Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 01/09/2023, 13:53 PM

Bất chấp vàng, chứng khoán, BĐS biến động liên tục, đây là 4 khoản đầu tư không bao giờ lỗ, thậm chí còn mang lại “lợi nhuận” cao

Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett có câu nói: "Hãy đầu tư cho bản thân càng nhiều càng tốt, vì bạn là tài sản lớn nhất của chính mình cho đến thời điểm này”.

Thị trường đầu tư (vàng, bất động sản,…) luôn rộn ràng với nhiều hứa hẹn sinh lời trong tương lai. Dù vậy, các khoản đầu tư trên thị trường bị chi phối bởi sự thay đổi của nhiều yếu tố như tình hình kinh tế thế giới, tình hình xã hội, chính sách nhà nước,... Nói cách khác, đầu tư vào các loại tài sản trên thị trường tiềm ẩn không ít rủi ro, đòi hỏi chúng ta phải có kiến thức, phải tìm hiểu kỹ càng.

Còn khi “bỏ vốn” vào bản thân, là bạn đang tạo ra “thị trường” cho riêng mình, với toàn quyền kiểm soát rủi ro, mục tiêu và quyết định kết quả đầu tư như thế nào.

Khi đầu tư cho chính mình, bạn sẽ làm tăng giá trị - năng lực bản thân và giá trị này luôn có thể “sinh lời” trong tương lai mà không bị tính thuế hay chịu ảnh hưởng bởi lạm phát. Đây chính là nền tảng vững chắc để bạn phát triển tốt hơn, được nhìn nhận và đánh giá cao hơn. Chất lượng cuộc sống theo đó cũng sẽ càng được nâng cao. Nói cách khác, đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ, chỉ có tạo thêm “lợi nhuận” về tinh thần và vật chất mà thôi.

Khi chúng ta còn trẻ, đầu tư vào 4 khoản này chính là quyết định thức thời và thông minh.

Đầu tư vào sức khoẻ

Theo triết gia Plato, sức khỏe là tài sản giá trị nhất trong đời người, hơn cả sắc đẹp hay của cải vật chất. Nếu không biết giữ gìn, sức khỏe sẽ một đi không trở lại. Do đó, đầu tư vào sức khỏe chính là tạo nền tảng thể chất và tinh thần vững chắc để thực hiện các kế hoạch của bản thân trong tương lai.

Để sống khỏe mạnh, bạn cần có chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể dục thể thao. Theo đó, một bữa ăn khoa học cần đảm bảo vệ sinh an toàn, cung cấp các dưỡng chất cần thiết (gồm chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất) để nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh, đủ năng lượng làm việc mỗi ngày. Bên cạnh đó, tập thể dục cũng là hoạt động không thể thiếu giúp cải thiện tinh thần, thể chất, cũng như ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật. Bạn có thể đến phòng tập, tự tìm hiểu để tập luyện đơn giản tại nhà, hoặc chọn các hoạt động lành mạnh hằng ngày như đi bộ, đạp xe, chạy bộ,...

sức khoẻ

Đầu tư vào tri thức

Tuổi trẻ thì đừng nên ngại học, càng học sẽ cảm thấy kỹ năng của mình còn thiếu nhiều thứ, còn thiếu nhiều thứ thì lại càng muốn học. Bởi quá trình học là không ngừng. Vậy nên ngay bây giờ hãy đầu tư vào tri thức của mình ngay lập tức bởi chắc chắn rằng đó sẽ là khoản đầu tư mang lại lợi nhuận cao ngất ngưởng và có lợi lâu dài.

Không phải ai cũng biết rằng Warren Buffett vẫn luôn dành 80% thời gian để đọc và học tập dù ông đã trở thành tỷ phú nổi tiếng thế giới. Ngay ở độ tuổi 16, ông đã ý thức được rằng chỉ khi trang bị cho bản thân đầy đủ kiến thức thì mới có thể thấu hiểu thị trường, làm chủ tiền tài của bản thân. Vì thế, thay vì chạy theo sự háo thắng thích thể hiện của tuổi trẻ, ông ra sức học tập, trau dồi kiến thức dưới sự dẫn dắt của giáo sư Benjamin Graham. Đó là nền tảng vững chắc để Warren Buffett từng bước chinh phục thị trường, trở thành “phù thủy” trong giới đầu tư.

