Dữ liệu cũ
Thứ tư, 25/03/2015, 14:00 PM

Bác sỹ từ chối mổ bệnh nhân là người viết báo nhận... 'dở'

Chiều 24/3, ông Vũ Bá Quyết - GĐ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã trao đổi với PV báo Người đưa tin xung quanh vụ việc ông từ chối mổ cho bệnh nhân vì là người viết báo.

Ông Quyết cho hay, sự việc xảy ra hôm 20/3, bệnh nhân Trang đến khám tại phòng khám theo yêu cầu của Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Các bác sỹ chẩn đoán Trang có khối u ở bụng và phải tiến hành phẫu thuật.

Theo bệnh nhân Trang, một nhân viên trong phòng khám đã đưa cô đến gặp bác sỹ Quyết để sắp lịch mổ. Chiều ngày 20/3, ông Quyết nói chuyện với bệnh nhân về bệnh lý và phương pháp mổ nội soi bóc tách khối u. Ông yêu cầu Trang và người thân sắp xếp thời gian tiến hành phẫu thuật.

hop bao2 (1)

Bác sỹ Vũ Bá Quyết, GĐ Bệnh viện Phụ sản Trung ương tại cuộc họp báo chiều 24/3. Ảnh H.Văn

Tuy nhiên, khi xem hồ sơ bệnh nhân, biết Trang là người làm báo nên ông Quyết đã từ chối mổ và cho rằng “có thể mổ cho bất cứ ai chứ báo chí thì không”.

Trước những thông tin này, ông Quyết cho rằng ông từ chối mổ trước khi biết bệnh nhân là người viết báo. Lí do không mổ cho bệnh nhân Trang là do bận việc. Đồng thời, do bệnh nhân đăng ký mổ dịch vụ nên ông có quyền từ chối.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên, ông Quyết nói ông có quyền từ chối mổ dịch vụ trong trường hợp trên. Tuy nhiên, ông Quyết cũng thừa nhận việc nói “tôi sợ báo chí các cô lắm” với bệnh nhân là... dở.

Vị Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng nói thêm, ông sợ bị "gài bẫy" bởi trước đây, đã có người giả bệnh nhân mời ông mổ ở một bệnh viện tư (Bệnh viện phụ sản An Thịnh) (?)

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV Người đưa tin, bệnh nhân Trang chia sẻ “trước khi biết tôi là người viết báo, bác Quyết vẫn trò chuyện rất vui vẻ, không có gì bất thường.”

“Khi tôi nói là đang cộng tác cho một tờ báo pháp luật, bác ấy ngay lập tức thay đổi thái độ và quyết định không mổ cho tôi.” – bệnh nhân cho hay.

Chiều 24/3, PV báo Người đưa tin đã phỏng vấn nhanh bác sỹ Vũ Bá Quyết về vụ việc trên:

*Bệnh nhân Trang khám mổ ngoài giờ hay trong giờ hành chính, thưa ông?

- Bệnh nhân chưa mổ mà mới đến bệnh viện để khám yêu cầu. Chẩn đoán u buồng trứng nên được chỉ định mổ. Tôi tư vấn cho bệnh nhân có thể mổ theo bảo hiểm y tế hoặc mổ dịch vụ. Sau đó, bệnh nhân có nhờ tôi mổ nhưng tôi nói tôi không mổ được vì quá bận. Ngoài làm chuyên môn, tôi còn công tác quản lý. Hiện lịch mổ của tôi đã kín tới tận 10/4.

*Ông có đẩy bệnh nhân khỏi phòng mổ sau khi biết cô này viết báo không?

Tôi không đẩy bệnh nhân ra khỏi phòng. Tối hôm đó, bệnh nhân về gọi điện cho tôi, năn nỉ nhờ tôi mổ nhưng tôi bảo tôi bận lắm, không mổ đươc. Bệnh nhân đó nói, bác ơi bác cố giúp cháu, cháu ở Đà Nẵng đang cộng tác cho báo… Tôi nói bạn là phóng viên... bạn tìm đọc bài báo viết về tôi, tôi sợ phóng viên lắm!

*Ông có phân biệt đối xử với bệnh nhân không?

Chúng tôi không bao giờ phân biệt đối xử với bệnh nhân. Tôi là giám đốc bệnh viện, càng phải gương mẫu. Chúng tôi không phân biệt đối xử ai cả, còn bệnh nhân này vào mổ dịch vụ thì tùy theo bác sỹ có thực hiện được không. Đã làm nghề y thì dù là kẻ thù của mình cũng phải chữa.

*Trường hợp nào thì bác sỹ được từ chối chữa trị cho bệnh nhân?

Bác sỹ có thể từ chối khi thấy trình độ của mình không đáp ứng được ca mổ. Còn trong trường hợp này (bệnh nhân Trang) là mổ dịch vụ, tôi bận không mổ được, sẽ nhờ một bác sỹ khác mổ thay.

*Trường hợp ông từ chối mổ cho bệnh nhân Trang nếu xảy ra hậu quả về mặt sức khỏe ông sẽ xử lý thế nào?

Tôi là bác sỹ, tôi biết tình hình bệnh nhân thế nào. Bệnh nhân Trang là mổ u xơ, không phải là mổ cấp cứu.

*Hiện lãnh đạo Bộ Y tế đã có ý kiến gì về vụ việc này?

Lãnh đạo Bộ yêu cầu tôi báo cáo cụ thể về vụ việc, có thế nào, tôi nói thế.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu làm rõ

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 24/3, PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) về tin tức trên. Ông Khuê cho biết: “Tôi đã có chỉ đạo cán bộ có văn bản yêu cầu làm rõ sự việc và có báo cáo kết quả sớm nhất về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh”.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản nhận khuyết điểm

Trong buổi họp báo chiều 24/3, bác sỹ Quyết cho hay, trong một số trường hợp khám dịch vụ, bác sỹ hoàn toàn có quyền từ chối mổ cho bệnh nhân. Tuy nhiên, với trường hợp bệnh nhân Trang, ông cũng có khuyết điểm khi không giải thích rõ ràng dẫn đến việc hiểu lầm.

Theo Người Đưa Tin

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.