Bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận hoạt động cầm chừng chờ dịch đi qua

(CL&CS) - Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng và tác động đến thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận khiến cho khu vực này trầm lắng, thanh khoản xuống mức thấp kỷ lục, thậm chí một số phân khúc gần như chững lại.

Theo DKRA Vietnam, Đà Nẵng và Quảng Nam là khu vực hấp dẫn du lịch hàng đầu cả nước cùng với định hướng phát triển kinh tế và mục tiêu trở thành đô thị quốc tế, 2 địa phương này đang được nhiều chủ đầu tư lớn quan tâm.

Tuy nhiên, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, thị trường bất động sản Đà Nẵng và Quảng Nam có khởi sắc và sốt nhẹ ở một số phân khúc nhưng nhanh chóng hạ nhiệt vì dịch bùng phát trở lại khiến thị trường trầm lắng, thanh khoản thấp. Phần lớn các điểm giao dịch nhà đất trên địa bàn đóng cửa vì không có khách, thậm chí một số phân khúc bất động sản chững lại.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng và Quảng Nam được dự báo sẽ còn khó khăn trong thời gian tới nếu dịch COVID-19 chưa kiểm soát được. Ảnh:Tấn Lợi

Thị trường bất động sản Đà Nẵng và Quảng Nam được dự báo sẽ còn khó khăn trong thời gian tới nếu dịch COVID-19 chưa kiểm soát được. Ảnh:Tấn Lợi

Mới đây, báo cáo thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và Quảng Nam 7 tháng đầu năm 2021 của DKRA Việt Nam cho thấy, ở phân khúc đất nền tại Đà Nẵng trong 7 tháng qua nguồn cung mới không đáng kể khi chỉ có 1 dự án mở bán, cung cấp khoảng 218 sản phẩm, tỷ lệ tiêu thụ khoảng 23%, giảm 12,5% so với năm 2020. Hoạt động giao dịch trên thị trường thứ cấp kém sôi động, tính thanh khoản khá thấp. Giá thứ cấp ghi nhận mức giảm trung bình khoảng 5 - 10% so với năm 2020.

Còn tại Quảng Nam, do khác biệt về sự phát triển cũng như quỹ đất, thị trường có 9 dự án mở bán, cung cấp khoảng 718 sản phẩm ra thị trường, giảm 17% so với nguồn cung năm 2020. Tương tự Đà Nẵng, nguồn cung đất nền tại Quảng Nam chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó, nhưng vẫn khá thấp so với giai đoạn trước năm 2019.

Ở phân khúc nhà phố, biệt thự, shophouse tại 2 địa phương này có nguồn cung tăng nhẹ nhưng vẫn ở mức thấp. Tại Đà Nẵng, thị trường đón nhận 2 dự án mới mở bán, chủ yếu là loại hình shophouse với khoảng 106 căn. Nguồn cung mới tập trung ở khu vực các quận Sơn Trà và Hải Châu. Tại Quảng Nam, có 3 dự án được mở bán với khoảng 167 căn, khoảng 128 căn bán được.

Đối với phân khúc căn hộ, trong 7 tháng đầu năm 2021, tại Đà Nẵng có 4 dự án mở bán chủ yếu ở quận Ngũ Hành Sơn, cung cấp ra thị trường khoảng 236 căn hộ, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 55%, mức giảm giá thứ cấp bình quân khoảng 1,4% so với đầu năm. Trong khi đó, phân khúc biệt thự biển, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 cùng sự khan hiếm nguồn cung kéo dài từ cuối năm 2019, hiện nay thị trường này rơi vào trạng thái trầm lắng, sức cầu thị trường rất thấp.

Tại Quảng Nam, trong 7 tháng đầu năm 2021, thị trường có 2 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 55 căn, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020.

Riêng phân khúc Condotel, tại Đà Nẵng không ghi nhận dự án mới mở bán trong 7 tháng đầu năm 2021, nguồn cung mới tiếp tục xu hướng giảm. Sản phẩm chủ yếu trên thị trường đến từ các dự án đã mở bán trong giai đoạn trước năm 2019, tuy nhiên số lượng còn khá khiêm tốn. Tương tự Đà Nẵng, thị trường Quảng Nam không ghi nhận dự án mới và tiếp tục rơi vào giai đoạn trầm lắng trong 7 tháng vừa qua. Các dự án trước đó tập trung dọc theo trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa và Lạc Long Quân. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động.

Dự báo thị trường từ nay đến cuối năm 2021, DKRA Vietnam cho rằng, đa phần các phân khúc sẽ tiếp tục xu hướng giảm nguồn cung từ đầu năm 2021. Sức cầu thị trường có thể sẽ phục hồi nhẹ tùy vào tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong những tháng cuối năm. Những dự án có pháp lý hoàn thiện và hạ tầng xây dựng đồng bộ, tiến độ rõ ràng tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng.

DKRA Vietnam dự báo, phân khúc căn hộ hạng A tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới mở bán. Mặt bằng giá thứ cấp không có nhiều biến động, tuy nhiên xu hướng giảm sẽ diễn ra nếu dịch bệnh không được kiểm soát tốt.

Ở phân khúc nhà phố, biệt thự, nguồn cung mới khan hiếm và có thể sẽ giảm nếu dịch bệnh không được kiểm soát trong quý 3 năm nay. Mặt bằng giá bán thứ cấp không biến động nhiều nhưng nếu dịch bệnh kéo dài có thể giá thứ cấp sẽ giảm. Tuy nhiên, thị trường không xảy ra tình trạng bán tháo.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung có thể sẽ tăng nếu dịch bệnh được kiểm soát sớm. Các dự án chủ yếu tập trung dọc theo trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp - Trường Sa - Lạc Long Quân nối dài từ Đà Nẵng đến Quảng Nam. Sức tiêu thụ toàn thị trường có thể hồi phục nhưng vẫn ở mức thấp và khó có sự đột biến trong ngắn hạn.

DKRA Vietnam cũng cho biết, thị trường bất động sản Đà Nẵng và Quảng Nam trong năm nay chưa thể khởi sắc được bởi tâm lý nhà đầu tư khi bị ảnh hưởng của đại dịch rất dè dặt. Với tình hình diễn biến phức tạp như hiện nay thì rất khó để nhà đầu tư mạnh dạn “rót” nhiều tiền vào một dự án bất động sản nào đó vì họ không thể kiểm soát được các rủi ro. Khi nào dịch bệnh thật sự đi qua, Đà Nẵng cũng như Quảng Nam kích hoạt được du lịch thì may ra thị trường bất động sản mới khởi sắc.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.