Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 26/06/2016, 10:18 AM

Bán sạch mảng bánh kẹo, liệu Kido sống được không?

(NTD) - Năm nay, CTCP Tập đoàn Kido sẽ chính thức chia tay với 20% vốn còn lại của mảng bánh kẹo, bên cạnh đó tập đoàn này cũng đưa ra những kế hoạch “khủng” .

Bất ngờ hồi sinh dự án trên đất vàng

Trải qua một năm khá khó khăn khi quyết định bán đi mảng bánh kẹo vốn là mảng cốt lõi của tập đoàn, Kido dường như đã lấy lại được cân bằng khi đưa ra những kế hoạch “khủng” trong năm 2016 tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 vừa qua.

Một điều bất ngờ đối với nhiều nhà đầu tư trước thông tin được Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Kido cho biết, trong năm 2016 dự án Lavenue 8-12 Lê Duẩn, Q.1, do Công ty TNHH Đầu tư Kido (công ty con của Kido) sở hữu 50% vốn của dự án, tương ứng phần góp vốn 1.050 tỷ đồng sẽ được tiếp tục triển khai. Đây có lẽ là một tin vui cho thị trường bất động sản cũng như chính Kido.

Bởi, “chưa bao giờ thiên thời và địa lợi ảnh hưởng lớn như lúc này”, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhấn mạnh. Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường, cũng cho rằng thời điểm này, đầu tư vào bất động sản thì đầu tư vào đâu cũng lợi. Do đó, dự đoán dự án mà Kido góp vốn khi quay trở lại sẽ hồi sinh mạnh mẽ.

Theo ý kiến của ông Nguyễn Văn Đực, doanh nghiệp có thể đầu tư đa ngành nghề, chọn và bỏ ngành nào là do năng lực, chiến lược của doanh nghiệp và thời cơ của xã hội. Tuy nhiên, bất động sản đang có những biến động rất khó đoán, do nhiều “ông Kẹ” chi phối nên có nhiều dự án rất bất ngờ thần tốc xuất quân làm thay đổi thị trường cả khu vực, nhiều dự án bị vạ lây trở tay không kịp. Nên nhiều khó khăn chờ đón Kido tại trận địa Q.1 là khó tránh khỏi.

02
Dự án sắp được hồi sinh của Kido tại số 8-12 Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM.

Kế hoạch lợi nhuận “khủng”

Theo Kido, kế hoạch doanh thu cho năm 2016 sẽ đạt khoảng 1.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 1.500 tỷ đồng. Đây là kế hoạch khá bất ngờ đối với cổ đông, bởi tỷ suất lợi nhuận/doanh thu lên tới 83% là quá cao và gần như không thể đạt được bằng hoạt động kinh doanh thông thường. Trung bình tỷ suất lợi nhuận/doanh thu của Kido đạt khoảng 12%.

Biết rằng, Kido quyết định chuyển nhượng 20% cổ phần bánh kẹo còn lại vào cuối năm nay cho Tập đoàn Mondelez. Như vậy, khả năng trong năm nay lợi nhuận tăng lên sẽ nhờ vào phần bán 20% vốn còn lại là rất cao. Vào quý 2/2015, lợi nhuận của Kido đạt 6.500 tỷ đồng nhờ ghi nhận lợi nhuận từ 80% cổ phần mảng bánh kẹo đã bán.

Mặt khác, với nguồn tiền mặt lớn trên 3.000 tỷ đồng cùng kế hoạch doanh thu, lợi nhuận không ngừng được tăng lên, Kido tiếp tục đầu tư để phát triển các thương hiệu đang dẫn đầu trong ngành kem và thúc đẩy các mảng kinh doanh mới (mì, dầu, hạt nêm). Bên cạnh đó, Kido vẫn duy trì và gia tăng mức trả cổ tức nhằm bảo đảm lợi ích tốt nhất cho cổ đông. Kido trình kế hoạch phân phối lợi nhuận cho cổ đông với mức cổ tức tăng từ 14% năm 2015 lên 16% trong năm 2016, đồng thời đề xuất cổ đông thông qua việc tiếp tục mua thêm 26 triệu cổ phiếu quỹ với giá không quá 30.000 đồng/cổ phiếu.

Kido sẽ chào mua công khai cổ phần của Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) trong nửa cuối năm 2016 để nâng mức sở hữu lên ít nhất 51% nhằm hợp nhất doanh thu, lợi nhuận cũng như chủ động cải thiện hoạt động kinh doanh, cải thiện lợi nhuận và ổn định nguồn nguyên liệu.

Đáng chú ý, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc Kido, khẳng định trong thời gian tới, Kido sẽ có doanh số 8.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, năm 2017, Kido thực hiện tái cấu trúc M&A cổ phiếu Kido sẽ phải là 40.000 đồng/cổ phiếu chứ không phải 26.000-27.000 đồng/cổ phiếu như lúc này.

Theo Kido, để mở rộng danh mục sản phẩm cũng như tăng doanh thu, lợi nhuận ngành kem, vào tháng 8 tới đây, Kido sẽ xây dựng thêm một nhà máy mới tại Bắc Ninh với tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng. Nhà máy này sẽ tăng công suất thêm 20 triệu lít từ 36 triệu lít/năm, tương đương tăng 170% công suất. Kido hiện có một nhà máy sản xuất kem tại Khu Công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, tổng diện tích gần 24 ha. Như vậy có thể thấy tham vọng của Kido trong việc mở rộng thị trường kem và sản phẩm từ sữa ra miền Bắc thay vì đi sâu tại miền Nam.

 Ánh Hoa

NTD So 56 (238)_Page_16
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.