Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 04/09/2023, 16:05 PM

Ăn tối vào mấy giờ để giảm nguy cơ mắc ung thư, bảo vệ tim mạch và kiểm soát mức đường huyết?

Thời điểm ăn tối rất quan trọng, bởi nếu ăn muộn có thể khiến bạn bị tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Kiểm soát chế độ ăn uống rất quan trọng đối với việc điều trị bệnh tiểu đường. Trong 3 bữa ăn, bữa tối là bữa ăn quyết định đến lượng đường huyết nhiều nhất, đặc biệt là ban đêm nhiều bệnh nhân tiểu đường còn uống thuốc hạ đường huyết. Ăn quá nhiều sẽ gây khó chịu, ăn quá ít sẽ khiến hạ đường huyết giữa đêm. Sự biến động quá mức của đường huyết sẽ khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Ngoài chất lượng bữa ăn thì thời điểm ăn cũng rất quan trọng đối với sức khỏe. Vì vậy, chuyên gia dinh dưỡng Deepika Vasudevan, thạc sĩ khoa học thực phẩm và dinh dưỡng, đang làm việc tại Bengaluru (Ấn Độ), chia sẻ lý do tại sao bạn nên ăn tối trước 19 giờ.

Empty

Kiểm soát lượng đường trong máu

Ăn tối sớm giúp cải thiện độ nhạy insulin, nghĩa là các tế bào trong cơ thể phản ứng nhanh hơn với insulin. Điều này có thể giúp điều chỉnh mức đường huyết hiệu quả hơn và giảm nguy cơ kháng insulin, từ đó có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, ăn tối trước 19 giờ có thể có thể ngăn chặn sự biến động nhanh chóng và quá mức của mức đường huyết, hỗ trợ kiểm soát đường huyết tổng thể tốt hơn. Một nghiên cứu được công bố trong Thư Viện Y khoa Quốc gia Mỹ Pubmed, cũng đã kết luận ăn tối sớm lúc 18 giờ có tác động tích cực đến dao động đường huyết so với ăn tối lúc 21 giờ.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Empty

Ăn tối muộn, đặc biệt là thực phẩm giàu calo có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu đã phát hiện, ăn tối muộn làm tăng 18% mức đường huyết tăng vọt và giảm 10% lượng chất béo được đốt cháy qua đêm so với ăn tối sớm. Các nghiên cứu khác cho thấy lượng đường trong máu tăng cao mạn tính cũng dẫn đến các vấn đề về tim mạch vì có thể gây viêm và ảnh hưởng đến các tế bào cơ mạch máu.

Ngược lại, ăn tối trước 19 giờ có thể góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch, theo Health Shots.

Ung thư đường ruột và ung thư dạ dày

Ăn tối quá muộn khi đó lương thức ăn chưa tiêu thụ hết sẽ tồn đọng lại khi bạn đi ngủ. Việc thức ăn dồn ứ ở dạ dày và đường ruột là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về khối u đường ruột, nguy cơ ung thư dạ dày và ung thư đường ruột cao.

Đột quỵ

Nếu là một bữa ăn tối muộn và kèm theo đó là việc bạn sử dụng rượu bia và đi ngủ ngay sau đó thì rất dễ bị trúng gió, đột quỵ khi cơ thể yếu.

Có giấc ngủ sâu và ngon hơn

Việc tiêu hóa kém, chưa tiêu hóa hết thức ăn sẽ khiến bạn bị đầy bụng, khó chịu ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Đồng thời lượng nước tích trữ trong cơ thể lớn chưa được đào thải hết sẽ khiến bạn phải thức giấc để đi tiểu.

Vì vậy, ăn tối sớm lượng thức ăn được tiêu hóa hết và bạn được tận hưởng một giấc ngủ sâu và ngon lành đến sáng hôm sau.

Tuy nhiên, tùy theo lối sống và sở thích, mà mỗi người có giờ ăn tối nhất quán phù hợp cho chính mình. Điều quan trọng nhất là lắng nghe tín hiệu đói và no của cơ thể. Nếu ăn trước 19 giờ khiến bạn đói bụng trong đêm, bạn có thể ăn tối muộn hơn. Hoặc nếu bạn dễ bị đói khuya, bạn có thể cân nhắc ăn một bữa ăn nhẹ để tránh đói quá mức và tránh ăn quá nhiều, theo Health Shots.

Trước Vasudevan, nhiều chuyên gia y tế cũng khuyên nên ăn tối trước 19 giờ. Bởi ăn tối vào thời điểm này còn giúp ngăn ngừa sỏi niệu đạo, bệnh béo phì...

Quỳnh Lâm

Bình luận

Nổi bật

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:15

Chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, nghỉ ngơi đầy đủ và thái độ sống tích cực là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:14

Hóa thân xuất sắc vào vai nữ bác sĩ tâm lý mưu mô, tính toán, Lương Thu Trang nhận về làn sóng chỉ trích của khán giả. Không ít người vào tran Facebook cá nhân của nữ diễn viên để lại những bình luận tiêu cực, kém duyên.