Xuất khẩu hồ tiêu đặt mục tiêu 800 triệu USD năm 2020

(CL&CS) - Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đặt mục tiêu cho xuất khẩu mặt hàng này năm 2020 là 800 triệu ÚD, tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này cũng còn nhiều khó khăn.

Báo cáo mới nhất của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho thấy, 8 tháng năm 2020, xuất khẩu hồ tiêu đạt 203 nghìn tấn và 445 triệu USD, giảm 7,4% về khối lượng và giảm 20% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Ba thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam tiếp tục là Hoa Kỳ, Ấn Độ và Đức, chiếm 30,8% tổng trị giá xuất khẩu. Giá tiêu xuất khẩu bình quân 7 tháng năm 2020 chỉ đạt 2.169 USD/tấn, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2019.

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 8 tháng năm 2020 chỉ đạt 2.169 USD/tấn, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2019, do sự bùng phát và lây lan của dịch Covid-19 đã và đang tác động nghiêm trọng đến thương mại và chuỗi cung ứng hồ tiêu toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Xuất khẩu hồ tiêu dự báo còn khó khăn.

Cụ thể, xuất khẩu hồ tiêu sang nhiều thị trường đang giảm mạnh. Trong đó, Ấn Độ là thị trường giảm mạnh nhất, đến 40,2% về khối lượng và giảm 46,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Thị phần của Ấn Độ theo đó cũng giảm từ 7,4% xuống còn 5,1%.

Các doanh nghiệp chế biến hồ tiêu xuất khẩu đang chuyển hướng nghiên cứu chế biến, tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm hồ tiêu, hạn chế xuất khẩu thô.

Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, mục tiêu đặt ra cho xuất khẩu mặt hàng này năm 2020 là 800 triệu USD. Nhưng tình hình thực tế thị trường từ đầu năm đến nay cho thấy, sản lượng hồ tiêu cả năm 2020 chỉ đạt khoảng 240.000 tấn, giảm 15% so với năm 2019, điều này gây thêm khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Và để đạt được mục tiêu xuất khẩu hồ tiêu nói trên sẽ còn nhiều khó khăn.

Nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam cần nâng cao hơn nữa nghiệp vụ đàm phán thương mại quốc tế, nghiên cứu kỹ pháp luật để áp dụng những điều khoản thanh toán phù hợp, an toàn mọi tình huống, mọi biến động, đảm bảo thực hiện đúng các quy định pháp luật. Đồng thời khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu chế biến, tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm hồ tiêu, hạn chế xuất khẩu thô, tham khảo học hỏi kinh nghiệm của Ấn Độ phát triển ngành gia vị và công nghệ chế biến thực phẩm.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cũng cần nâng cao vai trò định hướng sản xuất và xuất khẩu sản phẩm, tăng cường phát hiện và cảnh báo các hoạt động xuất nhập khẩu bất thường và có dấu hiệu vi phạm quy định nước nhập khẩu, tăng cường phối hợp với các ngành hàng tại nước nhập khẩu.

Vy Vy

Nên đọc