Xe buýt nhanh BRT tại Hà Nội không cần chạy thử để khớp nối kỹ thuật

(NTD) - Việc chạy thử xe buýt nhanh BRT trên phố Hà Nội để khớp nối kỹ thuật là không cần thiết và sẽ chính thức hoạt động chở khách vào đầu năm 2017.

Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm Hà Nội, cho biết khi đã khớp nối kỹ thuật xong tại bến thì việc chạy thử ngoài đường là không cần thiết. Mục tiêu chạy thử ngoài đường là để khớp nối kỹ thuật nhưng công đoạn này đã được thực hiện trong bến.

Xe buýt nhanh BRT có thể chở đến 90 hành khách (nguồn: Dân Trí)

Theo phương án do Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GT-VT Hà Nội) xây dựng, tạm thời tuyến buýt nhanh BRT vẫn sử dụng vé giấy, bán tại cửa nhà chờ, với giá 7.000 đồng/vé.

Thời gian đầu, tuyến buýt sẽ sử dụng 24 trên tổng số 35 xe, trong đó, hoạt động thực tế là 20 xe/ngày, dự phòng 4 xe/ngày.

Nhưng do hạ tầng chưa đầy đủ, nên đơn vị này đang tiếp tục hoàn thiện xong các nội dung về kỹ thuật của tuyến buýt nhanh, đồng thời thông báo phương án tổ chức phân luồng giao thông dọc tuyến đường xe buýt nhanh đi qua.

Khi phương án phân luồng của Sở GTVT có hiệu lực, người dân biết rõ làn đường, tuyến đường ưu tiên cho xe buýt nhanh thì những chiếc xe đầu tiên của Hà Nội sẽ lăn bánh trên đường.

Dự kiến của Sở GTVT Hà Nội vào ngày 31/12, sẽ chính thức vận hành đưa đón hành khách bằng xe buýt nhanh đầu tiên tại Hà Nội. Trong quá trình vận hành, Sở GTVT Hà Nội sẽ quan sát tình hình giao thông để điều chỉnh phương án phân luồng cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Tại thời điểm này, các hạng mục kỹ thuật dọc tuyến đường xe buýt nhanh đi qua từ bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã và ngược lại vẫn đang được thi công để chuẩn bị phục vụ cho xe buýt nhanh vận hành.

Ông Vũ Hà cho biết thêm, khi các biển báo phân luồng phương tiện có hiệu lực nếu người điều khiển phương tiện giao thông đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh sẽ bị lực lượng công an xử phạt.

Được biết, 70 lái xe do Transerco đưa đi đào tạo kỹ thuật riêng đã được cấp chứng chỉ vận hành xe buýt BRT, sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Từ ngày 1/1/2017, UBND TP.Hà Nội cho phép xe buýt nhanh BRT chính thức vận hành phục vụ nhân dân. Đặc biệt, trong tháng đầu tiên (tháng 1/2017) sẽ phục vụ miễn phí. 

Tuyến buýt nhanh vừa xây dựng Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu gây tắc nghẽn giao thông trong giờ cao điểm buổi sáng. Nguồn: Zing

Tuy sáng cùng ngày, xe buýt nhanh BRT không tiến hành chạy thử nhưng trên nhiều tuyến đường xe buýt sẽ đi qua vẫn bị ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Nam Phương

Nên đọc