Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 04/04/2024, 14:26 PM

Bé gái 12 tuổi đã cao 1m72, bác sĩ Nhi khoa: 3 loại thực phẩm là 'vua tăng trưởng chiều cao', bố mẹ nên cho con ăn nhiều hơn

Thực phẩm ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

Chiều cao của trẻ là vấn đề được các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm. Nhiều bậc phụ huynh mong muốn con mình sẽ cao lớn và khỏe mạnh, nhưng việc tăng trưởng chiều cao không phải là vấn đề đơn giản và cần có sự phối hợp của nhiều yếu tố. Trong số đó, chế độ ăn uống ảnh hưởng tới sự tăng trưởng chiều cao.

Theo Aboluowang, có một cô bé, dù chỉ mới 12 tuổi nhưng em đã có chiều cao vượt trội 1m72. Tuy nhiên, trước đó, em từng khá thấp bé so với bạn bè cùng trang lứa. Thậm chí, chỉ vì chiều cao mà em đã bị các bạn trong lớp trêu chọc, đến trường ngày nào cũng khóc, thậm chí còn chán học.

Nhìn thấy con như vậy, mẹ của cô bé đã cảm thấy vô cùng có lỗi và luôn tìm mọi cách để cải thiện chiều cao cho con. Cuối cùng, áp dụng theo lời khuyên của bác sĩ, chiều cao của em đã được cải thiện đáng kể. Vậy cha mẹ của em đã sử dụng biện pháp nào để giúp em cao lên nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn.

Trước hết, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu nguyên nhân tại sao trẻ không cao lên?

Vì sao trẻ chậm tăng trưởng chiều cao?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ chậm tăng trưởng chiều cao và phụ huynh cần đưa trẻ đi khám để biết nguyên nhân điều trị.

Suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng là nguyên nhân phổ biến gây ra vóc dáng thấp bé ở trẻ em. Trong thời kỳ tăng trưởng, nếu không nạp đủ chất đạm, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng cần thiết thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và dẫn đến chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ em.  

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ri lon h thng ni tiết

Việc trẻ không cao lên cũng có thể là do các rối loạn trong hệ thống nội tiết, chẳng hạn như thiếu hụt hormone tăng trưởng,... Các bậc phụ huynh có thể dựa vào những biểu hiện sau đây để nhận biết con em mình bị chậm tăng trưởng do thiếu hormone tăng trưởng như lùn, chậm tăng trưởng chiều cao, trẻ có cân nặng bình thường nên có dáng vẻ mập mạp, vẻ mặt "non" hơn so với tuổi, có thể có một số dấu hiệu đi kèm như sứt môi, chẻ vòm,...

Khía cnh di truyn

Trẻ phát triển chiều cao chậm cũng có thể do yếu tố di truyền, ví dụ cha mẹ hoặc người thân trực hệ trong 3 thế hệ của trẻ có tầm vóc thấp bé, khi đó tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ cũng sẽ tụt hậu so với bạn bè cùng trang lứa.

Thiếu ng

Một số trẻ có thể ngủ rất ngắn hoặc ngủ sai cách, trong trường hợp nếu trẻ ngủ nhiều vào ban ngày và thức đêm cũng sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Giấc ngủ từ 10h đến 2h đêm rất quan trọng đối với trẻ, nếu trẻ không có giờ giấc ngủ hợp lý và ngủ đủ giấc thì sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao.

Ba loại thực phẩm là “vua tăng trưởng chiều cao”

Bé gái 12 tuổi cao 1m70, bác sĩ nói nhờ kiên trì ăn 3 loại thực phẩm này:

Rau bina (cải bó xôi, rau chân vịt)

Rau chân vịt là nguồn cung cấp sắt, magie, kali, canxi, vitamin A và vitamin C tuyệt vời. Caroten có trong rau bina được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể con người, có tác dụng duy trì thị lực bình thường và sức khỏe của tế bào biểu mô; tăng khả năng ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm và thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em.

Rau bina

Rau bina

Ngoài ra, rau bina rất giàu carotene, vitamin C, canxi, phốt pho và một lượng sắt, vitamin E và các thành phần có lợi khác, có thể cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng cho cơ thể con người. Chất sắt có trong nó có tác dụng điều trị phụ trợ tốt cho bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

Trứng

Giá trị dinh dưỡng của trứng tương đối cao, protein, lecithin và cholesterol chứa trong trứng rất phong phú và đa dạng, có tác dụng bồi bổ mạnh mẽ và bổ sung nhiều loại axit amin. Nó cũng có lợi cho cơ thể trong việc tổng hợp các globulin miễn dịch. Nó cũng rất hiệu quả trong việc cải thiện chức năng miễn dịch.

Trứng

Trứng

Ngoài ra, sở dĩ ăn nhiều trứng có thể giúp bạn cao thêm là do chất sắt trong trứng chủ yếu được tìm thấy trong lòng đỏ, có thể thúc đẩy xương của trẻ phát triển khỏe mạnh và bảo vệ xương của trẻ.

Sản phẩm từ sữa

Có rất nhiều loại sữa được bán phổ biến trên thị trường và sữa ít béo không được khuyến khích cho trẻ trong giai đoạn đang lớn. Sữa nguyên chất rất giàu chất dinh dưỡng, có thể thúc đẩy nhu động ruột, thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và ngăn ngừa biến dạng xương sau khi vào hệ tiêu hóa.

