TP.HCM cho cơ chế đặc thù để giải quyết “điểm đen” kẹt xe

(NTD) - UBND TP.HCM đã đồng ý chủ trương về cho phép chủ đầu tư các công trình được áp dụng cơ chế đặc thù khi thực hiện một số thủ tục để đảm bảo tiến độ cấp bách đầu tư xây dựng 2 công trình cầu vượt xóa “điểm đen” về kẹt xe tại Q.Gò Vấp.

Cụ thể, tại nút giao thông đường Trường Sơn/đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút giao thông đường Nguyễn Thái Sơn/đường Nguyễn Kiệm. Đây được đánh giá là điểm kẹt xe nghiêm trọng nhất tại TP.HCM.

Trước tình hình trên, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đề xuất cơ chế đặc thù để sớm triển khai công trình cầu vượt nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe. Trên cơ sở đề xuất, UBND TP đã đồng ý xây dựng cơ chế đặc thù: Cho phép lập thủ tục chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phí tư vấn; chỉ định thầu đối với gói thầu xây lắp của các dự án theo đúng trình tự thủ tục quy định. Chủ đầu tư tự chịu trách nhiệm về năng lực và kinh nghiệm của các nhà thầu được chọn tham gia dự án, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Phối cảnh thiết kế cầu vượt thép vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải TP.HCM.

Trong thời gian chờ giao vốn, cho phép tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng các gói thầu theo giá trị tạm tính trên cơ sở giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt; cho phép triển khai dự án, gói thầu theo từng hạng mục, thành phần công việc sau khi hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của các hạng mục, thành phần công việc này được phê duyệt.

Để đảm bảo tiến độ cấp bách của dự án chính, UBND TP cho phép tổ chức thực hiện công tác di dời - tái lập công trình hạ tầng kỹ thuật (cấp thoát nước, điện lực, chiếu sáng công cộng, cây xanh, cứu hỏa…) trong phạm vi dự án theo cơ chế cấp bách tương tự như dự án chính.

Công an TP, Lực lượng TNXP TP, UBND các quận Tân Bình, Gò Vấp và các sở, ngành có liên quan phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình thi công.

Được biết, theo thiết kế, cầu vượt bằng thép có dạng hình chữ N, bao gồm một cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn dài 367,7 m, một cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám dài 367,7 m và một cầu vượt từ đường Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn dài 362,8 m.

Vũ Sơn

Nên đọc