Tại lễ công bố dự án “Chúng tôi có thể” giai đoạn 2 diễn ra chiều 28/3 có sự tham gia của Văn phòng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) tại Việt Nam phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Tập đoàn CJ (Hàn Quốc).
Tham dự cũng có các đại diện của Ủy ban Dân tộc, các tỉnh thuộc dự án, Tạp chí Ngày Nay, các đối tác khác của UNESCO tổ chức Lễ công bố dự án “Chúng tôi Có thể” giai đoạn 2 - Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng dân tộc thiểu số Việt Nam và đặc biệt có sự tham gia của ca sĩ Phương Mỹ Chi nhằm kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng để hỗ trợ những nỗ lực của dự án về giáo dục trẻ em gái dân tộc thiểu số.
Lễ công bố dự án “Chúng tôi Có thể” giai đoạn 2 - Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng dân tộc thiểu số Việt Nam
Tại Việt Nam, các vùng dân tộc thiểu số thường gặp nhiều khó khăn hơn so với các vùng dân số khác bởi các định kiến và rào cản văn hóa. Mặc dù đã có những tiến bộ trong phổ cập giáo dục cơ bản, trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái vẫn có nguy cơ bỏ học cao hơn các nhóm trẻ em khác. Dự án “Chúng tôi Có thể” (We are ABLE) được khởi xướng nhằm góp phần giải quyết vấn đề này. Với khẩu hiệu “Hướng đến Mức sống và Giáo dục tốt hơn” viết tắt là “ABLE” (có thể), dự án khẳng định niềm tin vào năng lực vượt qua thử thách, khó khăn của trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái.
Ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam
Tại Lễ công bố, ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam bày tỏ mong muốn Dự án sẽ đóng góp vào Kế hoạch Chiến lược phát triển Giáo dục giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ Việt Nam, Chiến lược công tác dân tộc và cam kết quốc gia trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững, đặc biệt là mục tiêu 4 về giáo dục và mục tiêu 5 về bình đẳng giới.
Bà Justine Sass, Trưởng ban Giới và Hòa nhập trong Giáo dục của Trụ sở chính UNESCO tại Paris
Bà Justine Sass, Trưởng ban Giới và Hòa nhập trong Giáo dục của Trụ sở chính UNESCO tại Paris chia sẻ: “Giáo dục là một công cụ trao quyền mạnh mẽ bởi giáo dục có thể giải quyết được những rào cản, sự kỳ thị và phân biệt đối xử dựa trên cơ sở giới đang cản trở người học thực hiện quyền được giáo dục và các cơ hội trong cuộc sống, công việc, định hướng trong tương lai. Chúng ta phải khai thác sức mạnh của giáo dục để khơi sáng những tiềm năng của người học và tôn trọng sự đa dạng của họ cũng như việc chuyển đổi các tổ chức giáo dục để đạt được công bằng xã hội, bình đẳng và hòa nhập”.
Giai đoạn 1 của dự án do UNESCO thực hiện từ năm 2019-2022, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban Dân tộc,được tài trợ bởi Quỹ Malala UNESCOvề Quyền giáo dục cho trẻ em gái với hỗ trợ tài chính và kỹ thuật từ Tập đoàn CJ. Dự án tập trung triển khai tại 12 huyện ở ba tỉnh: Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng. Dự án đã đạt được thành công trong việc đáp ứng được các đầu ra mong đợi nhằm tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục và duy trì việc học của trẻ em gái, đặc biệt là trẻ em gái dân tộc thiểu số, tạo cơ hội việc làm tốt hơn cho trẻ em gái và phụ nữ dân tộc thiểu số.
Dự án đã tiếp cận được 16.296 học sinh, trong đó có 8.021 nữ sinh. Tại 24 trường triển khai dự án, trong số học sinh dân tộc thiểu số, tỷ lệ nhập học tăng từ 62% lên 67%, tỷ lệ bỏ học giảm từ 3,8% xuống 2,9% và tỷ lệ chuyển tiếp lên Trung học Cơ sở tăng từ 69,7% lên 76,7%.
Bên cạnh đó, 2.136 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đã được đào tạo về tư vấn trường học có nhạy cảm giới và hàng nghìn người khác được tiếp cận thông qua việc triển khai khóa học trực tuyến trên toàn quốc. 120 phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số đã được đào tạo nâng cao năng lực khởi nghiệp và tiếp tục được hỗ trợ thông qua Hội Phụ nữ xã.
Em Phàn Thị Trang, học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Minh Tân, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang
Với những kết quả mà giai đoạn 1 của dự án “Chúng tôi Có thể” đã mang lại, em Phàn Thị Trang, học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Minh Tân, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang là một trong những trường được may mắn nằm trong dự án giai đoạn 1 cho biết: Chúng em được rèn luyện kĩ năng qua các phiên chợ quê, được thử sức với lĩnh vực bán hàng, tự tin giới thiệu về sản phẩm quê hương tới các du khách và bà con.
“Cùng với đó chúng em được chơi thể thao với những hỗ trợ từ quần áo, bóng lần đầu tiên khoác lên mình chiếc áo cầu thủ, được thể hiện mình trên sân cỏ với khẩu hiệu chỉ tính bằng nụ cười không tính bằng bàn thắng”, em Phàn Thị Trang chia sẻ.
Những bài học bổ ích từ dự án đã giúp cho các em dám nói ra ước mơ của mình. Đó cũng là nguồn động lực lớn để các em cố gắng hơn.
Giai đoạn 2 của dự án “Chúng tôi Có thể” sẽ được triển khai tại các tỉnh Cao Bằng, Kon Tum và Ninh Thuận, với mục tiêu tiếp tục trao quyền cho thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái và nữ thanh niên tại các trường Trung học Cơ sở nội trú và các vùng lân cận, để vượt qua định kiến, lên tiếng và hành động vì ước mơ, hy vọng, nguyện vọng trong giáo dục.
Giai đoạn 2 sẽ xây dựng các kỹ năng và nền tảng, thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho các hoạt động truyền thông, vận động do học sinh khởi xướng và tăng cường cam kết của Chính phủ về giáo dục cho trẻ em, thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái.
Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Tại Lễ công bố, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo và bà Bế Thị Hồng Vân, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc, đối tác chính trong Giai đoạn I, bày tỏ sự cảm kích đối với tập đoàn CJ, UNESCO và các đối tác khác của dự án.
“Dự án đã giải quyết vấn đề trẻ em bỏ học giữa chừng của các trẻ em gái dân tộc thiểu số, thông qua việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trong của giáo dục, tập huấn công tác tư vấn học đường,…
Ngoài ra, vấn đề hạn chế cơ hội việc làm cho trẻ em gái vùng dân tộc thiểu số cũng đã được quan tâm nhằm nâng cao nhận thức để tạo ra thu nhập”, Ông Đức nhấn mạnh.
Ngoài ra, Ông Vũ Minh Đức cũng đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng, Kon Tum, Ninh Thuận tiếp tục chỉ đạo triển khai các hoạt động dự án để đạt được thành tựu như giai đoạn 1 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho các em gái ở các vùng dân tộc thiểu số.
Ca sĩ Phương Mỹ Chi chia sẻ tại buổi lễ
Góp mặt tại chương trình, ca sĩ Phương Mỹ Chi chia sẻ, Để thúc đẩy bình đẳng giới ở các bạn trẻ em vùng dân tộc thiểu số nói chung và các bạn trẻ ở Việt Nam nói riêng cần phải hành động bằng cách lan tỏa thông điệp tới tất cả mọi người.
“Chúng ta cần mang tiếng nói của mình, ngoài dùng tiếng hát để chia sẻ ý nghĩa của dự án Chúng tôi Có thể đến với tất cả mọi người yêu thích Phương Mỹ Chi và những người quan tâm để thúc đẩy giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số”, Phương Mỹ Chi chia sẻ.