Tuyến đường huyết mạch 544 tỷ đồng nối trung tâm Hà Nội với cầu dây văng lớn nhất Việt Nam sắp 'cán đích'

Sau nhiều lần chậm tiến độ, tuyến đường huyết mạch nối trung tâm TP. Hà Nội với cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam hiện đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.

Dự án mở rộng đường Âu Cơ, từ khách sạn Thắng Lợi đến cầu Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) có tổng mức đầu tư khoảng 544 tỉ đồng hiện đã hoàn thiện những công đoạn cuối cùng và sẵn sàng khánh thành đúng dịp Giải phóng Thủ đô (10/10).

Theo đó, tuyến đường này có chiều dài 3,4km, được mở rộng với mặt cắt ngang từ 26,5 đến 31m, bao gồm 4-6 làn xe chính và một đường dân sinh rộng 5m.

Diện mạo thay đổi của tuyến đường Âu Cơ sau khi được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: Internet

Khởi công từ đầu năm 2021, dự án đã gặp nhiều khó khăn và phải lùi tiến độ nhiều lần do thay đổi thiết kế và điều kiện thi công hạn chế.

Thời gian qua, hàng nghìn cư dân ở các phường Tứ Liên, Nhật Tân phải sống trong cảnh bụi bẩn và ùn tắc liên miên, với rác thải và vật liệu xây dựng tập kết khắp nơi.

Tuyến đường rộng và giảm thiểu tình trạng ùn tắc sau khi được nâng cấp và mở rộng. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, đến nay, sự hoàn thiện của tuyến đường mang lại sự thay đổi rõ rệt. Một cư dân tại phường Quảng An (Tây Hồ) cho biết từ khi con đường hoàn thành, người dân nơi đây như thoát khỏi tình trạng "khổ ải" vì bụi bẩn và ùn tắc.

Anh H., một tài xế taxi thường xuyên chạy tuyến từ quận Hoàn Kiếm đến sân bay Nội Bài, cũng phấn khởi cho biết giờ có thêm lựa chọn mới để đi về cầu Nhật Tân, quãng đường ngắn hơn hẳn. Trước đây, đường bụi bặm và ùn tắc liên tục, nhưng giờ đã thoáng và đẹp hơn rất nhiều.

Tuyến đường Âu Cơ là tuyến đường huyết mạch kết nối trung tâm TP. Hà Nội với cầu dây văng lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Tuyến đường Âu Cơ được xem là trục huyết mạch kết nối các quận thuộc trung tâm TP. Hà Nội với cầu Nhật Tân và sân bay quốc tế Nội Bài.

Hiện tại, hệ thống chiếu sáng, dải phân cách giữa, biển báo và đèn tín hiệu giao thông đã được lắp đặt hoàn thiện trên toàn tuyến. Đường dân sinh rộng 5m cũng đã được đưa vào sử dụng.

Phối cảnh tuyến đường Âu Cơ sau khi hoàn thiện. Ảnh: Internet

Phần lòng đường trước đây vốn là nền đê đất hiện nay đã được mở rộng và tháo bỏ rào chắn thi công, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Con đường hiện được chia thành hai chiều bằng dải phân cách cứng, đảm bảo an toàn giao thông.

Trước đó, đoạn dẫn vào phố Tứ Liên vẫn còn bị rào chắn ngổn ngang, xe cộ phải chen chúc và chỉ lưu thông được một chiều. Nay, người dân tại khu vực đã thoát khỏi tình trạng ùn tắc và kẹt xe kéo dài.

Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư hơn 13.626 tỷ đồng; đây là một trong số 7 cây cầu bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh.