Thứ sáu, 07/06/2024, 14:25 PM

An toàn, bền vững hạ tầng internet trước sự phát triển các công nghệ mới

(CL&CS) - Mới đây, tại Hà Nội, Trung tâm Internet Việt Nam - VNNIC (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tổ chức Hội nghị VNNIC Internet Conference 2024.

Năm 2024 là năm thứ ba liên tiếp sự kiện VNNIC Internet Conference được Trung tâm Internet Việt Nam – VNNIC thuộc Bộ TT&TT, tổ chức với mục tiêu tạo diễn đàn để các nhà quản lý, chuyên gia và cộng đồng cùng thảo luận về cơ hội, thách thức và định hướng phát triển hạ tầng Internet trong kỷ nguyên mới.

skien

Sự kiện thu hút, kết nối hơn 400 Lãnh đạo/CEO và các chuyên gia, kỹ sư Internet đến từ các đơn vị khác nhau

Hội thảo tập trung khai thác các vấn đề về an toàn, bền vững hạ tầng Internet trước sự phát triển của các công nghệ mới, với 3 phiên chuyên đề chiều cùng ngày được tổ chức song song, gồm: (1) Hạ tầng Internet và các công nghệ mới, (2) Tin cậy, an toàn trong hoạt động Internet, (3) Cuộc họp hội đồng IPv6 Forum khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Sự kiện năm nay có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực Internet như: Ông Paul Wilson, Giám đốc Trung tâm thông tin mạng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APNIC); ông Paresh Khatrti, CTO - Nokia (khu vực châu Á - Thái Bình Dương); ông Geoff Huston, Chief Scientist – APNIC; ông Bill Woodcock, CEO - Packet Clearing House, với các bài trình bày về những vấn đề đang được quan tâm hàng đầu và giải pháp an toàn, bền vững hạ tầng Internet trước bối cảnh “chạy đua” của các công nghệ mới.

toa đam

Sự tham gia đông đảo của các chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực Internet

Chia sẻ với báo chí tại sự kiện này, ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết, hiện nay, sự phát triển, cải tiến của công nghệ Internet diễn ra ngày càng mạnh mẽ, gắn với các công nghệ mới Internet of Things (IoT), điện toán đám mây (Cloud Computing), Trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain, 5G/6G, Cloud, dữ liệu lớn (big data)... Internet được chuyển đổi sang thế hệ mới hoạt động với IPv6; Kết nối Internet được thực hiện mọi lúc mọi nơi, trở thành Internet của vạn vật (Internet of Things).

Với mục tiêu định hướng xây dựng, phát triển Internet Việt Nam an toàn, bền vững, xây dựng cộng đồng chuyên gia Internet Việt Nam, trên nền tảng sự kiện VNIX-NOG theo mô hình NOG quốc tế (Network Operators Group) mà VNNIC đã triển khai thường niên từ năm 2016 đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) xây dựng và triển khai chuỗi sự kiện lớn hơn, chuyên sâu về Internet - VNNIC Internet Conference. Triển khai lần đầu tiên năm 2022 đến 2024 là năm thứ ba, đã trở thành diễn đàn chuyên sâu về công nghệ, tài nguyên, hạ tầng Internet, nhận được sự hưởng ứng, tham gia đông đảo  của các chuyên gia, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước, quốc tế.  

0Z5A8595

Để đáp ứng giai đoạn chuyển đổi số, hạ tầng số Việt Nam phải có dung lượng siêu lớn, băng thông siêu rộng, phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn. Để đáp ứng sự phát triển của các dịch vụ Internet, công nghệ mới, hạ tầng Internet Việt Nam cần thay đổi, cải tiến, tương thích với sự phát triển của các công nghệ mới nhưng đảm bảo sự an toàn, bền vững. Sự phát triển, đảm bảo an toàn bền vững hạ tầng là nền tảng từ gốc của sự phát triển.

"Với chủ đề  An toàn, bền vững hạ tầng Internet trước sự phát triển các công nghệ mới, tại sự kiện VNNIC Internet Conference 2024, tôi tin rằng các tổ chức, doanh nghiệp, các chuyên gia quốc tế, trong nước sẽ cùng thảo luận, kết nối, hợp tác, qua đó xác định được các giải pháp hướng tới phát triển hạ tầng Internet Việt Nam hiện đại, thông minh, an toàn, là nền tảng cốt lõi cho Internet Việt Nam phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn; bảo vệ, đem lại các giá trị cho người sử dụng, cho toàn thể xã hội", ông Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh.

Hội nghị VNNIC Internet Conference 2024 cũng là dịp để cộng đồng Internet Việt Nam học hỏi, kết nối, hợp tác với các chuyên gia, các tổ chức, doanh nghiệp lĩnh vực Internet, ICT hàng đầu thế giới. Với những hoạt động dành riêng, mở rộng cho sinh viên nhằm tạo điều kiện giới trẻ ứng dụng, khai thác giá trị Internet và tài nguyên Internet, tên miền quốc gia “.vn” trong học tập và khởi nghiệp.

Các nội dung trọng tâm được trao đổi tại hội nghị xoay quanh việc ứng dụng các giải pháp, công nghệ mới trong quản lý, phát triển hạ tầng Internet; ứng dụng công nghệ trong đánh giá, giám sát, đo lường và khai thác dữ liệu Internet phục vụ việc xây dựng hạ tầng số, chuyển đổi số quốc gia; hạ tầng Internet và các công nghệ mới (IPv6, 5G, 6G, AI,…).

Sự kiện tạo cơ hội để cộng đồng Internet Việt Nam học hỏi, kết nối, hợp tác với các chuyên gia, các tổ chức, doanh nghiệp lĩnh vực Internet, ICT hàng đầu thế giới. Sự kiện còn có hoạt động dành riêng, mở rộng cho sinh viên nhằm tạo điều kiện giới trẻ ứng dụng, khai thác giá trị Internet và tài nguyên Internet, tên miền quốc gia “.vn” trong học tập và khởi nghiệp.

Kỷ nguyên thông minh với sự phát triển của các công nghệ mới dẫn đến sự bùng nổ thiết bị kết nối, truyền tải dữ liệu trong các mọi hoạt động đời sống, đặt ra nhiều thách thức cho hạ tầng Internet. VNNIC Internet Conference 2024 cùng cộng đồng chuyên gia trong và ngoài nước kỳ vọng sẽ cùng nhau thảo luận, chia sẻ các công nghệ, giải pháp mới nhằm định hướng phát triển hạ tầng Internet, góp phần đảm bảo Internet Việt Nam rộng khắp, phổ cập, an toàn, bền vững và thông minh.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Hai tỉnh Lâm Đồng và Phú Yên hợp tác phát triển ứng dụng khoa học, công nghệ

Hai tỉnh Lâm Đồng và Phú Yên hợp tác phát triển ứng dụng khoa học, công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng cùng Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên thống nhất các nội dung hợp tác về: hoạt động quản lý khoa học, công nghệ; quản lý thị trường khoa học, công nghệ (KHCN); khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; ứng dụng chuyển giao KHCN.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách an toàn và có trách nhiệm

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách an toàn và có trách nhiệm

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 14:38

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành quyết định số 1290/QĐ-BKHCN về việc hướng dẫn một số nguyên tắc về nghiên cứu, phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm.

Ngành tòa án nhân dân tích cực triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực tư pháp

Ngành tòa án nhân dân tích cực triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực tư pháp

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 16:23

(CL&CS) - Chiều 16/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã dự Hội nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp bộ, ngành của ngành tòa án nhân dân.