Chợ truyền thống mất thị phần vào tay siêu thị
(NTD) – Thói quen đi chợ của người dân dần thay đổi, thay vào đó họ thường mua sắm vào dịp cuối tuần ở các trung tâm thương mại lớn.
Cạnh tranh nhau bằng giá cả và thế mạnh của siêu thị
Theo ý kiến đánh giá của phần lớn người tiêu dùng, đối với mỗi loại hình đều có những ưu điểm khác nhau, khách hàng tùy theo nhu cầu mà chọn lựa nơi gửi gắm “hầu bao” của mình.
Chợ và siêu thị cạnh tranh nhau khốc liệt và có vẻ siêu thị đang giữ lợi thế |
Chợ truyền thống với ưu điểm là di chuyển thuận lợi, khách hàng và tiểu thương dễ dàng mặc cả về giá, giá cả tại chợ có thể mềm hơn khoảng 10%. Tuy nhiên, một số trường hợp người tiêu dùng cũng phải gánh chịu những rủi ro về sản phẩm kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, bị cân thiếu. Siêu thị lại tận dụng được các điểm yếu này của chợ truyền thống, khi đến siêu thị, người tiêu dùng được chăm sóc, tư vấn, cung cấp sản phẩm chất lượng hơn dù giá cả phần nhiều cao hơn thị trường bên ngoài đôi chút.
Sự khác biệt đối với chợ truyền thống và siêu thị là người tiêu dùng sẽ được đón nhận những sản phẩm chất lượng của đơn vị. Hàng hóa trong siêu thị có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, lại đảm bảo về chất lượng. Hơn nữa, do kiểm soát được nhu cầu khách hàng nên giá cả thường ít thay đổi. Ngoài ra, khi người tiêu dùng đến với siêu thị, khách hàng sẽ được nhận thêm những hậu mãi mà các nhà sản xuất, tham gia chương trình làm thẻ tích lũy điểm để hưởng thêm chiết khấu phần trăm trên từng hóa đơn hàng.
Lợi thế của siêu thị là cách mua sắm hiện đại và an toàn |
Trước đây, sự đối lập giữa chợ truyền thống và siêu thị không diễn ra quá lớn do chỉ có một số hệ thống siêu thị lâu đời như Fivimart. Tuy nhiên, sự xuất hiện thành viên mới như Big C, Vinmart, Coop Mart,… và các siêu thị nhỏ lẻ mọc lên như nấm khiến chợ truyền thống yếu thế hẳn.
Đối với chợ truyền thống, lượng khách đang giảm đi rõ rệt. Chị Lan - tiểu thương mua bán rau củ tại chợ Hà Đông cho hay: “Trước đây, sản phẩm rau củ bán rất chạy, nhất là vào thứ 7, chủ nhật nhưng từ khi có sự góp mặt của siêu thị mới, lượng khách mua của chúng tôi giảm hẳn, hiện lượng hàng bán ra giảm khá nhiều”. Chợ truyền thống có một lượng khách hàng quen biết là người tiêu dùng đã gắn thói quen của mình vào với chợ dân sinh. Thích sự tiện lợi hoặc người tiêu dùng tiện đường thì dừng lại mua bán. Chứ so sánh về mặt tổng thể quả thực là khó cạnh tranh được với các siêu thị lớn.
Thay đổi để cạnh tranh
Trước sự canh tranh giữa các đối tượng siêu thị và chợ truyền thống, giữa siêu thị và siêu thị, các bên đã tự định hướng cho mình những kế hoạch nhất định để thu hút người tiêu dùng đến với mình. Nếu trước đây ở chợ truyền thống, tiểu thương ít quan tâm đến khâu chăm sóc khách hàng, giá cả khác nhau dẫn đến nhiều trường hợp người tiêu dùng bị hớ, thì sự góp mặt của siêu thị đã khiến họ có cái nhìn khác hơn trong việc mua bán.
Chủ một sạp rau củ chợ đầu mối Dịch Vọng chia sẻ: “Với sức ép từ siêu thị, chúng tôi thay đổi cách phục vụ khách hàng bằng sự niềm nở, bán giá phải chăng, cung ứng những sản phẩm chất lượng để mong đáp ứng nhu cầu khách hàng. Thậm chí còn khuyến mại thêm cho khách ớt, rau thơm hay quả chanh khi khách vào mua hàng”. Việc cạnh tranh là không tránh khỏi, tuy nhiên, các bên đều biết khai thác lợi thế của mình, khắc phục những yếu điểm nhằm cung cấp sản phẩm, giá tốt nhất cho người tiêu dùng.
Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.
Cao Phong
Bình luận
Nổi bật
Mách bạn cách tận dụng tối đa lợi ích thẻ tín dụng
sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 18:36
CL&CS) - Thẻ tín dụng đang trở thành lựa chọn phổ biến của người dùng nhờ các tính năng ưu việt đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại. Tuy nhiên, làm thế nào tận dụng tốt nhất các tiện ích, ưu đãi của thẻ tín dụng là băn khoăn của không ít chủ thẻ.
Phân khúc bất động sản khu công nghiệp vẫn giữ vị thế ổn định
sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 18:00
Bất động sản khu công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút dòng vốn FDI trong nhiều năm qua. 9 tháng đầu năm 2024, tổng vốn FDI thực hiện tại Việt Nam ước đạt 17.34 tỷ USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ; trong đó, hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 với hơn 1,4 tỷ USD, chiếm hơn 8% vốn thực hiện.
Vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond, khách hàng được SeABank ưu đãi lãi suất 0%
sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 18:00
(CL&CS) - Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), SeABank triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.