Viết tiếp vụ váng sữa Hoff đen ngòm, lỏng bỏng nước: Interbos có trung thực?

(NTD) - Câu chuyện chị Nguyễn Thị Thùy Trang (Đà Lạt, Lâm Đồng) phát hiện hộp váng sữa Hoff của CTCP Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế (Interbos) còn hạn sử dụng hơn 3 tháng nhưng đã bị hư hỏng, đen ngòm, lỏng bỏng nước mà Báo Người tiêu dùng đã thông tin về nội dung khiếu nại của chị tới độc giả...

Chị Trang cho biết đã nhiều lần thông báo cho Interbos nhưng không nhận được bất kỳ phúc đáp nào. Chỉ đến khi Báo Người tiêu dùng (NTD) phản ánh nội dung khiếu nại của chị trên số báo 110, ngày 7/4 thì Interbos mới tiếp cận NTD và thu hồi sản phẩm hỏng.

Những thông tin ghi trên nhãn Váng sữa Hoff rất nhỏ, khó đọc và thiếu cảnh báo

Về phía Interbos, công ty này cho biết váng sữa Hoff được đóng gói trong cốc nhựa (lốc gồm 4 hộp - PV), trong quá trình vận chuyển, bốc xếp nếu vỏ cốc, màng cốc bị dập, gãy, bóp méo khiến không khí lọt vào sản phẩm gây hư hỏng, biến đổi thành màu đen, màu nâu sậm, có mùi ôi thiu. Khi NTD ăn phải sản phẩm hỏng dễ gây đau bụng, đi ngoài... Thế nhưng trên block váng sữa Hoff không có phần thông tin cảnh báo về hiện tượng này để NTD có thể phòng tránh nguy cơ bị ngộ độc khi sử dụng nhằm sản phẩm kém chất lượng.

Trong công văn phúc đáp Báo Người tiêu dùng, Interbos cho biết đã thu hồi sản phẩm từ gia đình chị Trang và Phòng quản lý chất lượng (QLCL) của công ty đã tiến hành kiểm tra, xác định. Nguyên nhân là trong quá trình vận chuyển, bốc xếp đã dẫn đến hư hỏng sản phẩm. Công ty cũng đã rà soát lại quá trình sản xuất, phân phối sản phẩm từ kho đến các đại lý, cửa hàng.

Liệu kết quả trên có khách quan và đáng tin cậy khi sản phẩm lỗi được chính bộ phận quản lý chất lượng của Interbos kiểm tra chứ không phải là một đơn vị độc lập? Mặt khác, Interbos không cung cấp được bất kỳ tài liệu nào liên quan đến kết quả kiểm tra và đánh giá chất lượng sản phẩm hỏng cũng như những sản phẩm cùng lô, cùng ngày sản xuất.

Người Việt vẫn đang bị bủa vây và phải đối mặt với tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sự vô trách nhiệm của nhiều nhà sản xuất, nhưng tâm lý chung của nhiều NTD là ngại khiếu nại và “xí xóa” dễ dàng cho qua chuyện. Có một thực tế, gần như 100% các vụ khiếu nại gửi tới cơ quan truyền thông nhờ can thiệp đều là sự “vạn bất đắc dĩ” khi NTD quá bức xúc vì không thể đối thoại hoặc đã bị nhà sản xuất, nhà cung cấp từ chối trách nhiệm của mình. Chỉ khi rơi vào tình trạng này, họ nhờ truyền thông lên tiếng, nhờ đó mà các đơn vị sản xuất, kinh doanh mới có động thái nhận khuyết điểm bằng cách xin lỗi, giải quyết khiếu nại cho NTD. Đa phần, các nhà sản xuất, kinh doanh đều có chung những lý do rất “khách quan” khi gây ra lỗi như: do hiểu nhầm, sản phẩm lỗi là do vận chuyển, bốc xếp…

Tại quầy thực phẩm lạnh của siêu thị Co.opmart, khi được hỏi về sản phẩm váng sữa Hoff, nhân viên ngành hàng tại đây cho biết: “Hoff này dùng cũng được, nhưng sản xuất trong nước mà giá vậy là cao (Váng sữa Hoff có giá bán lẻ là 55.000 đồng/lốc, tương đương giá bán của các nhãn hàng nhập khẩu có chịu thuế, phí - PV)”.

Chị Thanh Vân (28 tuổi, Q.1, TP.HCM): “Mình đang định cho bé nhà mình tập ăn váng sữa, nhưng đọc trên báo, trên internet thấy quảng cáo của các hãng đều na ná nhau và quảng cáo nào cũng thấy váng sữa tốt thế nọ, thế kia nhưng thông tin trên sản phẩm thì ít quá nên đang phân vân”.

Chị Hương (32 tuổi, Gò Vấp, TP.HCM): “Trong sản xuất, kinh doanh việc một vài sản phẩm bị lỗi hay hư hỏng trong quá trình lưu thông là điều khó tránh khỏi, quan trọng là thái độ ứng xử của doanh nghiệp với “thượng đế” của họ trước tình huống đó ra sao và đặc biệt trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng, điều mà doanh nghiệp cần nên thể hiện để thương hiệu tồn tại một cách bền vững. Tôn trọng khách hàng chính là tôn trọng sản phẩm, thương hiệu của mình”.

Khi hàng hóa, dịch vụ có khả năng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng của NTD, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm phải cảnh báo và các biện pháp phòng ngừa, được ghi rõ trong Luật Bảo vệ quyền lợi NTD. Và khi có xảy ra khiếu nại liên quan đến sản phẩm lỗi, sản phẩm hỏng, nhà sản xuất phải thông báo quy trình xử lý một cách công khai, kịp thời.

La Giang

Nên đọc