Thứ hai, 07/12/2020, 10:52 AM

Apple hứa chấm dứt nạn "nghe trộm internet", bảo vệ quyền riêng tư người dùng

(CL&CS) - Vào tháng 6/2020, Apple đã công bố một sự điều chỉnh lớn, đó là thay đổi chính sách liên quan đến IDFA (Mã định danh cho quảng cáo) từ trạng thái bật mặc định sang trạng thái tắt mặc định.

Apple thực hiện chính sách chống nghe trộm trên internet. Ảnh minh họa

Apple thực hiện chính sách chống nghe trộm trên internet. Ảnh minh họa

IDFA có giá trị lớn đối với ngành quảng cáo kỹ thuật số, các nhà quảng cáo có thể sử dụng IDFA để giúp các nhà phát triển phân phối quảng cáo trong ứng dụng hiệu quả hơn mà không cần chạm vào thông tin nhạy cảm cá nhân của người dùng.

Theo dõi, xác định người dùng để hoàn thành việc phân bổ quảng cáo và xây dựng chân dung người dùng có thể giúp nhà quảng cáo tối ưu hóa những chiến lược tiếp thị tiếp theo. Với sự hỗ trợ của chân dung người dùng, việc này có thể cải thiện hiệu quả phân phối của toàn ngành và giảm bớt phiền toái do các thông điệp quảng cáo không liên quan.

Những điều chỉnh chính sách của IDFA trước tiên sẽ tác động đến lợi ích của các nền tảng Internet. Có thể nói, quảng cáo kỹ thuật số là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế Internet, vì thị trường Internet là một mô hình kinh doanh thị trường hai mặt điển hình.

Chính vì vậy, sự điều chỉnh của Apple gây ra phản ứng dữ dội, để các nhà phát triển có thêm thời gian xử lý việc thay đổi chính sách này, Apple đã hoãn việc thực thi quy định mới về quyền riêng tư đến năm 2021. Sau khi Apple điều chỉnh chính sách quyền riêng tư, dư luận và cư dân mạng phản ứng tích cực, họ tin rằng nó sẽ giúp bảo vệ thông tin cá nhân và quyền riêng tư.

Tuy nhiên, điều này cũng bộc lộ vị thế khó xử của quảng cáo kỹ thuật số: một mặt, nó hỗ trợ tài chính đầy đủ cho sự phát triển nhanh chóng của ngành Internet trong nhiều thập kỷ; nhưng mặt khác, nó phải đối mặt với sự giám sát gay gắt từ xã hội và người dùng cũng như những hiểu lầm do thiếu giao tiếp hiệu quả.

Bảo mật dữ liệu đang trở thành một chủ đề nóng mà ngành quảng cáo kỹ thuật số cần đối mặt trực tiếp dưới nền tảng Big Data.

Sau khi điều chỉnh chính sách IDFA, một trong những hiểu lầm phổ biến nhất là người dùng điện thoại di động của Apple không còn nhận được bất kỳ quảng cáo nào nữa. Nhưng trên thực tế, quảng cáo mà mọi người nhận được không giảm mà mức độ phù hợp của nội dung quảng cáo với nhu cầu thực tế của người dùng sẽ giảm.

Cho dù dữ liệu áp dụng cho quảng cáo được cá nhân hóa hay không, ngành công nghiệp Internet cũng khó có thể đảo ngược thế mạnh của quảng cáo.

Trên thực tế, điều này cũng đúng với người dùng. Mọi người có thể tận hưởng tất cả sản phẩm hoặc dịch vụ Internet miễn phí và nó cũng được hưởng lợi từ việc chia sẻ chi phí của các nhà quảng cáo. Nếu không, khó tưởng tượng rằng hệ sinh thái Internet có thể phát triển như hiện tại trong một khoảng thời gian ngắn khi chỉ dựa vào thói quen thanh toán của người dùng. 

Ngoài ra, vì quảng cáo kỹ thuật số giải quyết được vấn đề cung và cầu thông tin không khớp, nghĩa là quảng cáo càng thích nghi càng thực sự có giá trị lớn hơn cho người dùng. Các quảng cáo được cá nhân hóa cung cấp khả năng có một dịch vụ mới và trở thành một lựa chọn có ý nghĩa.

Đồng thời, khi các quảng cáo có nhiều khả năng kích thích sự quan tâm của người dùng xuất hiện trên màn hình, nghĩa là những quảng cáo khác không liên quan đến nhu cầu hoặc người dùng không quan tâm đã bị hệ thống sàng lọc. Tuy nhiên, việc kiểm soát dữ liệu theo một kích thước phù hợp với tất cả như điều chỉnh chính sách IDFA sẽ phá hủy hệ sinh thái quảng cáo kỹ thuật số hiện có.

Các nhà quảng cáo không còn tìm thấy chính xác người tiêu dùng mục tiêu và liệu người tiêu dùng mục tiêu có thể nhìn thấy quảng cáo đáp ứng nhu cầu của họ hay không. Nhìn chung, số lượng quảng cáo mà người dùng có thể truy cập không giảm theo bất kỳ cách nào. Thay đổi duy nhất sẽ được xác định là mức độ liên quan của nội dung trở nên tồi tệ hơn.

Người dùng đương nhiên không muốn bị quấy rầy bởi thông tin quảng cáo không liên quan, nhưng bản thân nền tảng cũng cần tồn tại. Quảng cáo được cá nhân hóa dựa trên dữ liệu ban đầu cung cấp giải pháp phù hợp để cân bằng lợi ích của cả hai. Song giải pháp này dường như đang bị bỏ rơi do những rắc rối về quyền riêng tư dữ liệu và lợi ích thương mại cũng như các môi trường lớn khác, và dấu hiệu của sự hỗn loạn về quảng cáo dữ liệu dần xuất hiện.

Nguyễn Ngọc (T/h)

Bình luận

Nổi bật

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn” nhằm phổ biến kiến thức pháp luật, cung cấp thông tin về nhãn hàng hoá, các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn bao gồm: ghi nhãn, yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Các nhà nghiên cứu ở Bỉ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải tiến hương vị bia, tuy nhiên họ nhận định kỹ thuật của người nấu bia vẫn đóng vai trò rất quan trọng.

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An tổ chức Hội thảo nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ "Hỗ trợ xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hoá sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP".