đề này

dsc07776

Nguồn ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc thu phí bảo trì đường bộ qua xăng, dầu.

Theo Bộ Tài Chính, hiện nay, phí sử dụng đường bộ thu theo đầu phương tiện hàng năm, phí nộp cho đơn vị đăng kiểm khi đăng kiểm xe.

"Cách tính phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đảm bảo bao quát được tất cả các phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông, tạo được sự công bằng trong thu phí sử dụng đường bộ", Bộ Tài chính đánh giá.

Khoản thu này đã được thực hiện từ năm 2013 đến nay, bao gồm cả đường bộ thuộc Trung ương quản lý và đường bộ thuộc địa phương quản lý.

Bộ Tài chính cho rằng, trong thời gian qua, việc thực hiện Thông tư số 70 về thu phí không phát sinh vướng mắc.

Vì vậy, Bộ đề nghị cử tri tỉnh Quảng Ninh thực hiện theo quy định hiện hành về phí sử dụng đường bộ. 

Trước đó, cử tri tỉnh Quảng Ninh đã có kiến nghị với Bộ Tài chính về việc báo cáo Chính phủ để thay đổi cách thu phí bảo trì đường bộ. 

Cơ sở để các cử tri đưa ra kiến nghị là, trong thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp vận tải trên cả nước có xe vận tải chậm đăng kiểm từ 2-3 tháng, nhưng phí bảo trì đường bộ không được giảm. Điều này làm tăng chi phí doanh nghiệp.

Do đó, cần phải có giải pháp cho phép một số trường hợp được thu phí bảo trì đường bộ thông qua xăng, dầu, đảm bảo tính công bằng cho người dân và doanh nghiệp.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Thúc đẩy chuyển đổi ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng “xanh hóa” sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.