Thứ ba, 09/01/2024, 23:28 PM

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thanh tra phát hiện loạt sai phạm của Công ty IZICO

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ ra những sai phạm trong việc cho thuê đất của Công ty IZICO tại khu vực 21ha đất ở khu công nghiệp Phú Mỹ 1 (thị xã Phú Mỹ).

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây đã ban hành kết luận thanh tra liên quan đến việc cho thuê đất của Công ty Đầu tư và khai thác hạ tầng khu công nghiệp Đông Xuyên và Phú Mỹ 1 (Công ty IZICO) tại khu vực đất (21ha) CTCP Hyundai Tân Phú (Công ty Hyundai Tân Phú) đang khiếu nại.

van-ban-thanh-trra

Văn bản thanh tra của thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Công ty IZICO là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ngày 2/3/2011, Công ty Hyundai Tân Phú được Ban quản lý các khu công nghiệp cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án đầu tư Nhà máy Sản xuất lắp ráp xe ô tô tại khu công nghiệp Phú Mỹ 1, diện tích đất sử dụng 21ha.

Ngày 19/4/2011, Công ty IZICO đã bàn giao đất để Công ty Hyundai Tân Phú triển khai dự án.

Ngày 13/12/2013, Ban quản lý các khu công nghiệp ban hành quyết định số 111 về việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty Hyundai Tân Phú. Công ty Hyundai Tân Phú đã khiếu nại quyết định thu hồi này.

khu-cong-nghiep-1

Khu công nghiệp Phú Mỹ 1

Sau khi thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, Ban quản lý các khu công nghiệp đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho 5 nhà đầu tư khác tại khu đất đã bàn giao cho Hyundai Tân Phú là Công ty TNHH Thép SMC, Công ty TNHH Kỹ nghệ Gỗ Lam Sơn, Công ty TNHH Vivablast Việt Nam, Công ty TNHH MTV Hoa Sen Phú Mỹ và CTCP Sản xuất thương mại dịch vụ Tân Mỹ. Hyundai Tân Phú lại tiếp tục khiếu nại về vấn đề này.

Ngày 19/1/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định số 104/QĐ - UBND về việc giải quyết khiếu nại của Công ty Hyundai. Trong đó, kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Hyundai Tân Phú là không đúng trình tự, thủ tục. Do đó, cần thu hồi, hủy bỏ theo quy định. Việc Công ty Hyundai khiếu nại Quyết định số 111 của Ban quản lý các khu công nghiệp là khiếu nại đúng...

Cũng theo kết luận thì trong khi chưa giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc giữa cơ quan quản lý Nhà nước (Ban quản lý các khu công nghiệp, Công ty IZICO) và dự án của Hyundai Tân Phú; Chưa thực hiện thu hồi đất sau khi thu hồi giấy chứng nhận đầu tư nhưng Ban quản lý các khu công nghiệp đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và thỏa thuận khu đất này cho 5 nhà đầu tư.

Điều này không đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Vì vậy, các văn bản thỏa thuận địa điểm do Ban quản lý các khu công nghiệp ký cho 5 nhà đầu tư vào năm 2017 tại khu đất trên cần phải thu hồi, hủy bỏ.

Thanh tra tỉnh kết luận để xảy ra những sai sót trên, trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Anh Triết (vừa nghỉ hưu theo chế độ vào tháng 12/2023) - nguyên Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp và ông Nguyễn Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty IZICO.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Con đường Hà Nội được phong tặng 'đẹp nhất Việt Nam': Từng trải qua nhiều lần 'biến hình', 1km có đến 6 trường đại học

Con đường Hà Nội được phong tặng 'đẹp nhất Việt Nam': Từng trải qua nhiều lần 'biến hình', 1km có đến 6 trường đại học

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:23

Từng nhận được danh hiệu "con đường đẹp nhất Việt Nam", con đường này giờ đây vẫn đang góp phần làm khang trang "bộ mặt" của đường phố Thủ đô.

Khách sạn nổi tiếng của giới siêu giàu sắp có mặt tại Việt Nam

Khách sạn nổi tiếng của giới siêu giàu sắp có mặt tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:02

Tập đoàn Kempinski đang vận hành 82 khách sạn và khu dân cư tại 35 quốc gia.

Lộ diện 5 khu vực không được phân lô, bán nền tại Bình Dương

Lộ diện 5 khu vực không được phân lô, bán nền tại Bình Dương

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 22:58

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025, Bình Dương sẽ có 5 khu vực không được phân lô, bán nền.