Thương vụ tàu ngầm giữa Đức với Israel gây lo lắng trong vùng

(NTD) - Chính phủ Đức đã thông qua thương vụ bán 3 tàu ngầm Thyssenkrupp cho Israel và sẽ hỗ trợ tài chính cho vụ mua bán này. Việc mua bán này chắc chắn sẽ tăng sức mạnh hải quân Israel, và cũng chắc chắn phía chính phủ Iran sẽ lên tiếng phản đối.

Trong cuộc họp báo ngày 23/10 (giờ địa phương), người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết, thỏa thuận trị giá ước tính 2 tỷ USD này đã thu hút sự chú ý của dư luận do vụ bê bối tham nhũng đang tập trung vào luật sư riêng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - đồng thời là đại diện cho đại lý của Hệ thống hàng hải Thyssenkrupp ở Israel. 

Chính phủ Đức đã thông qua thương vụ bán 3 tàu ngầm Thyssenkrupp hỗ trợ cho Israel (Ảnh: Reuters)

Dư luận trong vùng cũng lo lắng, vì nếu mua được tàu ngầm hiện đại của Đức qua thương vụ hỗ trợ này, tất yếu sức mạnh của hải quân Israel tăng đáng kể trong bối cảnh Israel thường thực hiện các vụ bắn tên lửa và ném bom các vùng trên lãnh thổ của Syria. Hơn nữa, việc Hoa Kỳ dọa sẽ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân với Iran cũng có ảnh hưởng đến việc mua tàu ngầm này của Israel.

Theo ông Seibert, một bản ghi nhớ liên chính phủ về việc thông qua thỏa thuận này sẽ được ký kết trong ngày 23/10, và vài tháng sau, thương vụ này chính thức sẽ được thực hiện.

                                                                                                                                                                     Anh Dũng

Nên đọc