Sản phẩm từ sữa

Sản phẩm từ sữa

Chiều cao của trẻ là then chốt, cần bổ sung đầy đủ canxi hàng ngày để đảm bảo cơ thể phát triển bình thường. Giá trị dinh dưỡng của sữa rất cao nhưng uống khi bụng đói sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, những người bị dị ứng với protein nên tránh ăn.

Những yếu tố then chốt để phát triển chiều cao

Bạn muốn con bạn cao lên? Nắm vững những yếu tố then chốt để phát triển chiều cao và làm tốt những điều này, con bạn sẽ cao thêm vài cm:

Tập thể dục

Một thực tế ai cũng biết là tập thể dục có thể cải thiện chiều cao, tập thể dục có thể kích thích tiết hormone tăng trưởng trong ngày và kích thích hoạt động của các tế bào xương, vì vậy cha mẹ và con cái không được bỏ lỡ cơ hội tốt này để phát triển chiều cao. Trẻ em có thể chơi bóng rổ, tennis, cầu lông, nhảy dây, bơi lội,... điều này không chỉ giúp chúng ta cao hơn mà còn giữ dáng và ít bệnh tật hơn!

Tập thể dục có thể cải thiện chiều cao

Tập thể dục có thể cải thiện chiều cao

Ngủ đủ giấc

Đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, vai trò của giấc ngủ rất quan trọng, thời gian ngủ đủ giấc có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và khả năng giải độc của tất cả các bộ phận trong cơ thể, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển tốt hơn. Vì vậy, cha mẹ nên đảm bảo cho con ngủ đủ giấc, tốt nhất là ít nhất 8 tiếng.

Cân bằng dinh dưỡng

Tế bào phân chia và cơ thể con người phát triển. Thúc đẩy quá trình phân chia tế bào đòi hỏi sự kết hợp cân bằng của nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, không thể thiếu chất nào. Trẻ em trong giai đoạn phát triển có tốc độ trao đổi chất nhanh nhất, ngoài việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, cha mẹ còn phải rèn luyện cho trẻ thói quen ăn uống tốt, không kén chọn thức ăn, kém ăn một phần, ăn uống cân đối, hợp lý các chất dinh dưỡng.

Đồng thời, cha mẹ cũng lưu ý không cho trẻ ăn bổ sung quá nhiều, điều này không những không tốt cho chiều cao của trẻ mà còn khiến trẻ tăng cân nếu không cẩn thận, cản trở quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng khác.

Có tinh thần tốt

Tinh thần vui vẻ có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của trẻ, trong khi tinh thần suy nhược có thể ức chế sự tiết hormone tăng trưởng. Vì vậy, cha mẹ nên cố gắng tạo ra một môi trường yên bình cho con cái để chúng lớn lên hạnh phúc.

Kẽm đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong các quá trình sinh lý quan trọng như nội tiết, miễn dịch, di truyền sinh sản, tăng trưởng và phát triển... Trẻ thiếu kẽm không chỉ ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Cha mẹ có con thiếu kẽm không phải lo lắng, chỉ cần ăn uống cân bằng, bổ sung thêm thức ăn bổ sung cho trẻ theo độ tuổi và cung cấp đủ thức ăn động vật, ngũ cốc chủ yếu.

Kết luận: Sự tăng trưởng và phát triển của trẻ có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển toàn diện, cha mẹ cần quan tâm, chú ý đến điều đó. Sự kết hợp giữa chế độ ăn uống dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt tốt và vận động hợp lý có thể thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của trẻ tốt hơn, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

Đồng thời, cha mẹ cũng nên điều chỉnh chế độ ăn dựa trên thể trạng cụ thể của trẻ và khuyến cáo của bác sĩ để đảm bảo trẻ nhận được dinh dưỡng toàn diện và cân bằng.

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:45

Chuyến tham quan kéo dài 11 ngày, được gọi với tên gọi "Con thuyền khỏa thân lớn năm 2025" trên con tàu Norwegian Pear với sức chứa hơn 2.300 người.

Người đàn ông lạ mặt mua cả cân vàng không nhìn giá, tốn 1,8 tỷ đồng: Cảnh sát bất ngờ ập vào điều tra, bắt giữ tội phạm rửa tiền

Người đàn ông lạ mặt mua cả cân vàng không nhìn giá, tốn 1,8 tỷ đồng: Cảnh sát bất ngờ ập vào điều tra, bắt giữ tội phạm rửa tiền

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:01

Hành động mua vàng vội vàng của người đàn ông lạ mắt khiến nhiều người nghi ngờ, cảnh sát ập tới bắt ngay tội phạm nguy hiểm.

Vị vua duy nhất trong lịch sử Việt Nam lập con gái làm Hoàng thái tử và truyền ngôi báu, là quân vương đầu tiên xuất gia đi tu

Vị vua duy nhất trong lịch sử Việt Nam lập con gái làm Hoàng thái tử và truyền ngôi báu, là quân vương đầu tiên xuất gia đi tu

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:01

Do không có con trai nên vua xuống chiếu lập con gái thứ hai, mới 7 tuổi làm Hoàng thái tử và truyền ngôi.