Việt Nam xuất khẩu lô trái cây trị giá 75.000 USD sang EU

(CL&CS) - Ngày 17/9 tại Bến Tre với sự chủ trì của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã diễn ra buổi Lễ công bố xuất khẩu trái cây sang thị trường EU theo Hiệp định EVFTA.

Buổi lễ công bố xuất khẩu tại nhà máy đóng gói của Công ty Vina T&T

 Theo đó Công ty  hàng đầu về xuất khẩu trái cây của Việt Nam là Vina T&T Group sẽ xuất khẩu 20.000 quả dừa tươi sang thị trường Anh, 12 tấn bưởi sang thị trường Đức và 3 tấn thanh long sang thị trường Hà Lan theo Hiệp định EVFTA. Tổng giá trị đơn hàng lần này khoảng 75.000 USD.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Tùng, Công ty Vina T&T Group cho biết, trước nay đã xuất khẩu trái cây vào các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Canada và EU. Tuy nhiên chưa quá chú trọng vào thị trường EU. Vì thế với những ưu đãi về thuế có lợi như hiện nay công ty này sẽ đẩy mạnh cơ hội phát triển.

Lô hàng trái cây trị giá 75.000 USD khởi hành sang EU

 "Từ sau EVFTA thực thi chúng tôi đã nhận được nhiều đơn hàng qua email của các đối tác phía châu Âu. Tuy nhiên còn nhiều vấn đề ảnh hưởng của dịch bệnh nên chưa thể triển khai nhanh được. Nhưng công ty sẽ tiếp tục đàm phán để cung ứng và tăng các đơn hàng trái cây vào EU trong thời gian tới", ông Tùng nói.

Trái cây Việt đang rộng đường sang EU

 Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho rằng, Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội rất lớn cho hàng nông sản nói chung và trái cây nói riêng của Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau hơn một tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực và được thực thi, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU. Trước đó, một số nông sản đã xuất khẩu sang EU như tôm nước lợ tại Ninh Thuận, cà phê, chanh leo tại Gia Lai.

Riêng đối với ngành rau quả, Việt Nam có lợi thế khác biệt về điều kiện tự nhiên, đa dạng sinh thái với chế độ khí hậu nhiệt đới gió mùa cùng với sự phân hóa địa hình tạo nên các tiểu vùng sinh thái có thể phát triển được nhiều loại cây ăn quả.

Tuy nhiên để được hưởng các ưu đãi về thuế khi sang EU các doanh nghiệp, nông dân cần chú ý các vấn đề về dư lượng thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật nhằm đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và bảo vệ môi trường.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc

Nên đọc