Tiết kiệm - ưu tiên hàng đầu của người Việt

(NTD) - Khảo sát 6 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, người tiêu dùng (NTD) đều có đặc điểm chung ưu tiên tiết kiệm đối với các khoản tiền nhàn rỗi của mình.

Chỉ số niềm tin NTD Việt Nam trong quý 3/2015.

 NTD Việt Nam vẫn luôn là quốc gia đứng đầu toàn cầu với 78%, tiếp đến là Indonesia (74%), Philippines (67%), Singapore (66%), Thái Lan (64%) và Malaysia (64%).

Ngoài ra NTD Việt có xu hướng hạn chế chi tiêu cho các khoản chi phí trong gia đình. Hơn 8 trong 10 người Việt (86%) đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của mình trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí. Nguyên nhân, NTD Việt cho rằng nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi cơn khủng hoảng ở thời điểm hiện tại. So với cùng kỳ năm ngoái, có đến ba trên năm người Việt (60%) cho hay họ tiết kiệm các chi phí có liên quan đến gas, điện và các khoản chi tiêu giải trí bên ngoài gia đình. Hơn một nửa NTD Việt cũng đã cắt giảm các khoản chi tiêu cho quần áo mới (56%) và chi phí tiền điện thoại (47%).

 

 Tuy nhiên, sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, NTD Việt cũng sẵn sàng dành tiền cho các khoản chi tiêu khác như: các kỳ nghỉ, du lịch, trang trí, sửa chữa nhà cửa cũng như mua quần áo.

Bên cạnh đó, ngoài lo ngại về kinh tế, sức khỏe luôn là mối quan tâm lớn của NTD Việt trong 6 tháng tới. Theo báo cáo mới nhất về Chỉ số niềm tin tiêu dùng được công bố bởi Nielsen, chỉ số niềm tin NTD tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có chiều hướng sụt giảm thì niềm tin NTD Việt tăng nhẹ.

Việt Nam là quốc gia được xếp hạng thứ 10 trên toàn cầu về mức độ lạc quan của NTD.

Phương Nguyên 

Nên đọc