Tin - Ảnh
Thứ năm, 23/05/2024, 19:40 PM

Ăn cơm nguội gây ung thư? Chuyên gia giải thích 'Ung thư không phải do một nguyên nhân'

Nhiều người tin rằng, ăn cơm nguội sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Theo VTC News, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cựu cán bộ của Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết không có bằng chứng nào cho thấy việc ăn cơm nguội từ tủ lạnh sẽ gây ra ung thư. Ông nhấn mạnh rằng ung thư không chỉ có một nguyên nhân duy nhất, mà tùy thuộc vào từng loại ung thư sẽ có những nguyên nhân riêng biệt. Việc cơm nguội gây hại chủ yếu là do sự phát triển của vi sinh vật, dẫn đến nguy cơ ngộ độc.

Thường thì, cơm nấu và bảo quản đúng cách có thể để ở nhiệt độ phòng khoảng 24 giờ mà không bị hỏng. Sau thời gian này, vi khuẩn và côn trùng có thể xâm nhập và làm biến chất cơm, gây ra tình trạng thiu và chua.

Không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng ăn cơm nguội sẽ gây ung thư (Hình minh họa)

Không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng ăn cơm nguội sẽ gây ung thư (Hình minh họa)

Việc để cơm nguội trong tủ lạnh giúp kéo dài thời gian bảo quản, tuy nhiên cũng không nên để quá lâu. Việc sử dụng cơm trong vòng 24 giờ là lựa chọn tốt nhất, vì cơm khi để quá lâu sẽ không chỉ mất chất lượng mà còn mất đi một số dưỡng chất.

Để tránh lãng phí, tốt nhất là nấu đúng lượng cơm cần thiết cho mỗi bữa ăn và tránh để cơm thừa. Cơm nguội có thể bảo quản tốt, nhưng việc hâm lại nhiều lần sẽ làm mất đi một số chất dinh dưỡng. Nếu cơm còn thừa nhiều, bạn có thể thêm một chút nước vào nồi cơm điện và hâm nó trong vài phút để cơm trở lại ấm. Bạn cũng có thể hâm cơm trong lò vi sóng, chỉ cần đặt cơm nguội vào một bát và hâm nó. Cơm khi hỏng thường có mùi thiu và màu sắc thay đổi, nên cần phải bỏ đi để tránh nguy cơ ngộ độc và rối loạn tiêu hóa.

Có thể bảo quản cơm nguội để tái sử dụng (Hình minh họa)

Có thể bảo quản cơm nguội để tái sử dụng (Hình minh họa)

Theo TS.BS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, truyền thống từ xưa không có tủ lạnh, nhưng mọi người vẫn ăn cơm nguội khi chúng chưa bị thiu mà không gặp vấn đề về sức khỏe. Ngày nay, khi có tủ lạnh, việc bảo quản thực phẩm trở nên dễ dàng và an toàn hơn, bao gồm cả việc bảo quản cơm thừa trong tủ lạnh. Do đó, thông tin cho rằng việc ăn cơm nguội từ tủ lạnh gây ung thư là không có căn cứ.

Cách bảo quản cơm nguội đúng cách từ vùng đất trường thọ nhất thế giới

Gạo là lương thực chính ở Nhật Bản từ thời xa xưa tới nay. “Qua nhiều năm, chúng tôi học được cách không lãng phí gạo đến hạt cuối cùng. Đây là cách chúng tôi thể hiện lòng kính trọng, biết ơn thiên nhiên, người nông dân và cả người đã nấu cơm”, đầu bếp Mika chia sẻ trên trang Meshiagare.

Trước mỗi bữa ăn, người Nhật thường nói câu Itadakimasu (Tôi xin được nhận) để thể hiện sự trân trọng.

Khi làm bữa ăn, không phải lúc nào cũng dễ dàng đo lường chính xác lượng cơm cần nấu, vì vậy thường xảy ra tình trạng cơm thừa. Ngoài ra, với cuộc sống bận rộn, nhiều gia đình Nhật thường chọn phương án nấu một lượng cơm lớn một lần, sau đó bảo quản để dùng trong một khoảng thời gian dài.

Người Nhật chia cơm vào các túi zip hoặc hộp để tủ đông ăn dần. Ảnh: Meshiagare

Người Nhật chia cơm vào các túi zip hoặc hộp để tủ đông ăn dần. Ảnh: Meshiagare

Gạo Nhật Bản thường chứa nhiều tinh bột và sẽ bị hỏng nếu để ở nhiệt độ từ 0 đến 3 độ C. Do đó, cơm có thể trở nên khô và mất đi chất lượng nếu để trong ngăn tủ lạnh.

Để giữ cho cơm giữ được hương vị tốt nhất, người Nhật thường cất cơm trong ngăn đông của tủ lạnh. Họ thường mua các hộp đựng cơm có kích thước tương tự như một bát cơm tại các cửa hàng tiện lợi. Ngoài ra, họ cũng thường sử dụng các túi zip kín để bảo quản cơm. Khi đến bữa ăn, họ thường hâm nóng cơm bằng lò vi sóng. Quan trọng nhất là không nên lưu trữ cơm thừa để tiếp tục bảo quản sau này.

Theo FoodSafety.gov, cơm thừa có thể được bảo quản trong tủ lạnh từ 4 đến 6 ngày sau khi nấu, và tối đa là 6 tháng trong tủ đông.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Cuối năm nay, toàn bộ doanh nghiệp ở KCN Biên Hòa 1 sẽ phải di dời

Cuối năm nay, toàn bộ doanh nghiệp ở KCN Biên Hòa 1 sẽ phải di dời

sự kiện🞄Thứ ba, 11/06/2024, 14:59

Các doanh nghiệp ở Khu Công nghiệp Biên Hòa 1 sẽ di dời làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 hoàn thành vào tháng 12/2024, giai đoạn 2 hoàn thành vào tháng 12/2025.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Vì một kỳ thi chất lượng, nghiêm túc, an toàn và nhân văn

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Vì một kỳ thi chất lượng, nghiêm túc, an toàn và nhân văn

sự kiện🞄Thứ hai, 10/06/2024, 21:06

(CL&CS) - Với gần 106.000 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024-2025, thành phố Hà Nội là địa phương có số lượng thí sinh dự tuyển lớp 10 nhiều nhất cả nước. Điều này đòi hỏi công tác tổ chức phải chu đáo, chặt chẽ, bảo đảm minh bạch, công bằng và tạo thuận thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh.

Kết nối cung - cầu, phát triển thị trường khoa học và công nghệ thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam

Kết nối cung - cầu, phát triển thị trường khoa học và công nghệ thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/06/2024, 14:22

(CL&CS) - Ngày 06/6, tại Quảng Nam, nhằm tạo cơ hội để kết nối, giao lưu phát triển thị trường khoa học và công nghệ giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị “Kết nối cung - cầu, phát triển thị trường khoa học và công nghệ thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam”.