Trường Hải Phúc Đồng: Xe thừa trọng lượng vì một số chi tiết đã thay đổi để phù hợp với thực tế

(NTD) - Khách hàng nói rằng trọng tải xe bán cho khách chênh trọng tải thực tế gần 1 tấn khiến khách hàng thiệt hại kinh tế, nhưng doanh nghiệp bán xe giải thích là do một số chi tiết đã thay đổi để phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam.

Phản ảnh của bên mua

Ngày 25/02/2016, Chi nhánh Phúc Đồng của công ty Trường Hải và khách hàng Đỗ Quang Toản (P.Thượng Thanh, Q.Long Biên, Hà Nội) ký kết hợp đồng mua bán xe ô tô, theo đó ông Toản mua một xe tải Thaco Auman C2400A/P230-MB1, và theo catalogue thì xe có khối lượng bản thân là 8.625 kg. Nhưng thực tế thì con số này lên đến 9.500 kg.

Hợp đồng mua bán xe giữa Thaco và khách hàng

Theo anh Toản - người có nhiều năm kinh doanh trong ngành vận tải phân tích, việc trọng tải khách hàng bị thiệt gần 1 tấn dẫn tới việc xe đi trên đường phải "cõng" trọng tải thừa, bớt trọng tải kinh doanh. Ngược lại, khi xe trở về vẫn phải mang theo trọng tải thừa, khách hàng sẽ bị thiệt hại gần 2 tấn/ngày. Tính theo ngày làm nhà nước là 26 ngày, nhân lên một tháng khoảng 50 tấn hàng kinh doanh. Điều này dẫn tới khách hàng phải chịu cước phí kinh doanh không đáng có.

Tính cụ thể hơn anh Toản nói: "Với một đời xe được nhà nước cấp phép sử dụng trong vòng 25 năm, khách hàng sẽ bị thiệt hại hoảng hơn 13,600 tấn. Xe tôi đang dùng là 14,3 tấn, tính theo chuyến bằng tải trọng cho phép, tôi phải chịu mức phí không đáng có vì là xe kinh doanh". Thứ 2, tính về phí quãng đường vận chuyển tại mức 100km/lượt, người tiêu dùng sẽ phải trả giá cước từ 3,5 triệu tới 4 triệu/chuyến nhân với gần 900 chuyến, khách hàng sẽ bị thiệt hại hơn 3 tỷ.

"Đây là con số khá chính xác và cụ thể mà tôi tính toán rất kỹ khi xử dụng dòng xe này vào vận tải hàng hóa. Ngoài ra, tôi chỉ là một trong rất nhiều khách hàng mua phải dòng xe này và chịu thiệt hại nặng nề lâu dài về kinh doanh" - anh Toản nhấn mạnh.

Trọng lượng không tải trong Catalog là 8625 (khoanh đỏ) 

Trọng lượng khi khách hàng cân ở ngoài là 9500Kg

Khi đưa xe vào sử dụng vận chuyển hàng anh Toản phát hiện khối lượng bản thân của chiếc xe là 9.500kg, chênh lệch 875kg. 

Giải thích của bên bán hàng

Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã có trong tay thư trả lời của Chi nhánh Phúc Đồng gửi anh Toản đề ngày 31/3/2016, người ký tên là ông Trịnh Thành Trung, Giám đốc Chi nhánh Phúc Đồng. Thư giải thích khối lượng bản thân của xe tăng lên là do đã có một vài chi tiết được thay đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế và thị hiếu của khách hàng. Nội dung giải thích thể hiện:

“Nhằm đáp ứng thị hiếu phần đông khách hàng sử dụng xe chạy đường miền núi, thường xuyên đi vào vùng sâu vùng xa nên chúng tôi đã thay đổi một số chi tiết của xe như sau: lắp thêm cản lướt gió trên nóc cabin xe, thay bình dầu có dung tích từ 250 lít lên 400 lít, thay thế đà dọc thùng xe để phù hợp hơn khi xe vận hành ở địa hình đồi núi, thay toàn bộ lốp xe từ lốp bố vải sang lốp bố thép để tăng độ bền, lắp thêm giảm chấn thủy lực và thanh ngang giữa hai mõ nhíp sau.”

Thư giải thích của Chi nhánh Phúc Đồng

 Như vậy, có thể hiểu rằng đó là lý do làm cho khối lượng xe tăng lên so với catalogue.

Ngoài ra, Chi nhánh Phúc Đồng cũng đề nghị bên mua đưa chiếc xe trên đến Phúc Đồng để bên bán lắp trả lại những chi tiết đã thay thế theo đúng thiết kế của xe đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.

Nhóm PV

 đọc