Doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2022 hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề như: bánh kẹo, thực phẩm, nước chấm, gia vị, sữa và sản phẩm từ sữa, đồ uống, văn phòng phẩm, hóa mỹ phẩm, dược phẩm, nhựa…
Theo Ban tổ chức, cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022 được Hội DN HVNCLC tổ chức thực hiện trong hơn 2 tháng, thu nhận được 13.648 phiếu khảo sát, trong đó có hơn 7.000 phiếu online thuộc 60 tỉnh, thành trên cả nước và 1.981 điểm bán tại tại 4 thành phố lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ) là những trung tâm kinh tế trọng điểm của bốn vùng kinh tế (miền Bắc, miền Trung, Đông Nam bộ và Tây Nam bộ).
Vinh danh các doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022
Kết quả, có 2.830 doanh nghiệp (DN) được nhắc tên trong tất cả các nhóm sản phẩm, với gần 30.000 lượt bầu chọn. 689 DN đạt đủ tỷ lệ người tiêu dùng bầu chọn thuộc 49 tỉnh, thành. Tiếp tục quy trình, Hội DN HVNCLC đã phối hợp cùng với 77 sở ngành thuộc 49 tỉnh thành tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu và đánh giá 689 DN về tuân thủ pháp luật kinh doanh của DN như: về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…. Qua đó, đã chọn ra 524 DN chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2022 do người tiêu dùng bình chọn.
Đặc biệt, trong số này có 87 DN mới đạt lần đầu, trong đó có nhiều DN khởi nghiệp, DN OCOP “5 sao” đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế trong thực hành sản xuất, ngoài ra còn có 33 DN được người tiêu dùng bình chọn 26 năm liên tiếp.
Chia sẻ tại buổi Lễ công bố HVNCLC, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC - cho biết, với sứ mệnh là “Khuếch trương Tinh thần hàng Việt” trong suốt 25 năm qua, chương trình HVNCLC và Hội DN HVNCLC đã sử dụng công cụ bình chọn hàng năm để khơi gợi sự ủng hộ của người tiêu dùng với hàng Việt và đã thực sự biến tinh thần hàng Việt thành một năng lực cạnh tranh hữu hiệu trên thị trường trong nước lẫn nước ngoài.
Từ năm 2022, Hội DN HVNCLC sẽ giúp DN sử dụng được kết quả nghiên cứu thị trường để xây dựng kế hoạch kinh doanh, tiếp thị và bán hàng đạt hiệu quả tốt hơn, ổn định hơn. Với thị trường nội địa, ngoài việc cung cấp thông tin khảo sát người tiêu dùng theo dạng “nhật ký tiêu dùng” thường xuyên (không phải chỉ tập trung qúy 4 như hàng năm trước đây), Hội sẽ tổ chức chương trình đối tác bán lẻ với một số hệ thống siêu thị cam kết hợp tác với Hội và dành ưu tiên nhập hàng có danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao. Ban nghiên cứu thị trường cũng cung cấp thông tin phân tích thị trường xuất khẩu và kết nối các thị trường xuất khẩu trọng điểm.