Thành công của Warren Buffett là minh chứng mạnh mẽ cho chân lý đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ, đặc biệt là về kiến thức chuyên môn. Bởi khoản đầu tư cho tương lai này có khả năng nâng cao, khai mở và phát triển trí tuệ. Từ đó trải đường cho bạn chinh phục nhiều thành tựu trong sự nghiệp và cuộc sống. Do đó, dù bạn đang ở độ tuổi nào cũng nên chú trọng học hỏi thông qua việc cập nhật thông tin, đào sâu kiến thức từ sách báo, tài liệu, các khóa học chuyên môn.

tri thức

Đầu tư vào các mối quan hệ

Những mối quan hệ xung quanh (gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,...) chính là kết nối quan trọng giúp chúng ta giữ thăng bằng trước những chuyển biến của thế giới. Đồng thời, vòng tròn quan hệ có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của mỗi người. Trong đó sẽ có những “quý nhân” như gia đình, bạn bè thân thiết,... là điểm tựa vững chắc giúp bạn kiến tạo nhiều giá trí ý nghĩa trong cuộc sống. Tuy nhiên, cũng không thiếu những người cản trở, cho bạn những lần vấp ngã, nhiều bài học khó quên. Vì thế, việc chọn lọc đúng mối quan hệ tốt sẽ hạn chế những rủi ro không mong muốn.

Chúng ta cần tìm cho ra người hợp tác có thể tin cậy. Sự thành đạt của mỗi người trong cuộc sống phần lớn là nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh. Vì vậy, biết quy tụ xung quanh mình những người có tài sản (hữu hình và vô hình) là cốt lõi cho sự thành công của bạn sau này, đặc biệt là những người làm kinh doanh.

mối qh

Đầu tư vào đam mê, thói quen tốt

Một cuộc đời thành công được hình thành và nuôi dưỡng bởi những thói quen tích cực. Ví dụ như các thói quen tập thể dục, tập trung làm việc, học tập,... được lặp đi lặp lại mỗi ngày giúp bạn khỏe mạnh, làm việc hiệu quả hơn. Đồng thời, đầu tư vào các đam mê giúp bạn hình thành cuộc sống vui vẻ, tích cực, thậm chí có thể tạo dựng sự nghiệp từ niềm yêu thích cá nhân.

Thực chất, ai cũng có thể phát hiện đam mê và có những thói quen tốt, nhưng chỉ có người đầu tư sự kiên trì, lòng quyết tâm thực hiện mới gặt hái được thành công. Vì thế, bạn hãy thử ghi ra những thói quen tốt có lợi, niềm đam mê, yêu thích và cố gắng thực hiện chúng đều đặn mỗi ngày. Đây là sự đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ, mang đến cải thiện lớn trong cuộc sống và sự nghiệp của bạn.

thói quen tốt

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Loại quả nhớt nhưng bán đầy chợ, được coi là ‘nhân sâm xanh’, bổ máu không kém thịt bò lại hạ đường huyết hiệu quả

Loại quả nhớt nhưng bán đầy chợ, được coi là ‘nhân sâm xanh’, bổ máu không kém thịt bò lại hạ đường huyết hiệu quả

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 17:07

Loại quả này được bán đầy ngoài chợ với giá bình dân, có thể chế biến thành nhiều món giàu chất dinh dưỡng, đẩy lùi nhiều bệnh nguy hiểm.

Chi 1,5 tỷ USD để xây dựng bể lọc ngầm khổng lồ, biến dòng sông ô nhiễm thành địa điểm tổ chức môn thi bơi Olympic

Chi 1,5 tỷ USD để xây dựng bể lọc ngầm khổng lồ, biến dòng sông ô nhiễm thành địa điểm tổ chức môn thi bơi Olympic

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 16:10

Theo đó, thể tích của bể ngầm khổng lồ này gấp đến 20 lần so với một bể bơi tiêu chuẩn Olympic.

Sân bay thương mại cao nhất thế giới nằm ở độ cao hơn 4.400m, chỉ cách ‘vùng đất tinh khiết cuối cùng trên hành tinh xanh’ 130km

Sân bay thương mại cao nhất thế giới nằm ở độ cao hơn 4.400m, chỉ cách ‘vùng đất tinh khiết cuối cùng trên hành tinh xanh’ 130km

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 16:10

Nhờ vào độ cao lớn, sân bay này sở hữu cảnh quan và bầu trời trong xanh tuyệt đẹp.