Người dùng Xiaomi tại Ấn Độ sẽ được tiếp cận các khoản vay lên đến 100.000 rupee, khoảng hơn 33 triệu đồng |
Với Mi Credit, khách hàng sẽ được tiếp cận các khoản vay lên đến 100.000 rupee (khoảng 1.451 USD) với lãi suất khởi điểm từ 1,8%. Đại diện của Xiaomi cho biết, Mi Credit đang hoạt động ở “giai đoạn beta”, nhưng từ chối tiết lộ các thông tin chi tiết.
Đây là hướng đi không có gì bất ngờ của Xiaomi, khi Ấn Độ từ lâu đã trở thành thị trường “xương sống” của hãng với hơn 70 triệu thiết bị di động được kích hoạt sử dụng tại đây, theo báo cáo từ hãng nghiên cứu Counterpoint. Xiaomi hy vọng, với vị thế “ông trùm” trên thị trường smartphone Ấn Độ họ sẽ sinh lợi từ mảng dịch vụ tài chính đang bùng nổ tại quốc gia này.
Điểm đáng chú ý nhất của Mi Credit chính là việc buộc người dùng phải chấp nhận để công ty quét dữ liệu riêng tư và tin nhắn trong điện thoại, cũng như chia sẻ chúng với các đối tác khác.
Theo nhiều chuyên gia, việc thu thập dữ liệu và quyền riêng tư của Xiaomi sẽ khiến hãng gặp khó trong kế hoạch mở rộng hoạt động quốc tế của họ. Bởi trước đó, bộ phận tài chính của Xiaomi tại Indonesia đã phải đóng cửa vào cuối năm 2018 do bất đồng với các nhà quản lý về việc cấp phép.
Theo báo cáo, doanh thu từ mảng fintech (tài chính - công nghệ) của Xiaomi trong quý 2/2019 đã tăng 62,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 112 triệu USD, với trọng tâm đặt vào “các khoản vay tiêu dùng và tài trợ chuỗi cung cấp”.
Mặc dù Xiaomi từ chối tiết lộ những thông tin, nhưng theo một tài liệu do Reuters có được thì Xiaomi sẽ sử dụng dữ liệu từ hoạt động điện thoại để duyệt hồ sơ tín dụng dựa trên “danh tính, lối sống, độ tuổi, các mối quan hệ xã hội và sự trung thành với thương hiệu” của khách hàng.
Cũng theo Reuters, tính riêng tư của khách hàng cũng từng là nguyên nhân khiến một ngân hàng đối tác tiềm năng của Xiaomi tại Indonesia phải rút lui khỏi thỏa thuận hợp tác.
Lý Trường