Chủ nhật, 24/07/2022, 23:48 PM

Bắc Ninh: Tiểu thương chợ Nhớn “lao đao”

(CL&CS)- Thời gian vừa qua, các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Nhớn (phường Tiền An, TP Bắc Ninh) nhận được quyết định của các cấp chính quyền, khiến các tiểu thương đứng trước nguy cơ “mất chợ”.

Mới đây, tòa soạn nhận được đơn thư của nhiều tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Nhớn TP Bắc Ninh về việc các quyết định của UBND TP Bắc Ninh “gấp rút” tạm dừng hoạt động chợ do không đảm bảo an toàn về điện và phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Trước mong muốn của các tiểu thương là được tiếp tục kinh doanh kinh doanh, khắc phục những tồn tại từ trước.

Nhưng trong các quyết định, cũng như thông báo từ UBND TP Bắc Ninh đến Ban quản lý (BQL) chợ dường như chưa có phương án cụ thể đến khi nào các tiểu thương được quay lại chợ để kinh doanh?

Thông tin về Chợ Nhớn tỉnh Bắc Ninh thuộc chợ hạng 2 do UBND thành phố Bắc Ninh quản lý, chợ được đầu tư xây dựng năm 1991 trên diện tích 5.600m2, trong đó: 360m2 là khuôn viên, 340m2 là đường giao thông, diện tích sử dụng cho hoạt động kinh doanh khoảng là 4.900m2 (bao gồm các điểm kinh doanh và giao thông nội bộ). 

cho nhon
chon nhon 1

Chợ Nhớn được hoạt động ổn định suốt từ năm 1991 cho tới nay

Hiện nay, chợ Nhớn có khoảng gần 300 hộ kinh doanh phục vụ nhu cầu thiết yếu cuộc sống của người dân xung quanh. Trong đó là các mặt hàng thường xuyên, tập trung vào các mặt hàng chủ yếu như hàng khô, quần áo, giầy dép, hàng mã, lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu…phục vụ cuộc sống của người dân nơi đây.

Được biết, ngày 05/9/2019 phòng Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh đã ra Quyết định số 281/QĐĐC-PC07 về việc đình chỉ  hoạt động chợ Nhớn do không đảm bảo an toàn về điện và PCCC, thời gian đình chỉ kể từ 15 giờ 00 phút ngày 05/9/2019. Nhưng sau đó chợ Nhớn vẫn được hoạt động bình thường (có thu phí địa điểm) của các tiểu thương.

Empty

UBND TP Bắc Ninh ra quyết định về việc dừng hoạt động chợ Nhớn để đảm bảo an toàn PCCC và an toàn về điện

Sau một thời gian dài hoạt động kinh doanh, ngày 14/7/2022, tức là gần 3 năm trôi qua, UBND Thành phố Bắc Ninh lại ra thông báo số 1541/UBND-KT về việc dừng hoạt động chợ Nhớn để đảm bảo an toàn PCCC và an toàn về điện do ông Nguyễn Mạnh Hiếu, Phó chủ tịch UBND TP ký.

Trong nội dung thông báo nêu rõ: Yêu cầu Ban quản lý chợ Nhớn cắt điện từ 18h ngày 15/7/2022, dừng mọi hoạt động kinh doanh buôn bán từ 6h ngày 22/7/2022.

Trong văn bản chưa nhắc tới phương án cụ thể về việc dừng hoạt động và thời gian khắc phục để các tiểu thương nắm bắt cụ thể và có phương án quay trở lại chợ để hoạt động kinh doanh?

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Công Thành - đại diện các tiểu thương cho biết: Chúng tôi hoạt động kinh doanh buôn bán ổn định và thực hiện đóng thuế, phí theo quy định của nhà nước tại chợ Nhớn (TP Bắc Ninh) từ khi bắt đầu xây dựng, tất cả gia đình chỉ trông chờ vào thu nhập từ gian hàng đang kinh doanh tại chợ. Bây giờ có quyết định dừng hoạt động chợ chỉ trong vòng vài ngày thì chúng tôi biết đi đâu, về đâu. Hàng hóa chúng tôi mới nhập về biết phải làm sao?

BQL Cho

Ngày 19/7 BQL chợ Nhớn ra thông báo về việc giới thiệu điểm kinh doanh tại các chợ lân cận cho các tiểu thương

Mới đây, ngày 19/7/2022 BQL chợ Nhớn lại ra Thông báo về việc giới thiệu điểm kinh doanh cho các tiểu thương đăng ký ở các chợ lân cận. Nhưng khi phóng viên trực tiếp xuống các khu chợ đủ tiêu chí an toàn để di chuyển các tiểu thương đến để kinh doanh, thì phóng viên “choáng” với hệ thống an toàn điện và các tiêu chí an toàn theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC hiện hành của các khu chợ Vũ Ninh, Thị Chung, Bồ Sơn, Hòa Đình và chợ Xuân Ổ A đều không có hệ thống trụ nước chữa cháy, các gian hàng không được trang bị bình chữa cháy. Các chợ trên về công tác an toàn điện và các tiêu chí an toàn PCCC “kém xa” chợ Nhớn.

Cho tam
cho tam 1
cho tam 2

Các chợ do BQL chợ Nhớn giới thiệu cho các tiểu thương về cơ sở vật chất, hệ thống điện và an toàn PCCC còn "kém xa" chợ Nhớn

Trước những văn bản yêu cầu các tiểu thương dừng kinh doanh và di chuyển khỏi chợ Nhớn một cách “chóng vánh”. Với mong muốn được tiếp tục quay trở lại kinh doanh tại chợ Nhớn sau khi công tác PCCC được đảm bảo theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC hiện hành, vào sáng ngày 19/7/2022 các tiểu thương đã đến UBND TP. Bắc Ninh.

Với sự cầu thị, mong muốn được lãnh đạo UBND TP. Bắc Ninh lắng nghe nguyện vọng, giải đáp những thắc mắc trong các quyết định “bất ngờ” đó, nhưng cũng không nhận được câu trả lời thỏa đáng mà chỉ nói chung chung.

Nguyện vọng của các tiểu thương là mong muốn có phương án quay trở lại chợ Nhớn, thời gian cụ thể. Và UBND TP Bắc Ninh trả lời việc chưa có phương án cụ thể về công tác an toàn điện và các tiêu chí an toàn PCCC đối với các chợ trên?

Thế Anh – Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:36

(CL&CS)- Mới đây, UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã công bố danh sách các đơn vị trên địa bàn vi phạm về công tác PCCC&CNCH.

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 09:25

(CL&CS)- Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc lô sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng 'thẻ cào trúng thưởng'

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng 'thẻ cào trúng thưởng'

sự kiện🞄Thứ sáu, 08/03/2024, 20:16

(CL&CS)- Công an tỉnh Hòa Bình vừa phát đi thông báo, cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo mới bằng hình thức "thẻ cào trúng thưởng” trên địa bàn.