Xử phạt đối tượng livestream bán mỹ phẩm không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội

(CL&CS) - Lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang phát hiện cá nhân lập tài khoản facebook với tên Đ.H.T đang quảng cáo, livestream bán mỹ phẩm nghi không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thông tin từ Cục QLTT tỉnh Tiền Giang, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra hoạt động kinh doanh trong môi trường thương mại điện tử, Đội QLTT số 4 được phân công theo dõi, phát hiện 01 cá nhân lập tài khoản facebook với tên Đ.H.T, có địa điểm kinh doanh tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang tiến hành quảng cáo, livestream bán mỹ phẩm nghi vấn có dấu hiệu vi phạm.

Sau khi thẩm tra, xác minh thông tin, ngày 25/7/2023, Đoàn công tác Đội QLTT số 4 kiểm tra đột xuất tại địa điểm kinh doanh này. Kết quả, phát hiện tại đây đang kinh doanh 10 hộp kem trộn và 04 chai nước hoa không rõ nguồn gốc, xuất xứ (không có nhãn hàng hóa và không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa).

Sau khi lập Biên bản vi phạm hành chính, ngày 31/7/2023 Đội trưởng Đội QLTT số 4 đã ban hành Quyết định xử phạt đối với cơ sở nêu trên 4.000.000 đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ nêu trên, trị giá hàng hóa gần 4.000.000 đồng.

Lực lượng chức năng tiêu hủy tang vật vi phạm.

Theo Ban Chỉ đạo 389, số lượng trang thông tin điện tử tổng hợp, trang cá nhân trên mạng xã hội không chấp hành đúng quy định pháp luật về quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin, quảng cáo hàng hóa sản phẩm, bán hàng không đảm bảo chất lượng diễn ra phổ biến.

Tình trạng cá nhân phát hình trực tiếp (livetream) quảng cáo bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ ngày càng nhiều, việc phát hiện, ngăn chặn các đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn do tính chất linh hoạt của trang điện tử, mạng xã hội là dễ dàng đăng phát nhưng cũng dễ dàng gỡ bỏ, giúp đối tượng xóa bỏ dấu vết, chứng cứ.

Trước tình hình trên, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đề xuất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, lực lượng chức năng, đặc biệt là các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp, tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề, kịp thời đưa ra các khuyến cáo, dấu hiệu nhận biết đối với nhóm mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền.