Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/07/2018, 15:01 PM

Bắc Ninh: Công ty Dương Phú gây ô nhiễm môi trường, địa phương chưa mạnh tay xử lý?

(NTD) - Công ty TNHH Dương Phú gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân nhưng chính quyền địa phương vẫn chỉ biết nhắc nhở và kiến nghị xử lý. Tuy nhiên đến nay, việc xử lý thế nào vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Vừa qua, báo Người tiêu dùng nhận được phản ánh của người dân liên quan đến việc hoạt động của Công ty TNHH Dương Phú ( Công ty Dương Phú) đóng tại thôn Thanh Bình, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) gây ô nhiễm môi trường khi trực tiếp xả thải không qua xử lý.

duong phu
Cổng vào Công ty TNHH Dương Phú.

Theo đó, chi nhánh Công ty Dương Phú tại Bắc Ninh có tổng diện tích 7.700 mét vuông tại cụm công nghiệp xã Xuân Lâm. Hiện tại, công ty có một xưởng sản xuất nhựa kỹ thuật cao từ năm 2011 nhưng đến tháng 7/2017, công ty tiến hành lắp đặt máy móc, thiết bị và đưa vào hoạt động lĩnh vực tái chế nhựa. Tháng 10/2017, công ty tiếp tục xây dựng thêm 1 xưởng sản xuất và đi vào hoạt động thử nghiệm lĩnh vực giặt mài quần bò với công suất thiết kế 300 sản phẩm/ngày.

Trong quá trình hoạt động, mùi khét từ xưởng tái chế nhựa và nước thải từ xưởng giặt mài xả ra môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân khu vực xung quanh. Chị H. (thôn Thanh Bình) cho biết: “Mùi khét từ xưởng tái chế nhựa theo hướng gió bay ra rất khó chịu, với thời tiết nắng nóng mà hít phải khí này thì thấy rất khó thở và buồn nôn”.

Mặt khác, chị M. (thôn Thanh Bình) cũng cho biết: “Nước thải từ khuôn viên công ty này xả ra vàng, đóng cặn từng mảng, khi thì lại đen xì bốc mùi. Ô nhiễm từ đây cứ đâu ra nữa, nó ngấm xuống đất có phải là rất độc hại không (?)”.   

o nhiem mt
Nước thải có màu vàng đóng cặn. (ảnh: ĐH)

Trước thông tin phản ánh này, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành. Theo đó, ông Sỹ xác nhận thông tin người dân phản ánh về việc Công ty TNHH Dương Phú, đóng tại thôn Thanh Bình gây ô nhiễm môi trường.

“Chúng tôi đã có công văn gửi lên phòng Tài nguyên & Môi trường của huyện, đề nghị với sở về xem xét giải quyết để giúp dân. Nhân dân thì có ý kiến và UBND xã cũng đã có công văn gửi lên đề nghị phía huyện giải quyết nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi”, ông Sỹ cho hay. 

Ông Sỹ cũng cho biết, thời gian vừa rồi, sau khi báo chí phản ánh nhiều, công ty này hoạt động hạn chế hơn. Bên giặt là không phải do Công ty Dương Phú làm mà cho người khác thuê lại xưởng để làm.

“Chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra lên công ty kiểm tra và lập biên bản, tuy nhiên chưa xử phạt, chỉ nhắc nhở. Chúng tôi đã mời đại diện Sở, đoàn liên ngành của huyện để cũng tiến hành phối hợp kiểm tra. Theo đó, xưởng giặt mài có hệ thống xử lý nước thải nhưng không đúng quy trình, khi công ty sản xuất nhiều, nước thải bị tràn ra nên người dân mới phản ánh”, vị phó chủ tịch thông tin thêm.

xuan lam
Trụ sở UBND xã Xuân Lâm.

Thắc mắc về việc khi phát hiện ra Công ty Dương Phú xả thải gây ô nhiễm, tại sao xã không có biện pháp xử phạt cụ thể, ông Sỹ cho biết đó thuộc thẩm quyền của chủ tịch, ông không phải người ký, đồng thời qua nhiều kênh đã kiến nghị lên cấp trên nên đang đợi phương hướng giải quyết.

PV cũng tìm đến Công ty Dương Phú để làm việc tuy nhiên, bảo vệ ở đây cho biết lãnh đạo không có nhà và từ chối làm việc.

Như vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành đang ở tình trạng báo động. Tuy nhiên, trách nhiệm của địa phương và các cơ quan chức năng ở đâu trong khi cuộc sống của người dân đang bị ảnh hưởng trầm trọng!? PV đã tiếp tục liên hệ với phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Thuận Thành để nắm bắt hướng giải quyết. Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

                                                                                                                                                           Nhóm PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.