Dữ liệu cũ
Thứ ba, 26/06/2018, 10:23 AM

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM đi vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu?

(NTD) - Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP.HCM (thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM), chính thức đi vào hoạt động vào sáng 16/1/2017. Đây là dự án bệnh viện lớn nhất được đầu tư xây dựng ở phía Nam kể từ sau năm 1975 đến nay. Trước đó, Báo Người Tiêu Dùng cũng đã có loạt bài về việc chỉ định các gói thầu không đúng quy định của pháp luật tại dự án này.

Dự án BV Nhi đồng TP.HCM được ưu tiên về vốn và phải hoàn thành trong 18 tháng, trước ngày 6/6/2016. Đây là một dự án nhận được sự quan tâm ủng hộ của người dân TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam.

bvnd-4
BV Nhi đồng TP.HCM chính thức khánh thành và đi vào hoạt động.

Công luận quan tâm điều gì?

Quan tâm bởi lẽ, dự án có tổng mức đầu tư lên đến gần 5 ngàn tỷ đồng. Riêng khâu san lấp mặt bằng và rà phá bom mìn đã hơn 58 tỷ đồng và bị thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc, xác định chủ đầu tư là Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM đã sai sót, làm sai tăng dự toán lên hơn 750 triệu đồng. Trong đó có việc “gian lận” đất đắp bờ bao hơn 350 triệu đồng!

Tuy nhiên, điều công luận quan tâm hơn hết chính là những hệ lụy phía sau việc chỉ định thầu cho những gói thầu về thiết bị y tế trong dự án “khủng” này. Cụ thể, như Báo Người Tiêu Dùng đã thông tin, ngày 16/1/2014, Thủ tướng đã ban hành Quyết định (QĐ) số 125/QĐ-TTg, phê duyệt đề án đầu tư xây mới 5 bệnh viện trên cả nước, trong đó BV Nhi đồng TP.HCM, BV Ung bướu TP.HCM (cơ sở 2) được nhấn mạnh là 2 dự án trọng điểm, có ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng. Không chỉ góp phần giảm tải cho các bệnh viện trong thành phố mà còn nâng cao khả năng tiếp nhận và khám - chữa bệnh cho bệnh nhân các tỉnh, thành khu vực phía Nam. Thủ tướng cũng đồng ý áp dụng cơ chế đặc thù để sớm xây dựng, hoàn thành 2 dự án này.

Ngày 6/6/2014, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc đồng ý chủ trương cho UBND TP.HCM quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu triển khai thực hiện dự án Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM.

Trên cơ sở đó, ngày 23/6/2014, Chủ tịch UBND TP.HCM ra QĐ số 3081/QĐ-UBND duyệt hình thức lựa chọn nhà thầu và chỉ định nhà thầu triển khai thực hiện dự án BV Nhi đồng TP.HCM.

Để ra QĐ này, trước đó, UBND TP.HCM và Thường trực Thành ủy đã chấp thuận kiến nghị của Sở Y tế TP.HCM (theo Tờ trình số 8483/SYT-KHTH, ngày 24/12/2013) đồng ý chỉ định Tổng công ty Xây dựng Số 1 - TNHH MTV (CC1) thực hiện tổng thầu EPC dự án BV Nhi đồng TP.HCM và Công ty CP Armephaco là đơn vị cung cấp trang thiết bị y tế cho dự án.

Vì không có năng lực, chuyên môn về trang thiết bị y tế, nhưng để được chỉ định thầu, CC1 đã ký hợp đồng liên danh với Armephaco, một doanh nghiệp có thế mạnh về trang thiết bị y tế. Theo đó, Armephaco sẽ cung cấp và lắp đặt các thiết bị y tế, bao gồm hệ thống các thiết bị chẩn đoán, thiết bị điều trị, hệ thống khí, xử lý nước thải… của dự án, trị giá khoảng 300 tỷ đồng. Còn CC1 thực hiện phần xây dựng công trình, cung cấp lắp đặt hệ thống M&E (không bao gồm hệ thống khí y tế và hệ thống khí sạch cho phòng mổ). Thế nhưng, tháng 5/2016, ngay khi bước vào giai đoạn nước rút, chuẩn bị lắp đặt các thiết bị y tế, CC1 đã “qua mặt” đồng sự và “đá” Armephaco ra khỏi liên danh nhà thầu để đưa Sagomed vào thay thế.

Theo đánh giá hồ sơ năng lực của Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam (Bộ Xây dựng) thì năng lực của Sagomed hoàn toàn “lép vế” so với Armephaco. Trong năm 2015, thông tin từ đơn vị tư vấn đấu thầu, Sagomed chỉ đạt lợi nhuận “vỏn vẹn”… 1,1 tỷ đồng!

Việc CC1 gạt bỏ Armephaco đã khiến dư luận bức xúc và cho rằng, CC1 đơn phương “qua cầu rút ván” đang làm “đảo lộn” mọi quy định của pháp luật, đặc biệt là các quy định chặt chẽ về đấu thầu công trình có vốn từ ngân sách Nhà nước. Bởi, các công trình được đầu tư xây dựng từ ngân sách Nhà nước bắt buộc phải được thẩm định rất kỹ lưỡng về quy trình chọn lựa nhà thầu.

bvnd3
BV được đầu tư gần 5.000 tỷ đồng với nhiều “đời” Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình Sở Y tế TP.HCM. (Ảnh internet).
75
Hình ảnh giai đoạn thi công ngổn ngang của bệnh viện.

Nghiệm thu thế nào với gói trang thiết bị y tế chỉ định thầu?

Trong dự án BV Nhi đồng TP.HCM, một phần cũng hết sức quan trọng là gói thầu trang thiết bị y tế, trị giá lên đến trên 300 tỷ đồng. Với số tiền này, nếu đấu thầu rộng rãi, số tiền tiết kiệm được chắc chắn sẽ không hề nhỏ.

Đối chiếu với Luật Đấu thầu hiện hành, dự án BV Nhi đồng TP.HCM không thuộc trường hợp chỉ định thầu, ngoài “cửa” duy nhất nếu thuộc trường hợp đặc biệt, quy định tại điểm k khoản 2 Điều 40 Nghị định 85/2009. Tuy nhiên, một luật sư danh tiếng tại Hà Nội cho rằng, qua rà soát kỹ 7 trường hợp gói thầu đặc biệt theo QĐ số 50/2012/QĐ-TTg ngày 9/11/2012 của Thủ tướng, không thấy dự án này rơi vào trường hợp cấp bách nào (cấp bách để thực hiện sự kiện quan trọng quốc gia, để bảo vệ chủ quyền đất nước, để chống ùn tắc giao thông…). Vậy, dự án BV Nhi đồng TP.HCM có điều kiện đặc thù, riêng biệt nào để được hưởng “chế độ” chỉ định thầu, nhất là chỉ định thầu phần trang thiết bị y tế?

Cũng theo một vị luật sư, một điều rất đáng lưu tâm, ngày 24/12/2013, Sở Y tế TP.HCM ra Tờ trình số 8483 đề nghị Thường trực UBND TP.HCM trình Thường trực Thành ủy chấp nhận CC1 làm tổng thầu (và Armephaco tham gia với tư cách liên danh cung cấp trang thiết bị y tế). Tiếp đó, ngày 9/1/2014, UBND TP.HCM đã có cuộc họp, kết luận: Chấp thuận chọn CC1 là “tổng thầu EPC dự án BV Nhi đồng TP.HCM”. Tuy nhiên, một tuần sau, ngày 16/1/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới ký QĐ 125/QĐ-TTg, phê duyệt đề án (xây 5 bệnh viện, trong đó có BV Nhi đồng TP.HCM).

Cũng cần nói thêm, có ý kiến cho rằng, QĐ 125/QĐ-TTg chưa phải đã “cho luôn” chính quyền TP.HCM chỉ định thầu (bởi những câu chữ rõ ràng trong văn bản). Chính vì thế, ngày 23/5/2014 lãnh đạo UBND TP.HCM mới ký Báo cáo (không phải tờ trình) số 2303/UBND-ĐT do Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân gửi Thủ tướng “xin” được chỉ định thầu tất cả gói thầu tư vấn và gói thầu xây lắp (riêng phần cung cấp, lắp đặt trang thiết bị y tế sẽ đấu thầu rộng rãi).

Từ văn bản này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (qua Công văn 4728/VPCP-KTN ngày 6/6/2014) đồng ý để UBND TP.HCM “quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu triển khai thực hiện dự án BV Nhi đồng TP.HCM theo thẩm quyền, phù hợp quy định pháp luật và QĐ số 125 của Thủ tướng Chính phủ”. Và như thế, 9 từ “theo thẩm quyền, phù hợp quy định pháp luật” tại Công văn 4728/VPCP-KTN, nếu hiểu theo hướng UBND TP.HCM đã được toàn quyền lựa chọn hình thức đấu thầu, liệu có đúng? Trong khi, theo không ít người, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chưa chấp thuận cho UBND TP.HCM chỉ định thầu đối với phần trang thiết bị y tế tại dự án BV Nhi đồng TP.HCM.

Cần nhấn mạnh, khoản 2 Điều 4 QĐ số 50/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng ngày 9/11/2012 quy định rất rõ về điều kiện chỉ định thầu: Trong hồ sơ trình Thủ tướng phê duyệt phải có tờ trình nêu rõ “sự cần thiết phải áp dụng hình thức chỉ định thầu trong trường hợp đặc biệt” và phải “giải trình lý do không thể tổ chức đấu thầu được” cũng như “áp dụng hình thức chỉ định thầu hiệu quả hơn tổ chức đấu thầu, trong đó tính hiệu quả các yếu tố về kinh tế, xã hội; giải trình các mốc thời gian chuẩn bị và phê duyệt hồ sơ yêu cầu, lựa chọn nhà thầu, thực hiện hợp đồng và các yếu tố khác của gói thầu, bảo đảm tính hiệu quả của hình thức chỉ định thầu so với các hình thức đấu thầu rộng rãi…”. Đồng thời, cơ quan muốn tổ chức chỉ định thầu phải nêu rõ “số liệu, luận cứ và các tài liệu kèm theo để chứng minh gói thầu đề nghị chỉ định thầu trong trường hợp đặc biệt phù hợp với nội dung giải trình”…

Báo Người Tiêu Dùng tiếp tục thông tin về dự án đang được dư luận quan tâm này.

_NTD_So 54 _Print6-7
Nỗi lo trì trệ của dự án và những gói thầu thiết bị y tế được Báo Người Tiêu Dùng thông tin.

Theo tìm hiểu mới nhất của PV Báo Người Tiêu Dùng, lãnh đạo BV Nhi đồng TP.HCM hiện tại chưa nhận được hồ sơ nghiệm thu, mặc dù bệnh viện đã đi vào hoạt động 6 tháng nay.

Trong khi, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình (Sở Y tế TP.HCM) trao đổi qua điện thoại với PV cho biết, hồ sơ nghiệm thu đã được ký duyệt. Tuy nhiên, vị giám đốc này từ chối cung cấp thông tin chi tiết qua điện thoại đối với một số gói thầu liên quan đến thiết bị y tế.

Nhóm PV

_NTD_So 21-6_Duyet_38-39
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.