Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/12/2019, 07:07 AM

Ba phụ nữ Việt Nam tài năng được quốc tế vinh danh năm 2019

(NTD) - BBC News chọn hai người Việt Nam Nguyễn Thị Vân và Trang Nguyễn vào danh sách 100 phụ nữ “có ảnh hưởng nhất thế giới”. Còn giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh từ đại học University College London (UCL) đã có vinh dự trình bày bài giảng và nhận huy chương Rosalind Franklin 2019 của Royal Society ở London. Đây là vinh dự không chỉ cho riêng cá nhân ba người phụ nữ, mà còn cho cả Việt Nam và thế giới.

 

1)    Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh nhận giải Rosalind Franklin danh giá

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh từ đại học University College London (UCL) đã có vinh dự trình bày bài giảng và nhận huy chương Rosalind Franklin 2019 của Royal Society ở London (Ảnh: UCL). Đây là một vinh dự không chỉ cho riêng cá nhân bà, mà còn cho cả Việt Nam và thế giới.

Trong sự kiện diễn ra ngày 29/10/2019 ở Royal Society, bà đã có vinh dự trình bày bài giảng về vật liệu nano plasmonic (hạt vàng hình cầu, trụ và sao), "Vật liệu nano từ phòng thí nghiệm đến giường bệnh" (Nanomaterials from Bench to Beside).

Giải “The Rosalind Franklin Award and Lecture 2019” được trao cho các nhà khoa học nữ nổi bật trên thế giới, lấy tên của bà Rosalind Franklin (1920-1958) là một nhà lý sinh học và tinh thể học tia X người Anh có những đóng góp lớn cho khoa học thế giới.

Trang của Royal Society - Viện khoa học độc lập lâu đời nhất tại Vương quốc Anh (từ 1660), cho hay giải thưởng hàng năm này tập trung vào các đóng góp nổi bật trong nhóm chủ đề STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), nhằm để hỗ trợ các nhà khoa học nữ trong nghiên cứu STEM.

Người đoạt giải được vinh dự trình bày bài giảng trong giới khoa học hàng đầu của Anh, nhận một huy chương bằng bạc, một học bổng trị giá 40.000 bảng Anh (pound), và một món quà trị giá 1.000 bảng.

Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh được trao giải thưởng năm nay vì thành tích trong lĩnh vực vật liệu nano. Dự án của bà là đề xuất tổ chức trại Hè khoa học để truyền cảm hứng và thúc đẩy các em học sinh lớp 8, chủ yếu từ những gia đình nghèo ở London, chọn các môn khoa học tự nhiên cho chương trình GCSE (cấp II).

Giáo sư Thanh tốt nghiệp chuyên ngành hóa học tại Đại học Quốc gia Hà Nội năm 1992, sau đó nhận học bổng nghiên cứu quốc tế ở Hà Lan và Anh - nơi bà lấy bằng tiến sĩ năm 1998.

Là giáo sư người Việt đầu tiên tại UCL, chuyên ngành vật liệu nano tại Phòng thí nghiệm UCL Nanomaterials Laboratory, đặt tại Viện Royal Institution Anh, và Nhóm sinh lý (biophysics), Khoa Vật lý và Thiên văn, Đại học University College London. Hiện bà vẫn đang hợp tác nghiên cứu với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

KTRosalind 1
 

2)    Giám đốc Trung tâm Nghị lực Nguyễn Thị Vân

Danh sách 100 phụ nữ ảnh hưởng nhất thế giới của BBC năm 2019,công bố ngày 16/10. 100 Phụ Nữ là chương trình hàng năm của BBC, giới thiệu các gương mặt gây cảm hứng. Năm nay, chương trình đặt câu hỏi: Thế giới sẽ ra sao nếu do phụ nữ điều hành?

Trong danh sách có bà Nguyễn Thị Vân - Giám đốc Trung tâm Nghị lực Sống giúp đỡ người khuyết tật ở Hà Nội (Ảnh: BBC News). Từ ý tưởng của anh trai mình, chính bà đã thành lập trung tâm từ năm 2003 chuyên giúp đào tạo kỹ năng cho người khuyết tật ở thủ đô Hà Nội.

Trả lời BBC News, bà nói mình bị khuyết tật bẩm sinh, không đi lại được, và "sức khoẻ nay ngày càng giảm, cơ teo dần đi, mọi sinh hoạt cá nhân từ nhỏ đều cần giúp đỡ".

Trung tâm do bà điều hành "dạy nghề cho các bạn khuyết tật, dạy cách dùng công nghệ thông tin và tiếng Anh để kết nối với thế giới".

Bà Vân nói với phóng viên BBC News: "Hiện đã có trên 1.000 bạn tốt nghiệp, 80-90% có việc làm. Nhiều bạn nay còn là trụ cột của gia đình về thu nhập".

Nói thêm về giáo dục, nhất là giáo dục cho người khuyết tật, theo bà, Việt Nam chưa thực sự đi vào nghiên cứu nhà tuyển dụng, và còn nhiều khó khăn dạy nghề, tạo cơ hội cho người khuyết tật.

"Việt Nam cần thực hiện các cam kết, thực hiện nghiêm túc những gì đã có trong Luật về người khuyết tật, như thế đã là quá tốt".

Ai thương các em khuyết tật, muốn giúp đỡ, đều đến. cho từ chai nước mắm, vài chục ngàn đồng qua gây quỹ. Bà Nguyễn Thị Vân nói về ngày đầu lập trung tâm Nghị lực:

"Các cơ sở đào tạo người khuyết tật ở Việt Nam nhiều nhưng không liên hệ với nhau, không làm đúng với nhu cầu doanh nghiệp, nên học xong ra vẫn thất nghiệp".

Rồi bà nêu ý kiến về cách giáo dục dạy nghề cho người khuyết tật: "Ngoài kỹ năng công việc, còn cần kỹ năng giao tiếp, biết tiếng Anh để làm việc với người nước ngoài".

Mục tiêu của bà là tạo ra môi trường làm việc bình đẳng cho tất cả. Bà cũng điều hành doanh nghiệp xã hội Imagator, thuê 80 nhân viên mà một nửa trong đó là người khuyết tật.

“Trong lĩnh vực này, Việt Nam cần học từ thế giới, để đem về các bài học, rồi xem áp dụng cho hoàn cảnh Việt Nam thế nào” – Bà nói.

20CTVan
 

3)    Nhà bảo tồn Trang Nguyễn:

Phụ nữ Việt Nam thứ hai được vinh dự này là bà Trang Nguyễn (Ảnh: BBC News), đã từng du học ở vương quốc Anh, bắt đầu tại đại học (Undergraduate) chuyên ngành Bảo tồn Động vật Hoang dã (Wildlife Conservation). Bà tốt nghiệp bằng cử nhân tài năng (Bachelor of Science with Honors) năm 2011, sau đó làm bằng ở ĐH Cambridge.

Các nghiên cứu hoạt động của Trang Nguyễn tập trung vào loài linh trưởng, thú lớn, nghiên cứu và điều tra về buôn bán động vật hoang dã, nghiên cứu về vấn đề thay đổi thái độ của người dân trong việc săn bắn, buôn bán và sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã ở hai Châu Á và Phi – nơi những kẻ săn lậu động vật quý hiếm nằm trong sách đỏ giết hại nhiều loài.

Trang Nguyễn là nhà bảo tồn thiên nhiên được BBC News nêu tên trong danh sách 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2019.

20CTNguyen
20CTNguyen

Khánh Phương

(Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.