Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/03/2015, 07:11 AM

Báo động tình trang lừa đảo trên mạng xã hội

(NTD) - Những trò lừa đảo qua mạng xã hội là không hề hiếm. Tuy nhiên, những khách hàng tò mò, bất cẩn vẫn nghiễm nhiên trở thành "con mồi" cho tin tặc.

Ngày 7/03/2015, Báo Người tiêu dùng nhận được đơn khiếu nại của anh Hưởng, trú tại Đống Đa (Hà Nội) về việc bị trang web traogiai.com.vn lừa đảo.

Sự việc bắt đầu khi có một tin nhắn không có địa chỉ người gửi trên Zalo gửi cho anh Hưởng thông báo anh đã trúng giải của Zalo trị giá lên tới gần 200 triệu đồng và yêu cầu anh gửi thông tin cá nhân theo đường link của trang web traogiai.com.vn (Tại số 45 Tôn Thất Đạm - Thanh Khê - TP. Đà Nẵng).

untitled3-1026

Người tiêu dùng dễ dàng "mắc bẫy" vì giải thưởng quá lớn

Tin là mình trúng giải, anh Hưởng mua 1,5 triệu đồng tiền thẻ nạp Vinaphone theo yêu cầu rồi gửi lại cho nhân viên tên Nhung. Đổi lại, để củng cố thêm niềm tin nơi anh Hưởng nhân viên này chụp ảnh rồi gửi lại cho anh Hưởng phiếu thu 1,5 triệu đồng qua Zalo.Tuy nhiên, sau khi hỏi ý kiến bạn bè, anh Hưởng mới biết mình bị lừa. Kiểm tra lại các tin nhắn trên tài khoản Zalo thì mọi thứ đã không cánh mà bay. Kể cả phiếu thu cũng như các đoạn hội thoại giữa nhân viên tên Nhung và tên Thành bàn bạc với anh về cách nhận giải thưởng.

Liên lạc với phía Zalo và Piagio Việt Nam thì anh Hưởng té ngửa khi bên này cho biết hiện tại Zalo không có chương trình nào như thế cả.

Phóng viên báo Người tiêu dùng đã lên trang web traogiai.com.vn để xác nhận sự việc. Để tạo niềm tin ở người tiêu dùng trang web này đưa lên giấy chứng nhận “Sản phẩm tin cậy” do Trung ương Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp.

Liên hệ với TW Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam, Hội này cho biết chưa từng cấp giấy chứng nhận cho trang web này và khẳng định là bị làm giả.

Những trò lừa đảo qua mạng xã hội là không hề hiếm. Tuy nhiên, những khách hàng tò mò, bất cẩn vẫn nghiễm nhiên trở thành "con mồi" cho tin tặc.

Ghi nhận của Zing News cho thấy, thời gian gần đây,một số người dùng Facebook nhận được tin nhắn Messenger (một ứng dụng cho phép các tài khoản trò chuyện trực tiếp trên Facebook) có nội dung: “Facebook App thông báo: Xin chúc mừng tài khoản Messenger của bạn đã may mắn trúng được giải Nhất từ chương trình tri ân khách hàng tháng 3, quý I-2015, tri ân khách hàng sử dụng mạng xã hội Facebook. Giải thưởng mà bạn nhận được trong lượt quay số ngẫu nhiên từ hệ thống là: 1 chiếc xe máy LIBERTY 150cc i.E và phiếu quà tặng trị giá 70 triệu đồng tiền mặt. Giải thưởng do nhãn hàng Facebook Messenger và Công ty PIAGGIO đồng tài trợ…”

luadaofacebook01

Nội dung đoạn tin nhắn facebook lừa đảo

Sau khi nhận tin trúng thưởng, vào trang web và khai báo thông tin cá nhân, sẽ có người gọi lại hướng dẫn phải làm 2-3 bộ hồ sơ gửi đến các nhà tài trợ, phần thưởng được gửi thẳng đến địa chỉ đã đăng ký. Sau đó, liên tục có người gọi điện giục giã, nếu muốn nhận thưởng phải nạp bằng thẻ cào của các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone vào số điện thoại của chúng số tiền từ 700 nghìn đến 1 triệu đồng. Đỉnh điểm của sự việc thường là lúc nhóm lừa đảo yêu cầu phải nạp thêm số tiền từ 3-5 triệu đồng. Đây là phí vận chuyển xe đến địa chỉ nhà riêng mà người trúng thưởng đã đăng ký.

Theo Vietnamnet, từ sáng 12/3/2015, nhiều người dùng Facebook trong nước bắt đầu đọc được các thông tin do bạn bè mình viết trên tường với nội dung liên quan tới mình.Đáng chú ý là tất cả các thông tin này đều sử dụng yếu tố gây tò mò, hoang mang, thắc mắc để dụ người dùng click vào đường link đi kèm.

20150313092038-fb-luadao

Chiêu lừa mới của tin tặc

Ngay khi người sử dụng bấm vào đường link, Facebook của họ sẽ đột ngột thoát ra và yêu cầu đăng nhập lại. Tuy nhiên trang đăng nhập này là trang giả mạo với địa chỉ codefacebook.com chứ không phải facebook.com.

"Nếu người dùng không chú ý và đăng nhập vào trang giả mạo này, tài khoản của họ sẽ bị kẻ xấu ghi lại. Ngay lập tức trang web giả mạo sử dụng tài khoản Facebook nạn nhân vừa nhập để đẩy thông tin lên wall theo danh sách bạn bè hiện có, tạo thành cấp số nhân các link lừa đảo", chuyên gia bảo mật Nguyễn Hồng Sơn cảnh báo.

Thùy Dương (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.