Thứ tư, 17/03/2021, 12:49 PM

Ba Vì, Hà Nội: Đường giao thông liên xã Tiên Phong - Thụy An thi công kém chất lượng?

(CL&CS) - Dự án đường giao thông liên xã Tiên Phong - Thụy An (nối QL32 đến TL413) giai đoạn II, huyện Ba Vì, Hà Nội dù đang trong quá trình thi công nhưng đã xảy ra tình trạng nứt gãy, bong tróc tại nhiều vị trí. Người dân phản ánh chủ đầu tư và đơn vị thi công gian dối, không đảm bảo chất lượng, không đúng thiết kế, nhiều hạng mục vừa làm xong đã hư hỏng, xuống cấp.

Công trình chưa nghiệm thu đã nứt nẻ, lộ cốt thép?

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 49 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công gói thầu xây lắp là liên danh nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Hoài An và Công ty TNHH Tùng Lâm. Dự án nằm trong danh mục các dự án ngân sách thành phố hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách huyện Ba Vì đầu tư giai đoạn 2013 - 2015.

Nhiều công nhân đang trát lại các vết nứt ở chân tường, nứt ở phần gạch và phần giằng mương của công trình

Nhiều công nhân đang trát lại các vết nứt ở chân tường, nứt ở phần gạch và phần giằng mương của công trình

Theo khảo sát thực tế của PV, tại vị trí tường xây rãnh thoát nước có tình trạng nứt, bong tróc, các công nhân đang trong quá trính “chắp vá” bằng cách trộn xi măng, cát, đá để trát lại các vết nứt ở chân tường, nứt ở phần gạch và phần giằng mương. Đặc biệt, hạng mục thi công mương thoát nước mới xây đã xuất hiện nhiều vết nứt, các đoạn giằng mương chỗ lồi, chỗ lõm, to nhỏ thất thường mất thầm mỹ, cùng một đoạn nhưng chỗ thì rộng 17 - 18 cm, nơi thì rộng 20 - 24 cm. Nhiều đoạn đổ bê tông, nhưng không kín sắt, gây rỉ sét.

Trao đổi với PV, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì cho biết, trong quá trình thực hiện thi công dự án này đã xảy ra một số sự cố, việc người dân và báo chí phản ánh là rõ ràng. Đơn vị đã đã kiểm tra và lập biên bản xử lý yêu cầu nhà thầu phải dỡ bỏ làm lại theo đúng yêu cầu thiết kế.

Đại diện đơn vị này đưa ra nguyên nhân xảy ra sự việc liên quan đến quá trình thi công dự án là do vừa tổ chức thi công hoàn trả rãnh vừa phục vụ công tác lấy nước sản xuất nông nghiệp, trong quá trình thi công đơn vị thi công đã lu lèn nền đi khẩn trương để đảm bảo giao thông đi lại. Biện pháp thi công của nhà thầu chưa hợp lý do vậy khi lu lèn đường nền đường phía bên trong đã gây nên nứt và chuyển vị tường rãnh.

Trách nhiệm thuộc về nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn giám sát?

Theo biên bản kiểm tra thì có nhiều vấn đề trong việc thi công công trình khi xuất hiện nhiều vị trí nứt, gãy, hở cốt thép. Chất lượng công trình không đảm bảo khi chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhà thầu chưa có biện pháp thi công hợp lý, phù hợp, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị chủ đầu tư chưa giám sát chặt chẽ để xảy ra tình trạng trên.

Biên bản kiểm tra hiện trường công trình nêu rõ nhiều nguyên nhân và trách nhiệm thuộc về các đơn vị liên quan

Biên bản kiểm tra hiện trường công trình nêu rõ nhiều nguyên nhân và trách nhiệm thuộc về các đơn vị liên quan

Được biết, đơn vị thi công dự án này là liên danh nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng Hoài An - Công ty TNHH Tùng Lâm và  Công ty CP VNINVEST – đầu tư và xây dựng đô thị. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP tư vấn XDGT Tây Thăng Long.

Trao đổi về hành vi xây dựng công trình không đảm bảo chất lượng, nhiều luật sư cho rằng việc nhiều công trình xây dựng thi công không đúng thiết kế, không đảm bảo chất lượng công trình là một thực trạng diễn ra khá phổ biến lâu nay. 

Theo Điều 4 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/05/2015 về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng thì các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng phải chịu trách nhiệm về chất lượng các công việc do mình thực hiện. Cụ thể:

1. Nhà thầu khi tham gia hoạt động xây dựng phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định, phải có biện pháp tự quản lý chất lượng các công việc xây dựng do mình thực hiện, Nhà thầu chính hoặc tổng thầu có trách nhiệm quản lý chất lượng công việc do nhà thầu phụ thực hiện.

2. Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức quản lý chất lượng công trình phù hợp với hình thức đầu tư, hình thức quản lý dự án, hình thức giao thầu, quy mô và nguồn vốn đầu tư trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng công trình theo quy định của Nghị định này. Chủ đầu tư được quyền tự thực hiện các hoạt động xây dựng nếu đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật.

3. Cơ quan chuyên môn về xây dựng hướng dẫn, kiểm tra công tác quản lý chất lượng của các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng công trình; thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng, tổ chức thực hiện giám định chất lượng công trình xây dựng; kiến nghị và xử lý các vi phạm về chất lượng công trình xây dựng theo quy định của pháp luật.

4. Các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng quy định tại Khoản 3, Khoản 4 và Khoản 5 Điều này chịu trách nhiệm về chất lượng các công việc do mình thực hiện.”

Theo đó, trong trường hợp có sai phạm xảy ra trong quá trình thi công xây dựng dự án gây hậu quả nghiêm trọng thì cần điều tra làm rõ trách nhiệm cuộc về cá nhân, tổ chức nào. Tùy tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà tổ chức hay cá nhân đó có thể bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

Về trách nhiệm hình sự: Đối với hành vi thi công sai thiết kế, thi công không đảm bảo chất lượng là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, tùy vào tính chất, mức độ và chức vụ của người thực hiện hành vi trên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 như sau:

Điều 360. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định:

Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm:…Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 5 năm”.

Về trách nhiệm hành chính: Nếu tính chất, mức độ của hành vi vi phạm trong quá trình thi công xây dựng công trình chưa đủ để xử lý hình sự thì cá nhân hay tổ chức sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 32 Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở như sau:

“Điều 32. Vi phạm quy định về thi công xây dựng công trình quy định:

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Thi công sai thiết kế đã được phê duyệt hoặc sai chỉ dẫn kỹ thuật; Thi công không đúng với thiết kế biện pháp thi công được duyệt;...

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thi công theo thiết kế được phê duyệt, chỉ dẫn kỹ thuật hoặc biện pháp thiết kế thi công được duyệt đối với hành vi quy định tại điểm b, điểm d khoản 5 Điều này”.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP