Thứ hai, 20/11/2023, 08:11 AM

Áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam cho thiết bị tiêu thụ năng lượng

(CL&CS)- Bộ Công Thương vừa thông báo sẽ áp dụng các Tiêu chuẩn Việt Nam cho thử nghiệm hiệu suất năng lượng và dán nhãn năng lượng đối với thiết bị tiêu thụ năng lượng.

Theo đó, từ ngày 1/4/2025, 14 sản phẩm tiêu thụ điện thông dụng, như: tủ lạnh, tủ đông, tủ mát, bình đun nước nóng có dự trữ, máy điều hòa không khí không ống gió, máy thu hình, máy tính xách tay, nồi hơi trong các xí nghiệp công nghiệp… sẽ phải thực hiện thử nghiệm và đánh giá hiệu suất năng lượng theo tiêu chuẩn mới để đăng ký công bố dán nhãn năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương.

Các sản phẩm điện gia dụng trước đây đã áp dụng đánh giá hiệu suất năng lượng theo tiêu chuẩn mới, như: bóng đèn huỳnh quang, balat điện tử, quạt điện, nồi cơm điện, đèn led, máy giặt gia dụng, máy in, máy photocoppy… thì tiếp tục thực hiện theo bảng đánh giá hiệu suất năng lượng mới này.

cach-tinh-dien-nang-tieu-thu-2-1024x533

Áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam cho thiết bị tiêu thụ năng lượng (Ảnh minh họa)

Việc yêu cầu áp dụng thử nghiệm và đánh giá hiệu suất năng lượng theo tiêu chuẩn mới đối với các thiết bị tiêu thụ điện kể trên được Bộ Công Thương triển khai là nhằm cụ thể hóa các quy định và lộ trình tại Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (về ban hành Danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới).

Theo Quyết định này, từ 15/7/2023 đến 1/4/2025, 15 loại máy móc thiết bị sử dụng điện gia dụng, 6 loại máy móc thiết bị văn phòng và thương mại và 4 nhóm máy móc thiết bị công nghiệp có hiệu suất năng lượng không đáp ứng được mức hiệu năng tối thiểu theo các Tiêu chuẩn quốc gia sẽ bị cấm nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trên địa bàn cả nước.

Được biết, thời gian qua, để triển khai Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg, Bộ Công Thương đã phối hợp với các cơ quan liên quan và các phòng thử nghiệm để chuẩn bị các năng lượng thiết bị, hạ tầng. Cơ quan này đã kiểm tra làm việc định kỳ với hơn 50 phòng thử nghiệm và doanh nghiệp để triển khai áp dụng các quy định mới về hiệu suất điện năng.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, Bộ này cũng đã ban hành danh mục các mặt hàng thực hiện kiểm tra chuyên ngành, trong đó bao gồm danh mục hàng hóa có gắn mã hồ sơ thuộc Quyết định số 24/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các hàng hóa lưu thông trên thị trường, từ 2020 đến nay Bộ Công Thương đã áp dụng kiểm tra hiệu suất năng lượng cho các phương tiện, thiết bị dán nhãn năng lượng và áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu lưu thông trên thị trường (hậu kiểm) để thực hiện chức năng quản lý nhà nước.

Theo Bộ Công Thương, việc áp dụng các Tiêu chuẩn Việt Nam dựa trên căn cứ Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngày 28/6/2010; Căn cứ Quyết định số 04/2017/QĐ-TTg ngày 9/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện.

Ngoài ra, thông báo này còn dựa vào căn cứ Thông tư số 36/2016/TT-BCT ngày 28/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định dán nhãn năng lượng cho các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc phạm vi của Bộ Công Thương.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Vào tháng 1 năm 2024, Tiến sĩ Sung Hwan Cho (Hàn Quốc) đảm nhận vị trí mới là Chủ tịch ISO. Trong thông điệp chào mừng, ông chia sẻ suy nghĩ của mình về cách ISO có thể tăng cường phạm vi tiếp cận của mình để ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện tại và trọng tâm trong nhiệm kỳ của ông trong hai năm tới.

Quảng Ngãi: Đào tạo kiến thức về truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Quảng Ngãi: Đào tạo kiến thức về truy xuất nguồn gốc sản phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mới đây, Sở KH&CN tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia (Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia) tổ chức 'Khóa đào tạo về mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc (TXNG) sản phẩm, hàng hóa'.

Nâng cao khả năng đo hiệu chuẩn của các tổ chức

Nâng cao khả năng đo hiệu chuẩn của các tổ chức

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:36

(CL&CS) - Ở Việt Nam, trong khuôn khổ kế hoạch thực hiện Đề án 996 và tiếp nối kết quả thực hiện thí điểm chương trình so sánh liên phòng năm 2022, ngày 9/4/2024, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã ban hành Quyết định số 763/QĐ-TĐC về việc tổ chức Chương trình so sánh liên phòng về đo lường năm 2024 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.