Thứ năm, 19/11/2020, 08:03 AM

Bệnh nhân có thể miễn dịch 5 tháng sau khi nhiễm virus SARS CoV-2

(CL&CS) - Một nghiên cứu mới của các khoa học gia Mỹ mà đứng đầu là Phó giáo sư Deepta Bhattacharya tại Khoa Sinh học miễn dịch đã làm sáng tỏ khả năng miễn dịch COVID-19 ít nhất 5 tháng sau khi mắc bệnh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Immunity số tháng 10/2020 cho biết những bệnh nhân mắc COVID-19 sản xuất kháng thể “chất lượng cao” có thể ngăn ngừa virus SARS CoV-2 từ 5 đến 7 tháng kế tiếp.

Họ đã nghiên cứu quá trình sản sinh kháng thể trên khoảng 5.882 tình nguyện viên đã khỏi bệnh COVID-19 từ ngày 30/4 và phát hiện ra rằng “khả năng miễn dịch vẫn tồn tại trong ít nhất vài tháng sau khi người đó nhiễm virus SARS CoV-2”. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng kháng thể virus SARS CoV-2 tồn tại trong máu của bệnh nhân ở mức khả thi trong ít nhất 5 đến 7 tháng sau khi nhiễm bệnh, mặc dù họ tin rằng khả năng miễn dịch có thể còn kéo dài hơn nhiều.

Nghiên cứu chỉ ra khi virus đầu tiên xâm nhập vào tế bào, hệ thống miễn dịch sẽ triển khai các tế bào huyết tương có tuổi thọ ngắn để tạo ra các kháng thể chống lại virus ngay lập tức.

SKĐS.QT20a

Nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ khả năng miễn dịch COVID-19 ít nhất 5 tháng sau khi mắc bệnh (Ảnh: New Yorks Times)

Những kháng thể đó tồn tại trong máu khoảng 14 ngày kể từ khi mắc bệnh.

Giai đoạn thứ hai của phản ứng miễn dịch là tạo ra các tế bào huyết tương có tuổi thọ dài hơn, sản sinh các kháng thể chất lượng cao cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài.

Theo ông Bhattacharya, nhiều nghiên cứu trước đây đã đánh giá khả năng sản xuất kháng thể trong thời gian nhiễm bệnh.

Họ cho rằng mức độ kháng thể giảm nhanh chóng sau khi bệnh nhân nhiễm virus SARS CoV-2 chỉ cung cấp khả năng miễn dịch ngắn hạn với nó.

Tuy nhiên, những phát hiện đó có thể chỉ dựa trên mức độ tế bào huyết tương tồn tại ngắn hạn, làm giảm tác dụng của tế bào huyết tương sống lâu và kháng thể có ái lực cao mà chúng sản sinh ra. 

Theo tiến sĩ Michael Dake, phó Chủ tịch cấp cao của Đại học Khoa học Y tế Arizona: “Liệu các kháng thể có cung cấp sự bảo vệ lâu dài chống lại SARSCoV-2 hay không là một trong những câu hỏi khó trả lời nhất. Nghiên cứu này không chỉ giúp chúng ta kiểm tra độ chính xác các kháng thể chống lại bệnh COVID-19, mà còn trang bị cho thấy khả năng miễn dịch lâu dài là hiện thực”.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.