Bình Dương: Chủ đầu tư dự án Bcons Polygon có “lách luật” để huy động vốn trái phép?

(CL&CS) - Đang là bãi đất trống nhưng dự án đã được chủ đầu tư “bật đèn xanh” để các đơn vị phân phối, bán sản phẩm và thu tiền của khách hàng bằng “phiếu yêu cầu tư vấn”, đây có phải là chiêu “lách luật” của chủ đầu tư?

Hiện nay, tình trạng các chủ đầu tư dự án bất động sản lách luật bằng hình thức “đặt cọc giữ chỗ”, “hợp đồng góp vốn” và “phiếu yêu cầu tư vấn”… để huy động vốn đã và đang diễn ra phổ biến tại TP.HCM và các địa phương lân cận, gây ra những hệ lụy đáng tiếc cho khách hàng.

Sau thành công hàng loạt dự án như Bcons Plaza, Bcons Suối Tiên, Bcons Bee, Bcons Sala Bình Dương… mới đây, chủ đầu tư dự án Bcons Polygon là CTCP Địa ốc Bcons (thuộc Tập đoàn Bcons) đã tổ chức lễ ra quân dự án Khu căn hộ Bcons Polygon. Dự án tọa lạc tại đường Bế Văn Đàn, phường An Bình, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Đây là dự án thứ 8 của Tập đoàn Bcons, dự án được phân phối bởi các đơn vị như: Sao Việt, TeraLand và Bcons PS Land.

Hiện bên trong dự án vẫn chưa có hoạt động xây dựng nhưng chủ đầu tư đã

Hiện bên trong dự án vẫn chưa có hoạt động xây dựng nhưng chủ đầu tư đã "lách luật" để thu tiền của khách hàng

Theo thông tin của chủ đầu tư thì pháp lý dự án căn hộ Bcons Polygo Bình Dương hiện đã có giấy phép đầu tư, sổ đỏ dự án, quyết định 1/500, giấy phép xây dựng, đã hoàn thiện nghĩa vụ đóng thuế sử dụng đất.

Bên cạnh các yếu tố pháp lý, để thu hút khách hàng, chủ đầu tư đã quảng cáo và đưa dự án Bcons Polygon lên một tầm cao mới với những từ ngữ mỹ miều như: “Khu căn hộ Bcons Polygon thiết kế theo phong cách hiện đại đem đến không gian sống an yên, tiện nghi. Từ dự án, cư dân có thể dễ dàng di chuyển các tiện ích như trường học, siêu thị, bệnh viện… trong bán kính 3km.

Liên hệ với một nhân viên kinh doanh của một sàn F2 (sàn ký kết hợp tác phân phối sản phẩm của Bcons Polygon với Tera Land) và được nhân viên này cho biết, Bcons là chủ đầu tư uy tín, nhiều dự án đã được bàn giao cho khách hàng và đã có sổ. Với giá bán khoảng 34 triệu đồng/m2 và sở hữu vị trí đắc địa tại TP Dĩ An, đây là dự án đáng để khách hàng mua ở hoặc đầu tư. Cũng theo nhân viên kinh doanh này, hiện dự án Bcons Polygon đã có quy hoạch 1/500 và chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo tìm hiểu, mặc dù dự án hiện chỉ là bãi đất trống và chưa có hoạt động xây dựng nào nhưng chủ đầu tư và các đơn vị phân phối đã quảng bá rầm rộ và rao bán các sản phẩm tại dự án Bcons Polygon, thu tiền của khách hàng qua “phiếu yêu cầu tư vấn”. Đây được coi là hình thức “lách luật”, có dấu hiệu huy động vốn trái phép của chủ đầu tư và đơn vị phân phối dự án khi chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 quy định, điều kiện đưa vào kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai là phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt. Trong trường hợp dự án là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng. Ngoài ra, để được mở bán chủ đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và nhận được thông báo dự án đó đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng, thì mới được phép bán.

Theo luật sư Phượng, hiện có nhiều cách thức "lách luật" mà chủ đầu tư và các đơn vị môi giới, sàn giao dịch bất động sản sử dụng với mục đích đặt cọc, giữ chỗ như: Hợp đồng dịch vụ, Hợp đồng tư vấn, Hợp đồng hứa mua hứa bán… đối với những dự án không đủ điều kiện mà huy động vốn là sai pháp luật. Các chủ đầu tư đưa qua bên sàn, rồi sàn liên kết bán ra thị trường. Họ lách bằng cách giao dịch không qua chủ đầu tư nữa, mà chuyển qua công ty môi giới bất động sản. Tình hình hiện nay làm ở mức độ, quy mô nhiều hơn, không còn nằm trong giới hạn đặt cọc, giữ chỗ nữa.

Bên cạnh đó, pháp luật không cho phép ký thỏa thuận đặt tiền để giữ chỗ mua bất động sản với khách hàng. Cụ thể, Điểm a, khoản 2, Điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ cũng có quy định về việc cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án.

Theo các chuyên gia bất động sản, việc các doanh nghiệp dùng các hình thức để lách luật, huy động vốn đang tạo ra một thị trường bất động sản thiếu minh bạch, đẩy khách hàng, nhà đầu tư đối mặt với những rủi ro và khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính bị mất đi những khách hàng tiềm năng.

Việc chưa đủ điều kiện mở bán, pháp lý còn mập mờ mà nhận tiền từ khách hàng sẽ mang lại nhiều rủi ro cho khách hàng khi xuống tiền. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, nhà đầu tư cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin về dự án, chủ đầu tư trước khi tham gia đầu tư tại các dự án.

K.C

Bình luận

Nổi bật

Đại lễ 30/4: 'Hot rần rần' với checklist ăn - ở - chơi cực chất lượng tại Novaworld Phan Thiet

Đại lễ 30/4: 'Hot rần rần' với checklist ăn - ở - chơi cực chất lượng tại Novaworld Phan Thiet

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 08:48

(CL&CS) - Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy? Cùng khám phá và bỏ túi tất tần tật địa điểm lưu trú, vui chơi giải trí, ăn uống hay ho tại đây để quẩy tưng bừng và bung xõa hết mình cho chuyến du lịch chất lừ dịp lễ 30/4 nhé.

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:00

(CL&CS) - Vinhomes Royal Island đang được kỳ vọng sẽ là thỏi nam châm giúp du lịch phía Bắc bứt phá, khi sở hữu những siêu phẩm hấp dẫn như phố đi bộ văn hóa, vui chơi, mua sắm, ẩm thực bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam hay những trải nghiệm chưa từng có tiền lệ từ các tiện ích lần đầu tiên xuất hiện.

Giới trẻ xốn xang khi Ocean City được nhuộm vàng trong mùa hoa phong linh

Giới trẻ xốn xang khi Ocean City được nhuộm vàng trong mùa hoa phong linh

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 15:02

(CL&CS) - Hàng trăm cây phong linh (còn được gọi là chuông vàng) đồng loạt nở hoa đã tạo nên một bức tranh rực rỡ cho “thành phố điểm đến” Ocean City. Giới trẻ từ khắp nơi đã không bỏ lỡ cơ hội check-in tại những bối cảnh “đẹp không tì vết” dịp này, bên cạnh những trải nghiệm vui chơi - giải trí - nghỉ dưỡng thời thượng tại đây.