Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 09/01/2015, 15:38 PM

Bảo quản thực phẩm tươi lâu ngày Tết

(NTD) – Dịp Tết người tiêu dùng thường mua nhiều thực phẩm để dự trữ tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để giữ thực phẩm tươi lâu trong dịp Tết.

Việc bảo quản thực phẩm không đúng cách sẽ khiến thực phẩm dễ gây ôi thiu, ngộ độc, ảnh hưởng tới sức khỏe. Bảo quản thực phẩm tươi lâu sẽ giúp người tiêu dùng đảm bảo được thực phẩm không có độc tố gây hại cho sức khỏe trong những ngày đầu năm mới này.

Bảo quản bánh chưng

bao quan thuc pham tuoi song ngay tet 2 (Copy)
 

Sau khi luộc xong, vớt bánh ra rửa sạch lá trong nước lạnh cho hết nhựa, để ráo. Xếp bánh thành nhiều lớp, dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra nước, chắc mịn (để cho rền bánh) và phẳng đều trong vài giờ. Hoàn tất công đoạn ép bánh, bánh được treo lên chỗ khô ráo trong nhà để bảo quản.

Treo bánh ở nơi thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp để tránh bị mốc và ôi thiu. Nhiều vùng trước đây còn đưa bánh xuống ngâm dưới ao hoặc giếng nước để bảo quản, lá bánh với nhựa của gạo khi nấu là lớp màng ngăn nước lọt vào làm hỏng bánh.

Thịt kho, cá kho

bao quan thuc pham tuoi song ngay tet 4 (Copy)
 

Nấu thật kỹ, khi nhấc xuống bếp cần để ở một nơi cố định, tránh lắc mạnh. Có thể cho nồi nước khác lớn hơn, mức nước cách miệng nồi thịt/cá kho khoảng 10 - 15 cm để tránh nước tràn vào, đậy bằng vung đất nung. Nước trong nồi lớn sẽ bốc hơi lên vung, làm tỏa hơi mát xuống nồi thức ăn bên dưới. Bằng cách này, nồi thịt kho hoặc cá kho của bạn sẽ bảo quản được lâu hơn.

Thịt, Cá tươi sống

bao quan thuc pham tuoi song ngay tet (Copy)
 

Muốn thịt và cá tươi lâu và không bị vi khuẩn xâm nhập, người tiêu dùng nên phân nhỏ từng phần thịt rồi mới bỏ vào tủ lạnh để bảo quản chứ không bỏ nguyên cả phần thịt vào tủ lạnh như vậy sẽ giúp thịt bảo quản được lâu lơn và tươi ngon hơn. Khi nào cần nấu chỉ cần lấy phần đã chia nhỏ ra là được hoặc dùng một số cách thông thường như phơi, sấy, hun khói… để đảm bảo thịt không bị ôi thiu, thịt vừa không ngon vừa ảnh hưởng tới sức khỏe.

Rau
bao quan thuc pham tuoi song ngay tet 3 (Copy)
 

Nếu muốn bảo quản được lâu, người tiêu dùng không nên rửa mà nhặt bỏ lá rau sâu, lá dập, cắt bỏ phần rễ để chỗ thoáng mát. Nếu có tủ lạnh, rửa sạch rau,  để ráo nước và cho vào túi xốp buộc kín, cho túi vào ngăn mát tủ lạnh (5 độ C). Đối với trái cây cũng vậy, rửa sạch để ráo, cho vào túi buộc kín trước khi cất tủ lạnh.

Sữa
bao quan thuc pham tuoi song ngay tet 5 (Copy)
 

 Sữa có đặc tính dễ hấp thu mùi vị của những thực phẩm khác. Chính vì vậy, người tiêu dùng không nên để sữa chung với các loại rau xanh, trái cây hoặc thực phẩm có mùi mạnh. Tốt nhất là nên giữ nguyên bao bì của chúng hoặc cho vào hộp có nắp đậy kín rồi đặt vào ngăn mát của tủ lạnh.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.