Thứ tư, 05/06/2024, 09:55 AM

Cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề của công nghệ là dùng công nghệ quản lý

(CL&CS) - Mới đây, Quốc hội khóa XV tiếp tục tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương.

Trả lời chất vấn đối với nội dung liên quan đến sử dụng công nghệ để giải quyết các mặt trái của thương mại điện tử và bảo vệ dữ liệu cá nhân khi tham gia thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề của công nghệ là dùng công nghệ quản lý.

05576d3bca-8c54-4fdb-93fc-1c9f940fd576

Quang cảnh Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV (ảnh Hồng Thái)

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, quản lý nhà nước thời gian qua đầu tư chưa nhiều để phát triển các công nghệ số để thực thi quản lý nhà nước trên không gian mạng. Chúng ta phải coi công nghệ số như là lực lượng quản lý cơ bản trên không gian mạng. Bộ trưởng cũng tâm đắc với ý kiến của đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Đoàn tỉnh Quảng Ninh), đó là dùng công nghệ để quản lý công nghệ. 

Giải pháp quản lý không gian mạng được Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông nêu ra, đó là thể chế số, công cụ số và con người số - tức là kỹ năng số cho người dân. Thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh nên thể chế số, công cụ số và kỹ năng số và kỹ năng số đang theo sau; do vậy, cần đẩy nhanh tốc độ, trong đó phát triển công cụ số có thể nhanh nhất. 

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trên sàn điện tử, có hàng triệu sản phẩm, theo đó là hàng triệu quảng cáo, không thể dùng sức người để quản lý, mà cần dùng công nghệ số, có thể quản lý toàn diện, có thể giám sát, cảnh báo và ngăn chặn các hành vi trái phép, giao dịch bất thường, nhưng cần dùng công nghệ hiện đại. 

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông lấy ví dụ có thể phát triển phần mềm để phát hiện quảng cáo sai sự thật, phát hiện hàng hóa có dấu hiệu hàng nhái. Các sàn thương mại điện tử có thể xây dựng các thuật toán AI để rà quét và chọn lọc các tài khoản có nguồn quảng cáo vi phạm pháp luật.

Khẳng định Việt Nam có thuận lợi là có nhiều doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc có thể viết được các phần mềm này, Bộ trưởng cho hay, Bộ Thông tin và Truyền thông có thể cùng với các doanh nghiệp công nghệ số của ngành giúp Bộ Công thương phát triển các công cụ số để quản lý thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị Quốc hội quan tâm tăng đầu tư cho việc phát triển các công cụ số để quản lý thương mại điện tử nói riêng và quản lý không gian mạng nói chung.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, để bảo vệ dữ liệu cá nhân, cần bảo đảm an toàn cho hệ thống lưu trữ và xử lý dữ liệu cá nhân. Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 85/2016/NĐ-CP về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; các sàn thương mại điện tử phải tuân thủ Nghị định này.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai công tác về đảm bảo an toàn thông tin, trong đó thương mại điện tử được coi là lĩnh vực quan trọng cần tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Khẳng định, để bảo vệ dữ liệu cá nhân, phải bảo vệ người dân, coi là một trong những nội dung quan trọng, Bộ trưởng cho hay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ người dân trên không gian mạng nói chung và thương mại điện tử nói riêng.

Bộ đã triển khai hệ sinh thái tín nhiệm mạng, đánh giá xác nhận website đảm bảo an toàn thông tin mạng, thông tin cá nhân và gán nhãn tín nhiệm cho trên 5.000 website chính thống; đồng thời công bố các website lừa đảo.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã phát triển thành công và đưa vào sử dụng các công cụ hỗ trợ người dân như kiểm tra xem máy tính, điện thoại di động của mình có bị nhiễm mã độc không; kiểm tra xem thông tin cá nhân có bị lộ lọt hay không; kiểm tra xem một website có phải lừa đảo hay không trên Cổng khonggianmang.vn.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

EEA 2024: Nền tảng cho sự phát triển bền vững và ứng dụng các công nghệ mới

EEA 2024: Nền tảng cho sự phát triển bền vững và ứng dụng các công nghệ mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 15:16

(CL&CS) - Ngày 21/6/2024, Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Hội nghị khoa học quốc gia về Năng lượng, Điện tử và Tự động hóa lần thứ nhất (The first National Conference on Energy, Electronics, and Automation - EEA 2024).

Quảng Ngãi: Sử dụng tài khoản VNeID thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Quảng Ngãi: Sử dụng tài khoản VNeID thực hiện dịch vụ công trực tuyến

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 15:40

(CL&CS) - Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để người dân thực hiện các dịch vụ công được thuận lợi.

Khánh Hòa: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sinh thái, bền vững

Khánh Hòa: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sinh thái, bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 14:45

(CL&CS) - Những năm qua, các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao đã được người dân tỉnh Khánh Hòa chú trọng phát triển, góp phần nâng cao thu nhập, đây là chìa khóa xóa nghèo cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.