Thứ hai, 12/09/2022, 08:39 AM

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% phí giao thông vận tải

(CL&CS)- Bộ Tài chính cho biết, đã nhận được công văn của Bộ Giao thông Vận tải đề xuất miễn, giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải do tác động tăng giá nhiên liệu đến giá dịch vụ vận tải.

Theo đó, Bộ Tài chính dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải với mức giảm 20-50% đến hết ngày 31/12/2022

Theo dự thảo, các loại gồm phí trọng tải tàu, thuyền đối với hoạt động hàng hải nội địa; phí bảo đảm hàng hải đối với hoạt động hàng hải nội địa; lệ phí ra, vào cảng biển đối với hoạt động hàng hải nội địa; phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay; phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay... có mức thu bằng 80% mức thu hiện tại.

Trong khi đó, phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt, lệ phí ra, vào cảng bến thuỷ nội địa, phí trình báo đường thuỷ nội địa mức thu bằng 50% mức thu hiện nay.

c8

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% phí giao thông vận tải

Dự kiến thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày ký đến hết ngày 31/12/2022. Kể từ ngày 1/1/2023 trở đi, mức thu các khoản phí, lệ phí quy định trên thực hiện theo quy định cũ.

Bộ Tài chính cho biết, đề xuất giảm các khoản phí và lệ phí này sẽ chủ yếu tập trung ở lĩnh vực hàng hải, cảng biển. Đây cũng là giải pháp không chỉ chia sẻ khó khăn với người dân mà còn hỗ trợ doanh nghiệp tiết giảm chi phí, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa sau đại dịch.

Mức giảm này sẽ phần nào ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách, nhưng Bộ Tài chính vẫn kiên định theo đúng mục tiêu đã đề ra. Đó là tiếp tục triển khai các gói tài khóa hỗ trợ nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Tài chính, việc giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí hỗ trợ cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong 8 tháng qua đã lên tới khoảng 900 tỷ đồng.

Việc giảm liên tục các khoản phí, lệ phí dù ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách, nhưng Bộ Tài chính vẫn sẽ cố gắng triển khai các gói tài khóa hỗ trợ từ nay đến cuối năm 2022 nhằm phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:29

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ mục tiêu phát triển các ứng dụng năng lượng nguyên tử đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, củng cố an ninh quốc gia trong tình hình mới.

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:51

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, trở thành hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Gia tăng giá trị chuỗi cung ứng quang điện tại Việt Nam

Gia tăng giá trị chuỗi cung ứng quang điện tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:33

( CL&CS) - Trong khuôn khổ dự án ODA của Chính phủ Đức dành cho Việt Nam về “Thúc đẩy các dịch vụ bảo đảm chất lượng vì năng lượng bền vững”, đoàn chuyên gia Viện Đo lường Đức (PTB) và điều phối viên Dự án đã có chuyến công tác tới thăm và làm việc với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (từ ngày 5 – 12/4/2024) tại Hà Nội.