Thứ năm, 15/02/2024, 14:42 PM

Bình Định chỉ đạo khẩn vụ chiếm dụng hai lô 'đất vàng' ở Quy Nhơn

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã giao các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, truy thu thuế hai khu đất vàng sử dụng đất trái phép đã được báo chí phản ánh trước đó.

Dẫn tin từ báo Lao động, sáng 15/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản về việc một số nội dung liên quan đến các khu đất dọc đường Điện Biên Phủ, thuộc phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP Quy Nhơn tổ chức rà soát, đề xuất phương án quy hoạch tại khu vực dọc đường Điện Biên Phủ (4 khu đất A1, A1m, A2, A3) và các khu đất lân cận thuộc phường Nhơn Bình đảm bảo phù hợp, tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, báo cáo đề xuất UBND tỉnh. 

Chủ tịch cũng giao Cục Thuế tỉnh này chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, truy thu các nghĩa vụ tài chính liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với khu đất A3 tại đường Điện Biên Phủ, phường Nhơn Bình theo quy định.

u-an-bai-dau-xe-vua-duoc-ubnd-ti

Khu đất A1 và A3 bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe trong nhiều năm.

Cụ thể, các khu đất A1, A2, A3 được xem là "đất vàng" bởi theo thị trường, đất thổ cư tại khu vực mặt tiền đường Điện Biên Phủ, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn hiện có giá khoảng 50 triệu đồng/m2. Vì vậy, việc hàng chục nghìn m2 trên tuyến đường này bị chiếm dụng trái phép để kinh doanh nhiều năm qua đã khiến người dân địa phương bức xúc.

Trước đó, ngày 13/10/2023, UBND TP Quy Nhơn gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định cho chủ trương giao khu đất A1 có diện tích khoảng 8.000m2 để xây dựng kho chứa các vật tư, sản phẩm dịch vụ công ích. Tuy nhiên, Sở TN & MT Bình Định cho rằng, khu đất A1 đã đủ điều kiện thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án bãi đậu xe và dịch vụ vận tải. Do đó, việc UBND TP Quy Nhơn đề nghị giao khu đất A1 là không phù hợp.

Khu đất A1 đã mọc lên những tấm biển quảng cáo làm dịch vụ đỗ xe của Công ty Bảo vệ Danh Thuận. Còn khu đất A3 diện tích gần 22.000m2 đã có những tấm biển quảng cáo  dịch vụ đậu đỗ xe được Công ty CP Sửa chữa Quản lý Đường bộ Quy Nhơn dựng lên. Hơn 4 năm qua, hai khu đất chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, giao đất nhưng thực tế khu đất này đã bị chiếm dụng trái phép để kinh doanh dịch vụ. Đây là hành vi sai phạm theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013.

Sau khi báo phản ánh của báo chí, ngày 29/1/2024, các biển quảng cáo của hai công ty đã bất ngờ bị tháo dỡ và cơ quan chức năng tỉnh Bình Định ra quyết định trên. Tuy nhiên, bên trong khu đất, hàng chục xe đầu kéo, container, xe tải vẫn đang đậu đỗ nhưng không có nhân viên bảo vệ trông coi.

Theo một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định, 2 khu đất A1 và A3 đã được quy hoạch để làm dự án bãi đậu xe, dịch vụ vận tải. Trong thời gian chờ triển khai thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án, 2 khu đất này được tỉnh giao cho UBND TP Quy Nhơn tạm thời quản lý. Do vậy, nếu để xảy ra sai phạm trên 2 khu đất này thì trách nhiệm thuộc về UBND TP Quy Nhơn.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Cập nhật tiến độ những dự án Tài chính Hoàng Huy (TCH) đang triển khai: Dự án khu đô thị tại huyện sắp lên thành phố của Hải Phòng có tín hiệu tích cực

Cập nhật tiến độ những dự án Tài chính Hoàng Huy (TCH) đang triển khai: Dự án khu đô thị tại huyện sắp lên thành phố của Hải Phòng có tín hiệu tích cực

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 10:44

Theo thông tin từ Tài chính Hoàng Huy, công ty đang nắm giữ quỹ đất quy mô gần 150ha, tập trung tại huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng

2 chính sách mới ưu đãi phát triển cụm công nghiệp có hiệu lực từ tháng 5/2024

2 chính sách mới ưu đãi phát triển cụm công nghiệp có hiệu lực từ tháng 5/2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 10:31

Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp như hỗ trợ không quá 30% tổng vốn đầu tư trong một số trường hợp hay quy định chi tiết về kinh phí hoạt động phát triển cụm công nghiệp sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.

'Rót' 2.800 tỷ nâng cấp con đường liên kết đại đô thị của Vinhomes với đường sắt đô thị sẽ hoạt động trong năm nay

'Rót' 2.800 tỷ nâng cấp con đường liên kết đại đô thị của Vinhomes với đường sắt đô thị sẽ hoạt động trong năm nay

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 10:25

Dự án đã được phê duyệt từ năm 2020 và hứa hẹn hoàn thành trong 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa xong.