Vĩnh Long kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh

(CL&CS)- Sở Công Thương Vĩnh Long dã gửi công văn tới các Sở, ban ngành tỉnh; UBND các xã, phường về triển khai các giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Những tháng cuối năm 2025, các hệ thống bán lẻ, siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đồng loạt tung chương trình khuyến mại lớn, giảm giá sâu nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt và quảng bá sản phẩm Việt. Tuy nhiên, ghi nhận thị trường của phóng viên cho thấy, sức mua vẫn chưa có sự đột phá rõ nét.

Tại chợ Tân Hạnh (phường Tân Hạnh), bà Phạm Thị Thúy- đại diện ban quản lý chợ cho biết lượng hàng hóa hiện khá phong phú, giá cả ổn định, song sức mua vẫn chậm so với cùng kỳ. “Các tiểu thương chủ động điều chỉnh quy mô nhập hàng, tập trung vào nhóm hàng phổ thông, giá hợp lý để dễ bán hơn. Ban quản lý chợ cũng khuyến khích tiểu thương đa dạng phương thức kinh doanh, kết hợp giữa hình thức bán truyền thống và trực tuyến, nhằm mở rộng kênh tiêu thụ, tăng hiệu quả kinh doanh trong giai đoạn sức mua còn dè dặt”- bà Thúy chia sẻ.

Vĩnh Long kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Đại diện một số doanh nghiệp cho biết, hiện chi phí nguyên vật liệu, vận chuyển tăng khiến giá thành sản phẩm đội lên. Để duy trì hoạt động, nhiều đơn vị buộc phải điều chỉnh giá bán, trong khi người tiêu dùng lại có xu hướng cắt giảm chi tiêu cho nhóm hàng không thiết yếu như may mặc, du lịch, giải trí.

Theo bà Nguyễn Thị Trúc Linh- Giám đốc Công ty TNHH Thuận Duyên Food (xã Song Phú), giai đoạn cuối năm DN bước vào giai đoạn tăng tốc sản xuất để kịp tiến độ đơn hàng. Tuy nhiên, chi phí nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là nguồn nguyên liệu nhập khẩu đã tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng từ biến động giá. Điều này khiến chi phí sản xuất đội lên, trong khi doanh nghiệp vẫn phải cố gắng giữ giá bán ổn định để duy trì sức mua và giữ chân khách hàng.

Theo đó, nhằm đảm bảo cân đối cung, cầu hàng hóa bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, nhất là những mặt hàng thiết yếu trong những tháng cuối năm 2025 và dịp Tết Nguyên đán năm 2026, góp phần kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, kích cầu tiêu dùng hàng hoá, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương đề nghị các Sở, Ngành tỉnh và UBND các xã, phường phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Về công tác theo dõi, dự báo và quản lý thị trường, các sở, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ tăng cường nắm bắt tình hình cung - cầu, giá cả hàng hóa, đặc biệt là nhóm hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, gas, vật tư nông nghiệp, thuốc - vật tư y tế, hàng tiêu dùng phục vụ Tết.

Chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; kịp thời phối hợp với Sở Công Thương trong xử lý tình huống bất thường của thị trường. Tăng cường liên kết vùng trong cung ứng hàng hóa, nhất là nhóm hàng nông sản, thực phẩm tươi sống, để bảo đảm nguồn cung ổn định và giảm chi phí vận chuyển.

Về công tác chuẩn bị nguồn hàng và bình ổn giá, đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã thương mại và hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi tham gia chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn xây dựng kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2026.

Sở Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường, cam kết giữ giá ổn định, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm. Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia hưởng ứng Kế hoạch số 26/KH- SCT ngày 23/10/2025 của Sở Công Thương về triển khai thực hiện “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”, từ ngày 01/12/2025 đến ngày 18/01/2026, với hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là100%

Về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Chi Cục Quản lý thị trường chủ động phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, kho bãi, tuyến vận chuyển hàng hóa.

Tập trung phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm, nhất là trong các mặt hàng tiêu dùng phục vụ nhu cầu đời sống hằng ngày trong những tháng cuối năm 2025 và dịp Tết Nguyên đán 2026.

Về công tác thông tin, tuyên truyền, đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ; Báo, Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về các điểm bán hàng bình ổn giá, chương trình khuyến mại, hàng Việt phục vụ Tết; hướng dẫn người tiêu dùng mua sắm an toàn, tiết kiệm, tránh mua tích trữ, gây biến động giá.

UBND các xã, phường phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình, Trung tâm văn hóa - thể thao và truyền thanh các xã, phường để thông tin kịp thời, khách quan về tình hình thị trường.

TIN LIÊN QUAN