Tiểu thương Saigon Square và Lucky Plaza “né” QLTT

(NTD) - Nhiều gian hàng tại Trung tâm Thương mại Saigon Square và Lucky Plaza đồng loạt đóng cửa nghỉ bán, tụ tập buôn chuyện hoặc quét dọn vệ sinh... sau khi bị lực lượng QLTT ra quân đấu tranh chống hàng giả.

Trái ngược với nhiều đợt kiểm tra trước đây, khi cơ quan chức năng rời đi, hàng hoá tại Trung tâm Thương mại Saigon Square và Lucky Plaza lại được bày bán công khai. Thậm chí, sau các đợt truy quét hàng giả, hạng nhái lại đổ về buôn bán sôi động hơn.

Theo Cục quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM, những ngày qua, sau đợt ra quân thực hiện chiến dịch cao điểm đấu tranh chống hàng giả, nhiều gian hàng tại Trung tâm Thương mại Saigon Square và Lucky Plaza đồng loạt đóng cửa nghỉ bán, tụ tập buôn chuyện hoặc quét dọn vệ sinh.. .để tránh cơ quan chức năng.

Nhiều gian hàng tại Trung tâm Thương mại Saigon Square đồng loạt đóng cửa nghỉ bán, tụ tập buôn chuyện hoặc quét dọn vệ sinh... để tránh cơ quan chức năng.

Saigon Square và Lucky Plaza là 2 địa điểm đầu tiên được Tổng cục QLTT lựa chọn để kiểm tra và xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Sau 2 ngày ra quân, 8 – 9/1/2020, Đội QLTT số 1 (thuộc Cục QLTT TP.HCM) đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu LV, Gucci, Montblanc, Burberry, YSL, Valentino, Prada, Hermes, Chanel tại 14 địa điểm kinh doanh trong trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza. Các mặt hàng bị làm giả chủ yếu là kính, túi, ví, giày dép, dây lưng. Giá trị hàng hóa vi phạm khoảng 100 triệu đồng.

Saigon Square và Lucky Plaza là 2 địa điểm đầu tiên được QLTT lựa chọn để kiểm tra và xử lý vi phạm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo kế hoạch đấu tranh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến hết năm 2020, việc kiểm tra sẽ được triển khai tại 20 tỉnh, thành phố với hàng trăm địa bàn nổi cộm về hàng giả, hàng nhái.

Tổng cục QLTT đặt ra mục tiêu đến hết tháng 3/2020, 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và không tái phạm. Đồng thời, 100% số cơ quan, chính quyền, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại... tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký cam kết không để hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bày bán công khai, vi phạm tái diễn.

Sau 2 ngày ra quân, Cục QLTT TP.HCM đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Giá trị hàng hóa vi phạm khoảng 100 triệu đồng.

Đến hết tháng 6/2020, có 50% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 70% số cơ sở kinh doanh đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.

Đến hết tháng 12/2020, sẽ có 90-100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 90-100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.

Hoàng Yến (Theo Tổng cục QLTT)

Nên đọc