Dữ liệu cũ
Thứ hai, 19/12/2016, 12:35 PM

Bán hàng lừa đảo qua điện thoại đang nở rộ

(NTD) - Bỗng nhận được cuộc gọi tự xưng là Đài Truyền hình TP.HCM thông báo chủ nhân số điện thoại là khách hàng may mắn trúng thưởng hấp dẫn... nhưng để nhận được giải thưởng, khách hàng phải bù thêm một khoản tiền hoặc phải mua kèm một số sản phẩm. Chiêu bán hàng "lừa đảo" này nở rộ trong suốt một thời gian dài và các báo đài cũng đã thông tin rộng rãi nhưng vẫn có nhiều người "sập bẫy".

Dụ khách bằng chiêu “trúng thưởng”

Khiếu nại gửi về Báo Người Tiêu Dùng, ông Xmal Hoàng (Q.8, TP.HCM) cho biết, ngày 26/11, ông nhận được cuộc gọi từ số máy lạ 08.71098888. Người gọi tự xưng là bộ phận chăm sóc khách hàng của đài truyền hình, thông báo ông Xmal Hoàng là một trong số ít khách hàng may mắn trúng thưởng 2 sản phẩm trong đợt bốc thăm vừa qua, bao gồm: bộ máy trang điểm và một nồi áp suất. Người này yêu cầu ông Xmal Hoàng cung cấp thông tin để đài truyền hình chuyển những phần quà trúng thưởng tới, đồng thời không quên tiếp thị bộ 3 sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da tuyệt vời dành cho phụ nữ, có thương hiệu nổi tiếng toàn cầu và chỉ do đài truyền hình phân phối độc quyền với giá ưu đãi chỉ khoảng 2 triệu đồng. Trong niềm vui bất ngờ trúng thưởng nhiều sản phẩm thiết thực và có giá trị, ông Xmal Hoàng đã rất hoan hỉ đồng ý mua bộ mỹ phẩm nói trên như một sự ủng hộ đài truyền hình.

Chỉ đến khi nhận hàng trúng thưởng và bộ mỹ phẩm mua “đáp lễ”, ông mới hay mình đã bị lừa. “Nhân viên giao hàng không cho tôi mở sản phẩm ra kiểm tra trước khi thanh toán và trên bưu kiện cũng ghi rõ không được kiểm tra nội dung vì vậy tôi buộc phải thanh toán hết tiền thì mới nhận được hàng hóa. Trong lúc tôi kiểm tra hàng hóa thì nhân viên giao hàng đã sớm rời đi” - ông Xmal Hoàng bức xúc kể lại.

Theo ông Xmal Hoàng, ngoài tờ phiếu giao hàng sơ sài thì không có bất kỳ hóa đơn hay chứng từ nào khác. Khi mở hàng ra xem ông Xmal Hoàng phát hiện giải thưởng may mắn mà ông nhận được thực ra chỉ là một bộ dụng cụ trang điểm “rẻ tiền” không rõ nguồn gốc và một chiếc nồi điện mini chứ không phải máy trang điểm hay nồi áp suất như giới thiệu ban đầu. Đặc biệt, bộ 3 sản phẩm mỹ phẩm Lancôme trông mới khủng khiếp! Ngày sản xuất và hạn sử dụng trên chai sản phẩm khác hoàn toàn ngày sản xuất và hạn sử dụng trên vỏ hộp; nắp chai bị hoen rỉ, ố màu, chữ trên thân chai đã tróc sờn; có sản phẩm chỉ còn 3 tháng hạn sử dụng... tệ hơn cả hàng giả bán tràn lan ngoài chợ cóc, vỉa hè. Xem xét tất cả sản phẩm ông Xmal Hoàng mang đến, có thể dễ dàng nhận ra những điểm nổi bật mà ông Xmal Hoàng vừa mô tả.

Thất vọng với hàng hóa nhận được, ông Xmal Hoàng đã gọi về số điện thoại 08.71098888 để yêu cầu giải thích và trả lại sản phẩm nhưng không được giải quyết, mặc dù trước đó đơn vị này hết lời cam kết: Nếu dùng không được, không thích thì có thể trả lại (!?).

Khiếu nại đến Báo Người Tiêu Dùng, ông Xmal Hoàng mong muốn báo chí lên tiếng, vạch trần các thủ đoạn kinh doanh thiếu đạo đức, lừa dối người tiêu dùng để nhiều người biết và cảnh giác hơn. Ông cũng đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần siết chặt hoạt động kinh doanh hàng hóa trên thị trường, đặc biệt là các hình thức kinh doanh qua mạng, qua điện thoại, qua truyền hình, trong đó có cả nhiều đơn vị kinh doanh chui, lậu...

Để kiểm tra lại, chúng tôi đã gọi vào số máy 08.71098888. Người nghe máy trả lời đây là số máy của Đài Truyền hình TP.HCM và nhanh chóng cúp máy. Lần theo thông tin trên phiếu giao hàng thì đơn vị gửi hàng cho ông Xmal Hoàng là CTCP Mua sắm Hạnh Phúc có địa chỉ 204 Nơ Trang Long, P.12, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

12
Chiếc nồi điện mini và bộ đồ trang điểm là giải thưởng may mắn mà ông Xmal Hoàng nhận được. Bên cạnh là bộ 3 sản phẩm mỹ phẩm cao cấp do ông mua với giá 1.980.000 đồng.

Cay đắng nhận hàng “đểu”

Ông Xmal Hoàng không phải là người tiêu dùng đầu tiên sập bẫy hình thức kinh doanh này. Trước đó, Báo Người Tiêu Dùng cũng đã nhận được nhiều đơn thư khiếu nại của bạn đọc trên cả nước, phản ánh tình trạng bị các công ty bán hàng đa cấp biến tướng, bán hàng qua điện thoại... dụ dỗ trúng thưởng nhưng buộc phải mua hàng “đểu” với giá cắt cổ, hoặc phải bù thêm một khoản tiền không nhỏ mới được lãnh thưởng; đã có nhiều trường hợp người tiêu dùng rơi vào cảnh “mất cả chì lẫn chài” hay “tiền mất tật mang”. Đặc biệt, các hoạt động kinh doanh “mập mờ” này thường nở rộ vào dịp cuối năm.

Chẳng hạn, Công ty TNHH Catalogue Shopping từng bị khiếu nại là doanh nghiệp “rải truyền đơn” thông báo chúc mừng khách hàng trúng hàng tỷ đồng. Nhưng để hoàn tất thủ tục nhận thưởng thì người tiêu dùng buộc phải lao vào vòng xoáy mua hàng của Catalogue Shopping một cách điên cuồng, không có điểm dừng và giải thưởng thì được khất lần khất lữa, khất mãi... chẳng thấy đâu!

Báo Người Tiêu Dùng cũng từng phản ánh liên minh bao gồm Công ty TNHH TM T.D.X. (nhập, phân phối và giao hàng), Công ty L.T. (tổ chức đội ngũ nhân viên giấu mặt, tiếp cận khách hàng); Công ty D.Q.VN (chịu trách nhiệm bảo hành sản phẩm). Liên minh này đã “bày binh bố trận” rất công phu với chiêu thức tặng điểm thưởng để dụ khách mua hàng với giá ưu đãi, từ điện thoại di động, đến trang sức... Thực tế thì các mặt hàng do liên minh này cung cấp đều được đánh giá là hàng giả, hàng nhái, hàng rẻ tiền, không đúng như cam kết ban đầu.

14
Ngày sản xuất, hạn sử dụng trên thân chai không trùng khớp với vỏ hộp. Ông Xmal Hoàng nghi ngờ đây là hàng giả.
13
Chai mỹ phẩm "cao cấp" Lancôme đã bị bóc bao bì, hoen rỉ và ố màu.
NTD So 79 (288)_Page_07
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.