Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá, hiện nay có hai nguồn khí thải chính là nguồn thải từ các hoạt động công nghiệp và giao thông. Trong đó, phần lớn khí thải công nghiệp đã được kiểm soát nhờ các hệ thống xử lý, do đó khí thải hiện nay đa số do các hoạt động giao thông.
Chương trình được phát động từ ngày 15/5, anh Nguyễn Đông (ngụ P.26, Q. Bình Thạnh) chia sẻ, đây là chương trình rất ý nghĩa và chắc chắn anh sẽ tham gia. Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường không khí diễn biến ngày càng nguy hại đặc biệt tại các thành phố lớn, việc chính quyền phát động các chương trình nhằm hạn chế và cải thiện môi trường là rất đáng ghi nhận.
Lượng khí thải từ xe máy ra môi trường là rất lớn |
Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, mục tiêu của chương trình nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM. Đồng thời, khảo sát và đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tới người dân, các tổ chức có liên quan.
Ngoài ra, chương trình cũng giúp xây dựng và đề ra các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải của những loại xe này khi tham gia giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy, trách nhiệm và quyền lợi của người dân khi tham gia chương trình.
Để triển khai chường trình, chính quyền thành phố sẽ gửi giấy mời cho công dân, đối với những xe máy thuộc các hãng đã sử dụng từ 5 năm trở lên đăng ký tham gia. Những người tham gia sẽ được miễn phí đo khí thải xe máy và được tặng một chai dầu động cơ. Nếu xe có mức phát thải khí thải không đạt tiêu chuẩn TCVN6438-2018 mức 1, sẽ được hỗ trợ một gói bảo dưỡng 200.000 đồng/xe; được tư vấn để bảo dưỡng đúng cách.
Vũ Sơn