Doanh số Lexus bất ngờ sụt giảm sâu. (Ảnh minh họa). |
Trên thị trường Việt Nam có rất nhiều dòng xe siêu sang với mức giá cao chót vót. Giữa “rừng” ô tô đắt đỏ đó, Lexus không lẫn vào đâu với sức hấp dẫn riêng của mình. Lexus mang lại sự sang trọng, quý phái đầy quyến rũ cho người sử dụng. Thế nhưng, từng đó là chưa đủ để Lexus trở thành một trong những dòng xe được yêu thích nhất tại Việt Nam.
2018 là năm “đen tối” của Lexus khi doanh số sụt giảm thê thảm. Đỉnh điểm là trong tháng 2/2018, Lexus chỉ tiêu thụ nổi... 2 chiếc do tác động của Nghị định 116. Các quy định mới trong nghị định này đã khiến lượng nhập khẩu Lexus giảm sâu nên hãng không có hàng để bán. Tới cuối năm 2018, tình hình được cải thiện nhưng tổng doanh số của Lexus trong cả năm chỉ đạt 588 chiếc, giảm 38% so với năm 2017. Và trước đó, năm 2017, Lexus cũng đã có bước đi lùi so với năm 2016.
Tới năm 2019, thị trường ô tô rơi vào tình cảnh “lao dốc”. Các hãng xe, các mẫu xe “hot” đua nhau giảm giá sốc. Có mẫu xe giảm tới hàng trăm triệu đồng. Thế nhưng, trong những tháng đầu năm, Lexus đã có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục bất chấp thị trường chung u ám.
Lexus như được hồi sinh khi doanh số tăng vùn vụt. Chỉ trong 7 tháng đầu năm, đã có 1.026 chiếc Lexus được bán ra, cao gấp 1,74 lần so với cả năm 2018. Thế nhưng, tới tháng 8, tình hình chuyển biến theo hướng “xấu” đi khi doanh số Lexus bất ngờ sụt giảm mạnh.
Cụ thể, theo báo cáo doanh số ô tô tháng 8/2019 do Hiệp hội các Nhà sản xuất và Kinh doanh ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 8, chỉ có tổng cộng 52 chiếc Lexus được tiêu thụ. Đây là con số rất nhỏ so với bình quân 147 chiếc mỗi tháng trong 7 tháng đầu năm.
Doanh số Lexus giảm sâu trong bối cảnh giá Lexus đứng im ở mức cao bất chấp các hãng ô tô liên tục dấn thân vào “cuộc đua” giảm giá sốc. Trong tháng 8, giá Lexus vẫn được niêm yết ở mức cao ngất ngưởng.
LX 570 là mẫu xe đắt nhất của thương hiệu Lexus tại Việt Nam. |
LX 570 là dòng đắt nhất với giá bán lên đến 8,18 tỷ đồng. Đứng ngay sau mẫu xe này là LS 500h (7,71 tỷ đồng), LS 500 (7,08 tỷ đồng). Các mẫu xe còn lại có mức giá thấp hơn rất nhiều nhưng vẫn cao ngất ngưởng. Đó là RX 450h (4,5 tỷ đồng), RX 350L (4,09 tỷ đồng), RX 350 (3,99 tỷ đồng). Các dòng xe còn lại có giá dao động từ 2,499-3,27 tỷ đồng. ES 250 có giá thấp nhất “chỉ” 2,499 tỷ đồng.
Với bảng giá cao chót vót kể trên, có thể dễ dàng thấy Lexus là dòng xe rất kén khách. Và mặc dù “ế ẩm” bất ngờ nhưng Lexus vẫn chưa có kế hoạch giảm giá. Theo bảng giá mới trong tháng 9/2019, tất cả các mẫu xe Lexus đều giữ nguyên mức niêm yết suốt nhiều tháng qua.
Có thể với Lexus, doanh số 1.078 chiếc trong 8 tháng đầu năm 2019 đã là thành công nên hãng không “đua giảm giá”. Một điểm đáng lưu ý nữa chính là Lexus đang nới dần khoảng cách giữa Lexus và đối thủ Mercedes-Benz. Nếu năm 2018, Mercedes-Benz hoàn toàn “át vía” Lexus thì trong năm nay, hãng xe của Đức lại đang có dấu hiệu hạ nhiệt so với hãng xe Nhật.
Trong năm 2018, dù sụt giảm 12% nhưng tổng doanh số của Mercedes-Benz vẫn là 6.269 chiếc, cao gấp 11 lần so với doanh số của Lexus. Bước sang 2019, Mercedes-Benz chững lại đột ngột. Trong 7 tháng đầu năm, Mercedes-Benz chỉ bán được 1.434 chiếc, bằng 23% so với cả năm 2018 và cao hơn Lexus 408 chiếc. Hiện tại, Mercedes-Benz chưa công bố doanh số tháng 8 nên chưa rõ lượng tiêu thụ của dòng xe sang này trong 8 tháng đầu năm nay.
Trong thời gian tới, Mercedes-Benz và Lexus sẽ tiếp tục cạnh tranh gay gắt. Trong khi Lexus quyết định chính sách giữ nguyên giá, Mercedes-Benz lại sốt sắng giảm giá. Từ cuối tháng 8, BMW 320i gây chú ý khi giảm giá mạnh, giảm tới 275 triệu đồng. Ngoài ra hãng xe này còn tung ra thị trường nhiều chương trình khuyến mại.
Hà Phương