Thứ sáu, 11/08/2023, 09:34 AM

Bộ GD&ĐT: Năm học 2023 - 2024 là giai đoạn bứt tốc đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018

(CL&CS) - Bước sang năm học 2023 - 2024, đây là năm có ý nghĩa đặc biệt trong tiến trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 khi vừa là năm nhìn lại kết quả 3 năm đã triển khai, đồng thời trực tiếp triển khai các lớp 4, 8, 11 và chuẩn bị các điều kiện triển khai các lớp cuối cùng.

Báo cáo tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với giáo dục Trung học, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Về cơ bản, các địa phương đã thể hiện sự quyết tâm trong việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.

thay-doi-quan-trong-voi-hoc-sinh-lop-4-8-va-11_0208153055

Hình minh họa

Các Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; việc lựa chọn sách giáo khoa cơ bản bảo đảm theo quy định của Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT.Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, một số địa phương còn gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện dạy học các môn học tích hợp như: môn Khoa học tự nhiên, môn Lịch sử và Địa lý, Nội dung giáo dục địa phương…

Việc vận dụng Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH để xây dựng Kế hoạch bài dạy ở một số cơ sở giáo dục còn cứng nhắc, chưa linh hoạt, dẫn đến Kế hoạch bài dạy còn dài và mang tính hình thức. Đề kiểm tra đánh giá vẫn chủ yếu theo lối cũ, chủ yếu là kiểm tra, đánh giá kiến thức, chưa có nhiều câu hỏi vận dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tiễn đời sống.

Bước sang năm học 2023 - 2024, đây là năm có ý nghĩa đặc biệt trong tiến trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 khi vừa là năm nhìn lại kết quả 3 năm đã triển khai, đồng thời trực tiếp triển khai các lớp 4, 8, 11 và chuẩn bị các điều kiện triển khai các lớp cuối cùng.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: “Năm khởi động có cái khó riêng, năm tăng tốc có cái khó riêng, năm gói lại có cái khó riêng. Chúng ta đang đứng trước năm học với khối lượng công việc nhiều nhất trong toàn bộ chu trình đổi mới. Chúng ta đã tích luỹ được một số năm, đã nhìn thấy ưu điểm, khuyết điểm để rút kinh nghiệm, nếu năm nay không vượt qua được, khuyết điểm sẽ vẫn còn nguyên, khó khăn sẽ tích thêm và ảnh hưởng tới cả quá trình đổi mới giáo dục phổ thông”.

Bộ trưởng khẳng định, năm học 2023 - 2024 được coi là đoạn bứt tốc để chuẩn bị cho giai đoạn cuối của quá trình triển khai Chương trình mới. Vì vậy, sự chú ý, năng lượng, sự quan tâm, chính sách của năm nay cần tăng cường và có sự tập trung cao độ.

Trong năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.

Đặc biệt, để khắc phục các khó khăn khi triển khai môn Khoa học tự nhiên, các nhà trường phân công giáo viên dạy học theo các mạch nội dung của chương trình, bảo đảm yêu cầu phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên. Xây dựng, phân phối chương trình trong đó linh hoạt bố trí thời gian, thời điểm dạy học các mạch nội dung trong từng học kì phù hợp với việc phân công giáo viên, bảo đảm tính khoa học, sư phạm và số tiết/tuần của giáo viên.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mở đầu thư, GS.TS Nguyễn Văn Minh viết, đây sẽ là những lời dặn dò cuối cùng với các em sinh viên yêu quý trên cương vị là hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là dịp để thầy được tri ân các em.

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 15:14

(CL&CS) - Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa có quyết định ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ sở giáo dục công lập cấp THPT trên địa bàn tỉnh.