Toyota lấy lại được thị phần trong tháng 2/2020. |
Toyota lấy lại thị phần nhờ Vios
Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng tháng 2/2020. Theo đó, các ông lớn lại tiếp tục có sự soán ngôi nhau về thị phần. Nếu trong tháng 1, Toyota “nhường” CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) thì tới tháng 2, Toyota giành lại ngôi vương.
Cụ thể, số liệu VAMA công bố cho thấy doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 17.616 xe, tăng 2.405 chiếc, tương đương 15,8% so với tháng 1/2020 và tăng 41% so với tháng 2/2019. Trong tháng 2, thị trường có thuận lợi là “tiết kiệm” được hơn 1 tuần nghỉ Tết của tháng 1. Tuy nhiên, dịch Covid-19 phần nào ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người dân. Và trong tháng 3, tác động này có thể nặng nề hơn.
Toyota đang vươn lên về doanh số. Trong tháng 2, Toyota đã bán ra 4.682 chiếc, chiếm 28% thị phần. Tính chung 2 tháng đầu năm, doanh số của hãng xe Nhật đạt 8.605 chiếc, chiếm 27% thị phần. Như vậy, Toyota đã lấy lại được những gì đã mất trong tháng 1.
Toyota đã lấy lại thị phần từ tay Thaco. Thị phần Thaco Kia giảm từ 13% xuống 11%, thị phần Thaco Mazda giảm từ 12,3% xuống 10%. Tính chung cả 2 tháng đầu năm, thị phần hai thương hiệu này lần lượt chỉ còn 11,9% và 11,1%.
Toyota có được kết quả này là do có sự đóng góp của mẫu xe giá rẻ Vios. Trong kỳ, đã có tới 2.468 chiếc Vios đến tay khách hàng, tăng mạnh so với doanh số 1.598 chiếc hồi tháng 1 năm nay. Vios được quan tâm vì có mức giá khá mềm, chỉ 490-570 triệu đồng.
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Vios đã làm lu mờ Hyundai Accent, mẫu xe bán chạy nhất tháng 1/2020. Trong tháng 2, doanh số Hyundai Accent giảm từ 1.733 chiếc hồi tháng 1 xuống còn 1.164 chiếc. Tính chung 2 tháng đầu năm, Hyundai Accent bán được 2.897 chiếc. Hyundai Accent đang là mẫu xe bán chạy thứ hai trong tháng 2/2020.
Vios giành lại vị trí xe bán chạy nhất trong tháng 2/2020. |
Lexus lại lao dốc
Lexus của Toyota là một trong những mẫu xe sang nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, doanh số Lexus không ổn định, lúc tăng vọt, khi giảm sâu. Trong tháng 2 vừa qua, những người mê dòng xe sang này lại một lần bất ngờ trước cú bước lùi của Lexus.
Cụ thể, theo báo cáo của VAMA, tính tới ngày 20/2, chỉ có 48 chiếc Lexus (bao gồm cả PC và SUV) được bán ra, giảm 84 chiếc, tương đương 63,6% so với tháng 1/2020, lũy kế 2 tháng đầu năm doanh số đạt 180 chiếc.
Lexus đang đuối sức trong cuộc đua với các thương hiệu xe sang khác như BMW và Mercedes. Từ cuối năm 2019 đến tận tháng 2 năm nay, BMW vẫn duy trì nhiều chương trình ưu đãi lớn cho khách hàng. Trong tháng 2/2020, BMW 5 Series vẫn được hỗ trợ hàng trăm triệu đồng.
Trong khi đó, Mercedes ra mắt khách hàng 3 dòng xe sang mới với mức giá khá dễ chịu. Đó là Mercedes-Benz GLC 200 2020 (1,749 tỷ đồng), GLC 200 4Matic 2020 (2,039 tỷ đồng) và E200 Exclusive 2020 (2,290 tỷ đồng).
Tuy nhiên, Mercedes lại gây ngạc nhiên khi có tới 6 mẫu xe đồng loạt tăng giá 32-210 triệu đồng. Trong đó có 4 mẫu xe lắp ráp trong nước là Mercedes C300 AMG, E300 AMG, S450 L, S450L Luxury và 2 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc Mercedes-Maybach S450 4Matic và Mercedes-AMG G63.
BMW có lợi thế về giá, Mercedes có lợi thế về sản phẩm mới. Còn Lexus dường như chưa hề “sốt ruột”. Trong bảng giá tháng 3/2020 mới được công bố, Lexus không có động thái giảm giá (thậm chí hãng còn tăng giá 1 mẫu xe). Ngoài ra, Lexus không triển khai chương trình khuyến mại nào đáng kể.
Cụ thể, trong tháng 3, đa số các mẫu xe Lexus đều giữ nguyên giá so với tháng 1. Ví dụ mẫu xe ES250 giữ giá ở mức 2,54 tỷ đồng, mẫu ES200H đứng im ở mức 3,04 tỷ đồng, mẫu đắt nhất LX570 giữ giá 8,34 tỷ đồng. Dòng duy nhất tăng giá là NX300. Mẫu xe này tăng 50 triệu đồng lên 2,56 tỷ đồng.
Bảo Linh