Thứ ba, 04/06/2024, 15:10 PM

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh là nhiệm vụ xuyên suốt

(CL&CS) - Những năm qua TP. Vũng Tàu đã triển khai xây dựng hàng loạt nội dung, chương trình nhằm phục vụ cải cách hành chính qua không gian mạng như: App phản ánh hiện trường, phòng họp không giấy, tiếp nhận và trả hồ sơ thủ tục hành trực tuyến, tuyến phố không dùng tiền mặt…

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, chuyển đổi số là công cuộc chuyển đổi nhận thức của toàn dân. Do vậy, từng cán bộ, công chức, người đứng đầu phải nắm và hiểu thì công tác tuyên truyền, vận động người dân mới hiệu quả.

194be3777403697db6344f4378981018

Phấn đấu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc top 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về mức độ chuyển đổi số (hình minh họa)

Ngoài người đứng đầu thì cán bộ, công chức cũng phải hiểu chuyển đổi số, khi cán bộ công chức không hiểu thì làm sao người dân hiểu được. Chúng ta cứ hiểu đơn giản, chuyển đổi số là chuyển từ hình thức thủ công, thậm chí bằng máy nhưng vẫn là con người nhưng bây giờ chuyển sang số hoá.

Kế hoạch chuyển đổi số của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 để tăng cường nhận thức số, thực hiện thể chế số, triển khai công nghiệp công nghệ thông tin, thực hiện số hóa các ngành kinh tế, triển khai quản trị số, dữ liệu số, hạ tầng số, nền tảng số, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, tăng cường nhân lực số, đảm bảo an toàn, an ninh mạng, phát triển đô thị thông minh và triển khai các ứng dụng, tiện ích thông minh phục vụ người dân. Trong đó, 03 trụ cột về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số với một số chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể như:

- Chính quyền số: 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; duy trì 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định được số hóa; 60% hồ sơ thủ tục hành chính được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa, không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước; 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương...

- Kinh tế số: Tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (viết tắt là GRDP) đạt 16%; 95% doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận dùng thử các nền tảng chuyển đổi số. 55% doanh nghiệp nhỏ và vừa thường xuyên sử dụng các nền tảng chuyển đổi số. Duy trì trên 51% doanh nghiệp nhỏ và vừa có website với tên miền .vn; duy trì 100% sản phẩm có giấy chứng nhận OCOP của tỉnh đủ điều kiện được đưa lên sàn thương mại điện tử; Trên 85% hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên sàn thương mại điện tử (có gian hàng)....

- Xã hội số: Phấn đấu 80% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh; trước tiên, mỗi hộ gia đình có một điện thoại thông minh; duy trì 100% hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng; 60% xã, phường, thị trấn triển khai hệ thống đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông; 70% dân số trưởng thành có tài khoản định danh điện tử, 20% dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân, 75% dân số trưởng thành có tài khoản dịch vụ công trực tuyến; trên 87% dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác...

Theo ông Lê Anh Tú, Phó Giám đốc Sở Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Sở đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành tài nguyên, kết nối chia sẻ với các hệ thống thông tin khác, góp phần tăng năng suất lao động của công chức, viên chức và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Sở sẽ tích hợp dữ liệu đất đai vào ứng dụng VNeID, triển khai xây dựng các robot để phân tích dữ liệu, hỗ trợ quá trình xử lý công việc của công chức, viên chức, phục vụ quản lý Nhà nước của ngành tài nguyên, của địa phương và của Trung ương.

Để đạt được mục tiêu trên, trong những năm qua, chính quyền thành phố đã triển khai nhiều mô hình như: “Thứ 6 - Ngày trực tuyến” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố đối với 2 dịch vụ công trực tuyến toàn trình là cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, kiến trúc và thủ tục Kê khai, thẩm định tờ khai bảo vệ môi trường đối với nước thải thuộc lĩnh vực chính sách thuế.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai nhiệm vụ về chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; chỉ đạo công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để các nhiệm vụ về chuyển đổi số được triển khai đồng bộ, thống nhất; chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số gắn với các nội dung cải cách hành chính để thúc đẩy cải cách hành chính, góp phần làm tăng hiệu quả quản lý, điều hành của tỉnh.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

EEA 2024: Nền tảng cho sự phát triển bền vững và ứng dụng các công nghệ mới

EEA 2024: Nền tảng cho sự phát triển bền vững và ứng dụng các công nghệ mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 15:16

(CL&CS) - Ngày 21/6/2024, Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Hội nghị khoa học quốc gia về Năng lượng, Điện tử và Tự động hóa lần thứ nhất (The first National Conference on Energy, Electronics, and Automation - EEA 2024).

Quảng Ngãi: Sử dụng tài khoản VNeID thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Quảng Ngãi: Sử dụng tài khoản VNeID thực hiện dịch vụ công trực tuyến

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 15:40

(CL&CS) - Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để người dân thực hiện các dịch vụ công được thuận lợi.

Khánh Hòa: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sinh thái, bền vững

Khánh Hòa: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sinh thái, bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 14:45

(CL&CS) - Những năm qua, các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao đã được người dân tỉnh Khánh Hòa chú trọng phát triển, góp phần nâng cao thu nhập, đây là chìa khóa xóa nghèo cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.