Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải Quan, tính từ đầu năm đến ngày 15/6, xuất khẩu phân bón đạt 615.710 tấn, tương đương giá trị 212,867 triệu USD, tăng gần 50% về sản lượng và tăng 1,76 lần về trị giá. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử xuất khẩu phân bón đạt con số cao kỷ lục như vậy.
Giá phân bón xuất khẩu trong tháng 5/2021 tăng 14% so với tháng 5/2020, đạt trung bình 342,3 USD/tấn. Tính chung trong cả 5 tháng đầu năm nay, giá xuất khẩu cũng tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 322 USD/tấn.
Phân bón của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Campuchia, riêng thị trường này đã chiếm 37% trong tổng lượng và 39% trong tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước trong 5 tháng đầu năm nay, đạt 214.136 tấn, tương đương 72,7 triệu USD, tăng mạnh 63,3% về lượng và tăng 76,5% kim ngạch so với cùng kỳ, giá xuất khẩu đạt 339,5 USD/tấn.
Trong khi xuất khẩu tăng kỷ lục thì tại thị trường nội địa, giá phân bón đã tăng rất mạnh trong thời gian qua (Ảnh: BP)
Ngoài thị trường chủ đạo Campuchia, phân bón còn xuất khẩu sang Lào 24.330 tấn, tương đương 8,98 triệu USD, chiếm trên 4% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước, tăng 9,3% về lượng và tăng 4,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.
Phân bón xuất khẩu sang Malaysia đạt 41.293 tấn, tương đương 8,6 triệu USD, giá 208,2 USD/tấn, giảm cả về lượng lẫn kim ngạch, với mức giảm tương ứng 23,5% và 6%, tuy nhiên giá xuất khẩu tăng tương đối cao 22,9%.
Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường Philippines và Mozambique, mặc dù kim ngạch không lớn, nhưng so với cùng kỳ năm trước tăng rất mạnh, cụ thể, xuất sang Philippines tăng 169% về lượng, tăng 179,6% về kim ngạch, đạt 20.436 tấn, tương đương 6,71 triệu USD; xuất sang Mozambique tăng 302% về lượng, tăng 135,4% về kim ngạch, đạt 15.650 tấn, tương đương 4,32 triệu USD.
Trong khi xuất khẩu tăng kỷ lục thì tại thị trường nội địa, giá phân bón đã tăng rất mạnh trong thời gian qua, tác động đến hoạt động sản xuất nông nghiệp.
Bộ Công Thương cho biết, phân bón đang bước vào chu kỳ tăng và dự báo từ nay đến hết năm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao. Nguyên nhân chính là giá cước vận chuyển container đã tăng 3-5 lần so với năm trước, trong khi đó, phân bón DAP, MAP và Ure hầu hết được vận chuyển bằng container.