Dữ liệu cũ
Thứ năm, 06/03/2014, 22:30 PM

ANZ: Vốn ngoại là bức tường bảo vệ nền kinh tế Việt Nam

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng, cán cân thương mại cải thiện là tấm đệm vững chắc cho kinh tế Việt Nam trong bối cảnh cầu trong nước vẫn yếu ớt, ngân hàng ANZ nhận định

Theo báo cáo mới công bố của ANZ, nhu cầu nội địa trong tháng Tết vẫn tăng trưởng chậm chạp dù đây là thời điểm người dân thường chi tiêu nhiều hơn. So với cùng kỳ, lạm phát tháng hai chỉ tăng 4,65%, thấp nhất kể từ tháng 12/2009, chủ yếu do người tiêu dùng chỉ tập trung mua sắm các hàng hóa cần thiết (lương thực, thực phẩm). Sức mua yếu cũng thể hiện qua việc tín dụng trong hai tháng đầu năm tăng trưởng âm 1,6% so với cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, ANZ cho rằng vị thế bên ngoài ổn định đang bù đắp cho sự ảm đạm của kinh tế trong nước. Từ đầu năm đến 20/2, cả nước đã thu hút được hơn 1,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chủ yếu vào khu vực sản xuất. Lượng vốn giải ngân cũng tăng 7% so với cùng kỳ lên 1,1 tỷ USD. Khu vực FDI cũng đóng vai trò quan trọng trong cải thiện cán cân thương mại Việt Nam khi xuất siêu 2 tỷ USD trong hai tháng, tạo công ăn việc làm, nộp ngân sách…

Ngoài việc là “bức tường thành” cho sản xuất trong nước, dòng chảy liên tục của vốn ngoại cũng giúp Chính phủ thực hiện cải cách doanh nghiệp Nhà nước, các chuyên gia của ANZ cho hay. Trong bối cảnh doanh nghiệp Nhà nước đang là gánh nặng cho triển vọng tăng trưởng Việt Nam khi đóng góp 1/3 GDP nhưng chiếm tới 60% tổng tín dụng, mới đây, Thủ tướng cho biết sẽ cổ phần hóa 432 doanh nghiệp giai đoạn 2014 – 2015.

Triển vọng tích cực về thương mại quốc tế và FDI sẽ bù đắp sự yếu kém của thị trường nội địa, cho phép Chính phủ tinh chỉnh chính sách liên quan tới doanh nghiệp Nhà nước, báo cáo của ANZ nêu.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ có nhiều cơ hội để củng cố dự trữ ngoại hối, ổn định tiền đồng. Dù còn nhiều thông tin khác nhau về số liệu chính xác của “kho ngoại tệ”, song báo cáo tại phiên họp Chính phủ ngày 28/2/2014, Thống đốc Nguyễn Văn Bình thông tin trong hai tháng đầu năm, dự trữ ngoại hối tiếp tục tăng 4 tỷ USD.

Thanh khoản hệ thống ngân hàng tăng cũng tạo điều kiện để lãi suất giảm. ANZ duy trì quan điểm Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ lãi suất tái cấp vốn ở 7% trong năm 2014. Tuy nhiên, tổ chức này cho rằng việc giảm lãi suất khó có thể giúp tăng trưởng tín dụng cải thiện mạnh. Năm 2014, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng12-14%, so với mục tiêu 12% năm 2013.

Với những nhận định trên, ANZ duy trì dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2014 là 5,6% và 5,8% cho năm 2015. Song, ngân hàng này lại hạ dự báo lạm phát năm nay xuống mức khoảng 7 – 7,5%.

Phương Linh

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.