Thứ tư, 27/10/2021, 10:42 AM

Áp dụng TCVN ISO 39001 về Hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ tại đơn vị vận tải hành khách

(CL&CS) - Trong năm 2020 và đầu năm 2021 Công ty Hoàng Châu được hỗ trợ áp dụng Hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ (ATGTĐB) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014. Phạm vi áp dụng tiêu chuẩn là Vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng và vận chuyển khách du lịch bằng ô tô.

Việc triển khai này thực hiện đúng trong thời gian dịch bệnh covid-19 nên việc kinh doanh vận tải của Công ty gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo, nên Công ty đã áp dụng thành công bước đầu và đã được Tổ chức Chứng nhận phù hợp QUACERT đánh giá và cấp Giấy chứng nhận.

Chúng tôi đã có dịp làm việc với đại diện Công ty và được biết, để triển khai áp dụng thành công tiêu chuẩn, tổ chức tư vấn đã hỗ trợ Công ty thực hiện các công việc khác nhau, bắt đầu từ việc đánh giá thực trạng, đào tạo nhận thức, đào tạo đánh giá nội bộ, xây dựng hệ thống văn bản quản lý, đến triển khai áp dụng, đánh giá nội bộ, đăng ký đánh giá chứng nhận hệ thống.

1

Công ty triển khai hoạt động khảo sát đánh giá thực trạng cơ sở hạ tầng, nhận thức về tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 và mong muốn, cam kết của lãnh đạo công ty về việc áp dụng TCVN ISO 39001:2014 bằng cách quan sát và phỏng vấn nhân sự liên quan (lãnh đạo, nhân sự chủ chốt, công nhân,...) trên cơ sở bảng khảo sát chi tiết.  Tiếp đó là đào tạo nhận thức, chuyên sâu về nội dung TCVN ISO 39001:2014 cho các cán bộ, nhân viên của Công ty;  đào tạo về năng lực, kỹ năng đánh giá nội bộ cho chuyên gia đánh giá nội bộ của Công ty và xây dựng được bộ 17 quy trình phù hợp với các đặc thù  hoạt động của Công ty trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe hợp đồng và vận chuyển khách du lịch. Trong quá trình xây dựng có tiến hành áp dụng thử và điều chỉnh, hoàn thiện.

Công ty triển khai áp dụng các quy trình đã xây dựng tại các bộ phận có liên quan và tiến hành đánh giá nội bộ tại các bộ phận: Lãnh đạo, Bộ phận Văn Phòng (Hành Chính, Kế toán), Bộ phận Điều độ (Kinh doanh), Đội xe. Qua đánh giá đã ghi nhận một số điểm lưu ý cải tiến theo yêu cầu của tiêu chuẩn. Các điểm lưu ý cải tiến đã được khắc phục sau đó.

Việc đánh giá chứng nhận do tổ chức chứng nhận QUACERT thực hiện.  Công ty đã được cấp Giấy chứng nhận phù hợp với thời hạn hiệu lực  03 năm.

Do thời gian thực hiện chưa lâu, lại đúng thời kỳ dịch bệnh covid-19, nên chưa có đánh giá chính thức đầy đủ về hiệu quả, đặc biệt hiệu quả kinh tế cụ thể của việc áp dụng Hệ thống quản lý ATGTĐB, nhưng có thể thấy được hiệu quả mang lại do áp dụng Hệ thống về lâu về dài.

Nhận thức về ATGTĐB của tập thể cán bộ, nhân viên Công ty được nâng cao rõ rệt. Việc quản lý có hệ thống ATGTĐB thông qua hệ thống văn bản cụ thể, rõ ràng đã định hướng và nâng cao trách nhiệm, kỷ cương về ATGTĐB đối với người lao động, cũng như hiệu lực, hiệu quả quản lý trong Công ty. 

Công ty đã thiết lập mục tiêu, chính sách và đưa ra các kế hoạch thực hiện nhằm đảm bảo không có tại nạn tử vong hoặc thương tật nặng do mất an toàn giao thông gây nên. Ban lãnh đạo Công ty nhận diện đầy đủ bối cảnh, nhu cầu mong đợi của các bên quan tâm bao gồm cả các yêu cầu pháp luật, các rủi ro và cơ hội liên quan đến hệ thống ATGTĐB. Đồng thời cung cấp đầy đủ nguồn lực về con người, thiết bị, cơ sở hạ tầng để vận hành Hệ thống quản lý ATGTĐB. Các yếu tố hứng chịu rủi ro đã được Công ty nhận diện và đưa ra biện pháp kiểm soát nhằm giúp Công ty giảm được tỷ lệ tai nạn giao thông cũng như các sự cố giao thông. Nhận thức về trách nhiệm ATGTĐB của đội ngũ lái xe, những người tham gia trực tiếp đến kiếm soát ATGTĐB được nâng cao…

Trong năm 2021, không có tai nạn dẫn đến tử vong hay thương tật nặng,  số các vụ vi phạm hành chính về ATGTĐB giảm đáng kể.

Về hiệu quả kinh tế: Chưa có đánh giá cụ thể, song có thể nhận thấy: Việc không để xảy ra tai nạn dẫn đến tử vong hay thương tật nặng và việc giảm các vụ vi phạm hành chính giúp Công ty không phải chi những khoản kinh phí trong xử phạt, đền bù thiệt hại về người và phương tiện, đào tạo lại nhân sự, cũng như cho sửa chữa hoặc mua sắm phương tiện thay thế… Về lâu dài, việc thực hiện nghiêm túc Quy trình Duy tu và bảo dưỡng phương tiện giúp nâng cao tính an toàn, song cũng đồng thời nâng cao chất lượng và tuổi thọ phương tiện vận tải góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho Công ty.

Về phúc lợi người lao động và trách nhiệm xã hội: Trong thời gian vừa qua do dịch covid-19 nên việc kinh doanh vận tải của Công ty giảm nhiều, nhưng Công ty vẫn quan tâm hỗ trợ người lao động. Việc áp dụng tiêu chuẩn là góp phần đạt được mục tiêu về giảm tai nạn giao thông đường bộ trong Chiến lược quốc gia Đảm bảo trật tự ATGTĐB của Chính phủ Việt Nam.

Để đạt được hiệu quả cao hơn và lâu dài, Công ty cần tiếp tục duy trì áp dụng, luôn cải tiến, hoàn thiện Hệ thống quản lý ATGTĐB để đạt được hiệu quả phù hợp với từng thời kỳ và điều kiên của Công ty./.       

(Bài/loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ - CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Văn Văn

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nông nghiệp thông minh giúp tăng năng suất, chất lượng

Phát triển nông nghiệp thông minh giúp tăng năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Cuộc cách mạng dữ liệu đang diễn ra trong nông nghiệp. Không thể đánh giá thấp tiềm năng biến đổi của nông nghiệp thông minh trong việc giải quyết những thách thức phức tạp mà thế giới chúng ta phải đối mặt ngày nay. Nông nghiệp thông minh và nông nghiệp chính xác tận dụng các công nghệ như máy bay không người lái trong nông nghiệp, robot, cảm biến IoT, GPS và hệ thống thông tin quản lý trang trại để nâng cao hiệu quả sản xuất.

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu vào top 3 ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu vào top 3 ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:22

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định 1305/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động đến năm 2030.

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Chìa khóa 'bứt phá' năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Chìa khóa 'bứt phá' năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 12:43

(CL&CS) - Với mục tiêu trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, yếu tố tiên quyết là duy trì và tăng trưởng về năng suất dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.